Tác Giả “Sword Art Online” Bị Tố Ăn Cắp Bộ Truyện Của Chính Mình

Tác Giả “Sword Art Online” Bị Tố Ăn Cắp Bộ Truyện Của Chính Mình

15/11/2023

Reki Kawahara, tác giả của Sword Art Online, bị một người bí ẩn liên hệ và tuyên bố mình là tác giả của bộ truyện isekai nổi tiếng.

Cách đây vài ngày, đạo diễn nổi tiếng Kunihiko Ikuhara, người được biết đến với những bộ anime mang tính biểu tượng như Revolutionary Girl UtenaPenguindrum, đã khởi kiện một người phụ nữ bí ẩn vu cáo ông vi phạm bản quyền.

Sau sự việc trên, Reki Kawahara, người đứng sau bộ truyện “bom tấn” Sword Art Online, đã chia sẻ trải nghiệm tương tự, đồng thời lên tiếng kêu gọi các biện pháp hiệu quả để chống lại hành vi quấy rối.

Vào ngày 10/10/2023, trang web Mainichi Shimbun đưa tin Kunihiko Ikuhara đã chính thức khởi kiện người phụ nữ không rõ danh tính này.

Người phụ nữ đã liên hệ với đạo diễn Kunihiko Ikuhara qua Twitter, tố ông ăn cắp tác phẩm mà không được sự đồng ý của bà.

Tác động của vụ việc là rất lớn, dẫn đến việc một trong các đồng nghiệp của Ikuhara phải hủy bỏ buổi hòa nhạc.

Vì vậy, Ikuhara đã ra tay trước, khởi kiện đòi người phụ nữ bồi thường 3,3 triệu yên Nhật (sau đó tăng lên 4,4 triệu yên Nhật) do đã làm hoen ố danh tiếng của ông trước công chúng.

Điều đáng chú ý là người phụ nữ bí ẩn này tự nhận mình là diễn viên lồng tiếng kiêm họa sĩ minh họa.

Phản ứng của Reki Kawahara trước vụ việc của đạo diễn Kunihiko Ikuhara

Cùng ngày, Reki Kawahara trải lòng rằng trước đây cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ông đăng tweet miêu tả một tài khoản bí ẩn tự xưng là tác giả của Sword Art Online. Tài khoản đó yêu cầu giải thích tại sao bộ truyện này được xuất bản dưới tên Reki-sensei, và tố ông là kẻ đạo văn.

Tác giả bày tỏ sự bối rối trước tình huống khó xử này, vì không biết phải trả lời thế nào. Sau đó, tác giả giải thích với tài khoản bí ấn kia về hệ thống đăng ký bản quyền ở Nhật Bản.

Cục Văn hóa Nhật Bản (Agency for Cultural Affairs) cho phép đăng ký bản quyền dưới tên cá nhân, nhưng không chính thức chỉ định người đó là chủ sở hữu bản quyền. Lỗ hổng này dễ dẫn đến tranh chấp như trên.

Mặc dù Kawahara có thể dễ dàng chứng minh quyền tác giả đối với Sword Art Online, do đã đăng tải nó trên trang web cá nhân từ năm 2002, nhưng ông biết việc này rất mất thời gian.

Vì vậy, ông kêu gọi thiết lập hệ thống bản quyền chặt chẽ hơn. Ông cho rằng những tranh chấp tương tự có xu hướng gia tăng trong tương lai.

Không ai có thể sao chép Sword Art Online

Takahiro Tsuzuki, một tác giả mới nổi của dòng light novel, bình luận bài viết của Reki Kawahara trên X.

Trong phần bình luận, anh cho biết mình từng sáng tác câu chuyện tương tự như Sword Art Online.

Nhưng anh cũng giải thích rằng không ai có thể sáng tác nổi câu chuyện chi tiết đến như vậy vào thời điểm đó (Sword Art Online ra mắt vào năm 2009, thời điểm công nghệ vẫn còn lạc hậu).

Đây là lý do bộ truyện sở hữu lượng fan hùng hậu trên khắp thế giới, chứng tỏ tác phẩm của Reki Kawahara là độc nhất vô nhị, không tranh chấp với ai khác!

Nguồn: Anime Senpai

Dịch: Toàn Vũ