Những Điều Cần Biết Khi “Nhảy” Từ Vẽ Tay Truyền Thống Sang Vẽ Kỹ Thuật Số

Những Điều Cần Biết Khi “Nhảy” Từ Vẽ Tay Truyền Thống Sang Vẽ Kỹ Thuật Số

12/04/2024

Giới thiệu

Chúng ta nên suy nghĩ rằng bất kể sử dụng phương tiện nào, tác phẩm mà chúng ta tạo ra luôn là tác phẩm nghệ thuật đích thực. Máy tính chỉ là công cụ như bút chì mà thôi. Tuy chúng nhanh hơn, sạch hơn, ít tốn kém hơn,… nhưng không bao giờ làm thay bạn.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn “nhảy” từ vẽ tay truyền thống sang vẽ kỹ thuật số một cách suôn sẻ nhất có thể và vận dụng kiến thức tích lũy từ vẽ tay truyền thống vào vẽ kỹ thuật số. Photoshop sẽ là công cụ chính, nhưng nó không phải là phần mềm duy nhất. Về cơ bản, nó cũng như bao phần mềm khác như Painter hay Gimp.

Máy tính trạm

Bài viết này không đi sâu giới thiệu các tính năng của máy tính. Bạn cần tìm kiếm cho mình một PC/Mac tầm trung, dung lượng RAM ổn thỏa và card màn hình đủ tốt để đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu. Đồng thời, hãy cân nhắc đến màn hình chuyên dụng tốt hơn loại dành cho game thủ. Có thêm màn hình dự phòng thì càng tốt.

Cuối cùng là một quyết định quan trọng: Nên mua bảng vẽ đồ họa hay bảng vẽ màn hình? Kinh nghiệm cho thấy bảng vẽ màn hình nói chung rất xứng đáng với số tiền bỏ ra. Nó đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng, cho bạn tự do sáng tạo hơn so với bảng vẽ đồ họa. Và cuối cùng, nó sở hữu màn hình chất lượng.

Tuy nhiên, nhiều họa sĩ vẽ concept chuyên nghiệp vẫn sử dụng bảng vẽ đồ họa mà vẫn cho ra đời những kiệt tác nghệ thuật. Đừng quên rằng công cụ không tự tạo ra tác phẩm. Nó chỉ có khả năng “dọn đường” cho bạn mà thôi. Thử nghiệm với cả hai, rồi chọn ra bảng vẽ phù hợp với bạn nhất.

Công thái học và sức khỏe

Bạn sẽ dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình. Vì vậy, bạn cần chăm sóc cơ thể, đặc biệt vùng cổ, lưng và mắt. Nhiều họa sĩ kỹ thuật số bị chấn thương vì không chú ý chăm sóc cơ thể. Hãy dành thời gian tìm mua bàn ghế công thái học phù hợp với chiều cao của bạn. Nghỉ giải lao 5 phút/giờ để duỗi người và để mắt được nghỉ ngơi.

Hai thế giới, một bàn làm việc

Những thứ bạn sẽ không bao giờ từ bỏ: sổ vẽ, chì than, màu nước, mùi hương của chất liệu,… Nghe có vẻ điên rồ, nhưng đó là khả năng có thật.

Cảm xúc gắn liền với vật dụng gắn bó lâu năm sẽ đi theo bạn trong suốt chặng đường sáng tạo.

Bạn có thể ngừng chi tiền cho bút marker nếu có thể vẽ được bằng công cụ này trên PC. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ quên cảm giác được thỏa sức “múa bút” trên sổ vẽ, kết cấu quen thuộc của giấy và ly cà phê bên cạnh.

Bàn làm việc hội tụ đủ vẽ tay truyền thống và vẽ kỹ thuật số. Nó giống như vùng nóng nằm gần vùng lạnh và chúng được kết hợp với nhau.

Cú nhảy

Các công cụ phần mềm đã được cải tiến rất nhiều, nhất là khi nói đến cọ vẽ và tốc độ. Chúng ta có thể sáng tác nghệ thuật bằng những công cụ thể hiện đường nét rất hiệu quả, bằng những kỹ thuật mà chúng ta hằng ao ước.

Cách khởi đầu tốt nhất là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về phần mềm bạn dự định sử dụng – trong trường hợp này là Photoshop – để cảm thấy thoải mái với nó ngay từ đầu. Và cuối cùng xác định sở thích của bản thân.

 

Khởi đầu với sự kết hợp nhiều nhất có thể, đã đến lúc khám phá những công cụ mới.

Vận dụng kiến thức tích lũy từ vẽ tay truyền thống

Chúng ta cần thực hành, khám phá cách vận dụng kiến thức tích lũy từ vẽ tay truyền thống vào vẽ kỹ thuật số: vị trí của cọ vẽ, kích thước, lực nhấn, tốc độ,… Những quyết định này phản ánh cách bạn thể hiện bản thân và cuối cùng là phong cách trên canvas.

