Muốn Học Vẽ Kỹ Thuật Số, Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Muốn Học Vẽ Kỹ Thuật Số, Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

26/01/2024

Nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia vào lĩnh vực vẽ kỹ thuật số, những câu hỏi sau rất có thể sẽ nảy sinh trong đầu bạn:

“Tôi cần chuẩn bị những gì để bắt đầu vẽ?”

“Tôi sẽ phải trả bao nhiêu để có được ứng dụng vẽ và công cụ vẽ kỹ thuật số?”

Nếu bạn đắn đo với những câu hỏi trên, hãy đọc bài tóm tắt dưới đây về những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu. (Lưu ý giá bán trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo).

1. Thiết bị: Máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh

Vẽ trên máy tính

Nếu bạn đã sở hữu máy tính, tin tốt! Bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng nó mà không cần mua mới.

Mặc dù bộ nhớ 4GB vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu vẽ kỹ thuật số, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng 8 GB trở lên nếu muốn khai thác tối đa thiết bị của mình.

Tuy nhiều người khuyên dùng máy tính Mac để vẽ, song bạn vẫn có thể vẽ ngon lành trên laptop hoặc máy tính Windows mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy thoải mái chọn hệ điều hành bạn thích.

Vẽ trên máy tính bảng

Máy tính bảng tạo điều kiện thuận lợi cho bạn bắt đầu vào lĩnh vực vẽ kỹ thuật số! Tất cả những gì bạn cần là ứng dụng vẽ và bút cảm ứng đi kèm với máy tính bảng. Một số chọn lựa phổ biến là Apple iPad với Apple Pencil (thế hệ 2), máy tính bảng Galaxy với S Pen. Các cửa hàng ứng dụng đều ghi thông số kỹ thuật cho các ứng dụng khác nhau.

Vẽ trên điện thoại thông minh

Bạn có thể download ứng dụng vẽ trên điện thoại thông minh. Một số điện thoại thông minh hỗ trợ độ nhạy lực nhấn bút – điều này rất quan trọng nếu bạn muốn đi nét giống như lối vẽ truyền thống. Kiểm tra xem điện thoại có nhận lực nhấn bút hay không. Thiết bị Samsung Galaxy cho phép sử dụng S Pen, thiết bị Android và iPhone hỗ trợ độ nhạy lực nhấn bút cho phép sử dụng bút cảm ứng Wacom như Bamboo Sketch.

Nếu sử dụng máy tính, bạn có thể cần tới bảng vẽ điện tử

Nếu bạn sở hữu máy tính, nhưng nó không có màn hình cảm ứng để vẽ, bạn sẽ cần đến bảng vẽ điện tử.

Với bảng vẽ điện tử trong tay, bạn có thể đi nét mượt mà, uyển chuyển hơn; vì vậy, nếu muốn vẽ tranh trên máy tính hoặc laptop, bạn nên ưu tiên công cụ này. Bạn sẽ tìm thấy một số công ty chuyên kinh doanh bảng vẽ, nhưng bảng vẽ Wacom là sản phẩm phổ biến nhất. Dòng sản phẩm Wacom thực sự đáng tin cậy và lý tưởng cho người mới bắt đầu.

Ngoài ra, bạn cũng có lựa chọn vẽ bằng bút cảm ứng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Tuy nhiên, những chọn lựa này thường bị hạn chế về mặt công nghệ, chúng kìm hãm bạn, hoặc khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, bởi chúng thường không phản ánh chi tiết nét vẽ.

Bảo đảm thiết bị bạn chọn đáp ứng nhu cầu vẽ, kể cả nhu cầu vẽ giải trí.

2. Ứng dụng vẽ

Ứng dụng/phần mềm vẽ có nhiều loại khác nhau, từ miễn phí đến chuyên dụng, trả phí.

Tốt nhất bạn nên có trước một số kinh nghiệm thực hành. Hầu hết phần mềm trả phí đều cho dùng thử miễn phí; vì vậy, bạn có thể chọn mua hoặc không mua sau khi thử nghiệm. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc túi tiền của bạn.

Những phần mềm phổ biến

🌻 Adobe Photoshop: Phần mềm đồ họa nổi tiếng trên thế giới. Thường gọi ngắn gọn là “Photoshop”, nó là lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp nhờ sở hữu tính năng tiên tiến, bề dày lịch sử lâu đời.

🌻 Clip Studio Paint: Phần mềm chuyên dùng cho vẽ minh họa và truyện tranh, được nhiều họa sĩ chuyên nghiệp yêu thích, đặc biệt là họa sĩ truyện tranh. Nó đôi khi được viết tắt là “Clip Studio” hoặc “CSP.”

🌻 Paint Tool SAI: Phần mềm vẽ đơn giản, trực quan, tuy sở hữu ít tính năng hơn, nhưng hoạt động trơn tru ngay cả với cấu hình thấp.

Phần mềm là công cụ vẽ quan trọng. Bạn nên chọn phần mềm dựa trên những gì muốn vẽ, chẳng hạn như vẽ minh họa, vẽ truyện tranh, vẽ chân dung, vẽ nghệ thuật theo phong cách anime, vẽ tranh theo phong cách màu nước, vẽ phong cảnh hoặc nhân vật.

3. Nếu bạn muốn màn hình lớn hơn, hãy đầu tư vào màn hình

Bạn không nhất thiết phải mua màn hình mới nếu tự tin với màn hình hiện tại của PC.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định “tậu” màn hình mới, thì nên chọn màn hình 20” trở lên, vì nó sẽ giúp giảm bớt sự mệt mỏi. Điều này có thể rất quan trọng nếu bạn muốn vẽ trên laptop.

4. Cân nhắc cuối cùng

Như bạn thấy, chi phí ban đầu cho vẽ kỹ thuật số rất khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn mua:

👉🏻 Máy tính (bao gồm cả màn hình)… 450 – 2.800 USD

👉🏻 Bảng vẽ điện tử… 100 – 2000 USD

👉🏻Bút cảm ứng cho máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh… 99 – 129 USD

👉🏻 Ứng dụng/phần mềm… miễn phí hoặc tối đa 300 USD

👉🏻 Máy scan… từ 100 USD

Ngược lại, nếu bạn quyết định không mua máy tính và sử dụng bảng vẽ cỡ nhỏ đi kèm với phần mềm miễn phí, thì có thể khởi đầu với khoảng 100 USD.

Khi vẽ theo lối truyền thống, giấy mực cuối cùng rồi cũng sẽ hết và bạn phải mua lại. Tuy nhiên, với kỹ thuật số, bạn không bắt buộc thay mới trang thiết bị, nên về lâu dài sẽ ít tốn kém hơn.

Bạn không nhất thiết khởi đầu với máy tính cấu hình “khủng”. Hãy thử tận dụng những gì sẵn có, thực hành kỹ năng vẽ kỹ thuật số cho đến khi thuần thục, rồi sau này chuyển sang thiết bị mạnh hơn.

Bạn sẽ dần nhận ra yếu tố nào giúp mình vẽ tốt hơn, chẳng hạn như bảng vẽ nhạy hơn, hoặc màn hình nhám hơn.

Cuối cùng, đừng quên rằng công cụ vẽ không làm nên họa sĩ!

Nguồn: Clip Studio

Dịch: Toàn Vũ