Webtoon Đang Trở Thành Tương Lai Của Ngành Công Nghiệp Truyện Tranh

Truyện Tranh Webtoon: Xu Hướng Của Ngành Công Nghiệp Truyện Tranh

12/03/2024

Thành công nối tiếp thành công của WEBTOON dường như là điềm báo rằng công ty truyện tranh này đang trên đà dẫn đầu ngành công nghiệp truyện tranh.

Trong khi các công ty xuất bản nỗ lực phát triển cùng thế hệ độc giả mới, thì một công ty đang trên đà thay đổi luật chơi mãi mãi. Khởi đầu là một website nhỏ chuyên xuất bản manhwa, sau đó bùng nổ thành hiện tượng toàn cầu, sở hữu đủ mọi thể loại webcomics, từ phim hoạt hình theo phong cách phương Tây đến truyện tranh Nhật Bản. Và nền tảng này dường như không có dấu hiệu chậm lại trong tương lai gần.

Mặc dù mục tiêu chính của WEBTOON luôn là truyện tranh kỹ thuật số, nhưng nó đã bắt đầu rẽ sang hướng mới. Một số tựa truyện đã được tung ra dưới dạng ấn phẩm in hữu hình, được yêu thích chẳng kém gì bản gốc. Vài tựa truyện như The God of High School thậm chí còn được chuyển thể thành phim anime. Cứ đà này thì chẳng mấy chốc WEBTOON sẽ trở thành công ty xuất bản truyện tranh hàng đầu trên thế giới.

WEBTOON đang dẫn đầu tương lai của ngành xuất bản

Giống như người hùng trong câu chuyện của mình, WEBTOON có khởi đầu khiêm tốn. Năm 2004, nhà sáng lập JunKoo Kim thành lập công ty trong nỗ lực đối phó với sự sụp đổ của ngành công nghiệp manhwa. Website thu hút sự chú ý ở Hàn Quốc nhờ định dạng cuộn dọc và sự xuất hiện của chương trình Pay Profit Share. Vào tháng 7/2014, ứng dụng WEBTOON ra mắt trên toàn cầu, mở ra cánh cửa cho những nhà sáng tạo và độc giả trên khắp thế giới. Động thái này mang lại thành công vang dội khi ứng dụng nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả. Sự đón nhận nồng nhiệt này mở đường cho WEBTOON đặt bước chân đầu tiên vào thế giới truyện tranh in truyền thống.

Mặc dù đây có vẻ là bước thụt lùi, nhưng phiên bản vật lý cũng được yêu thích chẳng kém gì bản gốc. Ban đầu, các ấn phẩm in được xuất bản bởi bên thứ ba, nhưng sự ra đời của Webtoon Unscrolled vào năm 2021 đã cho phép WEBTOON in truyện của mình một cách độc lập. Như đã công bố, bộ truyện đình đám đến mức có anime riêng The God of High School cũng góp mặt trong danh sách ấn phẩm sắp ra mắt. Ứng dụng WEBTOON tiếp tục thu hút độc giả mới nhờ địa chỉ IP mới dễ tiếp cận. Tại thời điểm này, khả năng WEBTOON trở thành tương lai của ngành công nghiệp truyện tranh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chúng ta có thể tranh cãi xoay quanh phiên bản vật lý và phiên bản kỹ thuật số, phiên bản nào tốt hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng webcomics có lợi thế cạnh tranh nhờ giá rẻ, dễ chuyển thể, dễ tiếp cận. WEBTOON ra đời từ ý tưởng nắm bắt công nghệ mới. Sự lấn sân sang phương tiện truyền thông in ấn cho thấy lý do tại sao phương tiện truyền thông này là “truyền thống,” nhưng thực tế, lợi ích to lớn mà ấn phẩm in mang lại mới là thứ mà công ty quan tâm. Theo thời gian, thành công của họ sẽ khiến các công ty khác điều chỉnh nền tảng online cho phù hợp với bộ truyện và như bạn biết đấy, điều này làm thay đổi tương lai của ngành công nghiệp truyện tranh.

Nguồn: Screen Rant

Dịch: Toàn Vũ