Có rất nhiều lựa chọn và biến thể. Xác định cọ vẽ tùy chỉnh mới và lưu nó trong thư viện cá nhân.

Một số điểm cần lưu ý:

+ Không gian làm việc cần thoải mái. Do đó, hãy dành thời gian bố trí cửa sổ.

+ Chọn canvas phù hợp, độ phân giải theo pixel, kích thước theo cm/inch. Và đừng quên profile màu. Nên chọn Adobe RGB 1998.

+ Cọ vẽ: Hiện tại, đừng lãng phí thời gian cho thư viện lớn. Khởi đầu với kiến thức cơ bản về dựng hình và kết cấu. Sau đó, thực hành với nhiều tùy chọn cọ vẽ, độ mờ, chế độ khác nhau.

+ Công cụ Lasso, Eraser, Mix và Smudge: Chúng ta sẽ không tìm thấy bất kỳ giới hạn nào nếu kết hợp chúng với nét cọ. Chúng ta có thể tạo kết cấu, hiệu ứng theo ý muốn cho đến khi tìm thấy hình dáng 3D.

+ Lớp: Bạn cần đi sâu vào các chế độ hòa trộn. Mỗi chế độ thể hiện tốt hơn vẽ tay truyền thống như thế nào. Chúng được sắp xếp theo nhóm cho việc đó. Mạnh dạn thử nghiệm và kết hợp thông qua độ đục để tìm kiếm vẻ trong suốt, sáng bóng, hay lớp sơn dày trong từng trường hợp. Đừng quên điểm xuyến thêm họa tiết để khám phá những khả năng mới.

+ Bảng màu: Bạn nên sử dụng nó cùng với các con trượt HSB. Đây là cách khởi đầu quen thuộc để tìm hiểu khái niệm Hue, Saturation và Color Brightness. Kết hợp nó với Color Balance và Curves để kiểm soát nhiệt độ màu.

Bạn có thể tìm thấy bóng dáng của vẽ tay truyền thống nếu chọn đúng công cụ.

Xem màu sắc khác nhau, chế độ hòa trộn khác nhau tác động như thế nào đến cùng một tác phẩm.

Ánh sáng và màu sắc

Chúng ta cần cảm nhận sự khác biệt giữa màu sắc trong tác phẩm vẽ tay truyền thống với màu sắc trên màn hình hiển thị.

Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trình bày trong tác phẩm, cường độ màu,… Màu sắc hiển thị rực rỡ trên màn hình sẽ “mất chất” khi in ra.

Mặc dù có tùy chọn phản ảnh sự thay đổi này trên màn hình trước khi in, song nó chỉ dừng lại ở các khả năng mà thôi. Vì vậy, trong giai đoạn này, bạn cần trang bị máy in và màn hình chuẩn màu.

Ví dụ về nơi bạn có thể khám phá cách đi màu lạnh sang màu nóng.

“Hội chứng CTRL+Z”

Đây là điều cần lưu ý khi bạn dành nhiều thời gian cho vẽ kỹ thuật số. Cách dễ nhất để khắc phục và nâng cao hiệu suất công việc là để lại chút gì đó trong ký ức. Bạn sẽ tìm thấy nó khi quay lại với sổ vẽ truyền thống.

Đừng “múa bút” theo ngẫu hứng, chờ đợi nét vẽ chính xác xuất hiện. Thay vào đó, hãy cân nhắc kỹ lưỡng từng đường đi nước bước. Tất nhiên, đừng từ bỏ tìm kiếm sai sót và quay lại chỉnh sửa. Nên nhớ rằng nỗi sợ thất bại luôn giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung.

Lời kết

Cũng như bao lĩnh vực khác, bạn sẽ thấy ưu nhược điểm khi “nhảy” sang vẽ kỹ thuật số, cũng như những khó khăn khi vận dụng mọi kiến thức, kỹ năng đã học vào một lĩnh vực khó kiểm soát theo ý muốn ngay từ đầu.

Trong trường hợp này, bạn đôi khi thấy màn hình như một bức tường, hoặc cảm thấy bị gò bó tay chân, không thể thỏa sức “múa bút”. Tuy nhiên, đây chỉ là quá trình thích nghi, thử nghiệm cái mới mà thôi. Do đó, hãy kiên nhẫn. Bạn sẽ mau chóng khám phá ra nhiều khá năng và phương thức mới để cải thiện kỹ năng nghệ thuật. Chúc may mắn!

Nguồn: 3dtotal

Hình ảnh được tổng hợp từ nhiều nguồn

Dịch: Toàn Vũ