Sự Khác Biệt Giữa Manga Kỹ Thuật Số Và Manga Vẽ Tay

Sự Khác Biệt Giữa Manga Kỹ Thuật Số Và Manga Vẽ Tay

29/03/2024

Giữa vẽ kỹ thuật số và vẽ tay có sự khác biệt nào trong quy trình sáng tác truyện tranh? Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh những điểm khác biệt đó.

Về cơ bản, quy trình sáng tác truyện tranh đi theo trình tự sau: Storyboard > Background > Vẽ mực > Hoàn thiện. Quy trình vẫn như nhau bất kể sáng tác theo phong cách vẽ tay hay vẽ máy và những khác biệt xảy ra như một hệ quả. Bài viết tập trung vào một số khía cạnh quan trọng của sáng tác truyện tranh và đặt chúng lên bàn cân so sánh.

Bút mực

Hầu hết họa sĩ sáng tác truyện tranh bằng bút mực G-pen và Mapping pen. Đây là loại bút chấm mực, rồi đi nét. Phần lớn phần mềm vẽ truyện tranh đều có công cụ mô phỏng loại bút mực này: G-pen, Mapping pen và Turnip pen.

G-pen dễ điều chỉnh độ nhạy lực nhấn, thích hợp cho đi nét dày như đường viền. Mapping pen cho nét mảnh theo mặc định, phù hợp cho vẽ chi tiết như mắt và tóc (bạn cũng có thể ấn mạnh bút để đi nét dày hơn). Turnip pen cho nét vẽ mềm mại hơn G-pen.

Công cụ vẽ kỹ thuật số ngày càng giống công cụ vẽ tay về mặt lực nhấn, nhưng vẫn khác tùy theo phần mềm. Thử nghiệm qua phần mềm dùng thử miễn phí xem thế nào.

Một số lợi ích mà vẽ truyện tranh kỹ thuật số đem lại: Không dơ tay, không dính mực, nét vẽ sạch đẹp. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa dễ dàng, cũng như vẽ đi vẽ lại bao nhiêu lần cũng được.

Giấy screentone

Họa sĩ vẽ tay cần mua giấy screentone khi hết. Đây là khoản chi phí không thể bỏ qua. Họa sĩ kỹ thuật số không cần chúng sau khi mua phần mềm.

Trong manga vẽ tay, giấy screentone phải được chuẩn bị trước khi sử dụng. Bạn phải mất thời gian cắt dán chúng lên giấy. Tuy nhiên, với manga kỹ thuật số, bạn chỉ việc dán chúng lên vùng chọn.

Giấy screentone kỹ thuật số có 2 loại: loại đi kèm với phần mềm vẽ và loại mua từ trang web họa cụ. Bạn cũng có thể tạo screentone bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop.

Khung hình

Trong manga vẽ tay, bạn cần sử dụng bút thước để giữ lực nhấn ổn định, đều tay khi phân khung truyện tranh. Ngoài ra, bạn còn phải đầu tư nhiều loại bút khác nhau nếu muốn thay đổi độ dày mảnh của khung hình truyện tranh.

Tuy nhiên, với manga kỹ thuật số, bạn dễ dàng thay đổi độ dày mảnh của khung hình truyện tranh thông qua bảng Settings. Phương pháp khác nhau tùy theo phần mềm, nhưng hầu hết phần mềm vẽ truyện tranh đều trang bị công cụ phân khung. Phần mềm không dành cho sáng tác truyện tranh như Photoshop thường có công cụ Shape, cho phép phân khung truyện tranh.

Khung hình kỹ thuật số có thể trở nên đơn điệu, vì tính năng phân khung của hầu hết phần mềm vẽ chỉ cung cấp mẫu thông dụng. Nếu muốn sử dụng khung hình không chính thống, bạn nên kiếm tra tính khả dụng của công cụ Frame trên phần mềm thông qua phiên bản dùng thử.

Nếu mới tập tành sáng tác manga kỹ thuật số, bạn chỉ cần mẫu khung hình cơ bản mang hơi hướng truyện tranh.

Đường hiệu ứng

Đường hiệu ứng (effect line) giúp thu hút sự chú ý và nâng cao tâm trạng. Với phần mềm vẽ truyện tranh, bạn có thể thiết lập kích thước, độ dày mảnh theo ý muốn. Chúng được bán riêng. Vì vậy, bạn đẩy nhanh tiến độ công việc bằng cách mua trước tông màu yêu thích cho đường hiệu ứng.

Bạn cũng có thể vẽ đường hiệu ứng bằng tay, nhưng mực có thể bị nhòe trong lúc vẽ. Hơn nữa, rất khó chỉnh sửa nếu đường lệch tâm. Đường hiệu ứng trong manga kỹ thuật số giúp bạn tránh hai vấn đề trên.

Những điều cần lưu ý với manga kỹ thuật số

Sau khi vẽ mực xong, bạn không phải tẩy xóa bản nháp bằng cục tẩy. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn những chỗ cần tô màu, rồi tô đen chúng. Vẽ manga kỹ thuật số rõ ràng hiệu quả hơn nhiều so với vẽ tay. Đây thường là lý do vì sao họa sĩ truyện tranh nói rằng họ “sẽ không bao giờ quay lại với vẽ tay”.

Tuy nhiên, nhớ sao lưu thường xuyên. Một sự cố mất điện đột ngột (Ôi không!) sẽ đưa bạn trở về con số 0.

Bạn cần thiết lập độ phân giải, kích thước canvas, định dạng lưu,… trước khi sáng tác manga kỹ thuật số. Đây đều là đặc trưng của manga kỹ thuật số.

Nếu mục tiêu của bạn là tạo fanzine, hoặc tham gia cuộc thi vẽ truyện tranh online, hãy bảo đảm kích thước và định dạng file đúng theo yêu cầu của nhà in hay ban biên tập.

Lời kết

Vẽ tay và vẽ kỹ thuật số đều có những lợi ích riêng. Nhiều họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp áp dụng cả hai, chẳng hạn như vẽ mực bằng tay, nhưng hoàn thiện bằng kỹ thuật số. Tất cả phụ thuộc vào con người. Hãy thử vẽ storyboard và tìm kiếm phong cách phù hợp với bạn nhất.

Nguồn: Art Rocket

Dịch: Toàn Vũ