Học Vẽ Manga Và Anime Cho Người Mới Bắt Đầu

Học Vẽ Manga Và Anime Cho Người Mới Bắt Đầu

13/10/2023

Tôi thực sự muốn học vẽ manga, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu.

Bạn muốn học vẽ manga, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu phải không? Manga và anime là hai loại hình văn hóa đặc trưng của Nhật Bản có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Những tác phẩm kinh điển như AstroboyVoltes V, và những tác phẩm được yêu thích như One Piece, Naruto, Dragon Ball Z, Demon Slayer, Attack on Titan, My Hero Academia chỉ là một vài đơn cử về những gì mà anime mang lại.

Nhiều fan hiện nay không dừng lại ở việc đọc manga, vài người trong số họ còn có niềm đam mê sáng tác manga mãnh liệt. Nếu bạn mong muốn tạo ra thế giới manga của riêng mình như một họa sĩ chuyên nghiệp, thì đừng tìm đâu xa!

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những phương pháp và kỹ năng cần nắm vững khi học vẽ manga.

*** Mới học vẽ manga và anime thì cần học những gì?

Manga và anime là hai loại hình nghệ thuật chiếm trọn cảm tình của người xem trên toàn thế giới nhờ cách kể chuyện độc đáo, nhân vật hấp dẫn. Học vẽ manga và anime là một chuyến hành trình thú vị với đầy khám phá sáng tạo.

Eiichiro Oda, tác giả của One Piece, khuyên họa sĩ manga tương lai nên “cố gắng hết sức để không bỏ qua những gì mình muốn vẽ.”

Trong quá trình học vẽ manga, bạn cần nắm vững kỹ thuật vẽ cơ bản, phương pháp thiết kế nhân vật, kỹ năng kể chuyện,…

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đang ấp ủ mong muốn cải thiện kỹ năng, bài viết này sẽ dẫn dắt bạn qua những điều cơ bản cần biết để vẽ manga và anime. Sau đây là những điều cần học:

1. Những điều cơ bản về vẽ

Những điều cơ bản như hình thể, tỷ lệ, giải phẫu học, là nền tảng cho mọi tác phẩm nghệ thuật. Nền tảng vững chắc bảo đảm nhân vật và cảnh truyện được xây dựng tốt, hấp dẫn về mặt hình ảnh. Chỉ khi nắm vững kỹ năng cơ bản, bạn mới có thể trình bày ý tưởng tốt hơn trong tác phẩm.

2. Phong cách manga và anime

Để vẽ manga như một họa sĩ chuyên nghiệp, bạn cần có phong cách của riêng mình. Trước tiên, bạn cần biết trên thế giới có những phong cách nào, cũng như tác giả và tác phẩm tiêu biểu của họ. Sau đó, tìm kiếm phong cách phù hợp với sở thích.

3. Thiết kế nhân vật

Thiết kế nhân vật là khía cạnh cơ bản của sáng tác manga. Chỉ khi bạn thiết kế nhân vật hấp dẫn, manga của bạn mới có sức cuốn hút người đọc. Ví dụ, Spider-Man của Marvel, Son Goku trong Dragon Ball, mèo máy trong Doraemon. Họ không chỉ đại diện cho nhân vật, mà còn trở thành đối tượng được khen ngợi. Điều này cũng biến họ thành nhân vật mang tính biểu tượng khó quên.

4. Biểu cảm khuôn mặt và cảm xúc

Nhân vật manga được biết đến với khuôn mặt đầy biểu cảm. Tập vẽ biểu cảm khuôn mặt và cảm xúc để làm cho nhân vật trở nên sống động. Biểu cảm khuôn mặt là nền tảng của manga kể chuyện. Nó cho phép nhân vật thể hiện những cung bậc cảm xúc và kết nối với người đọc. Yếu tố làm nên sức hấp dẫn của manga và anime nằm ở sự đa dạng của cảm xúc. Chúng được vẽ để miêu tả các sự kiện trong câu chuyện.

5. Tư thế và hành động sinh động

Tư thế và hành động sinh động là yếu tố then chốt để thổi sức sống vào manga. Manga thường tràn ngập cảnh hành động. Học vẽ nhân vật chuyển động và khám phá các tư thế khác nhau. Đây là cách tiếp thêm năng lượng và sinh khí cho tác phẩm nghệ thuật của bạn.

6. Đi nét và tô màu

Đi nét và tô màu cũng là yếu tố quan trọng trong sáng tác manga. Chúng giúp cải thiện chất lượng câu chuyện và hình ảnh của tác phẩm. Đồng thời, chúng cũng là cách để bạn thể hiện cá tính và phong cách nghệ thuật. Bạn có thể theo phong cách trắng đen như manga kinh điển, hoặc vẽ màu.

7. Kể chuyện và phân khung

Manga là một loại hình nghệ thuật kể chuyện. Trước tiên, bạn nên tìm hiểu cách phân khung, tạo nhịp độ và bố cục. Sau đó, thêm nguồn cảm hứng để truyền tải câu chuyện một cách hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu từ việc bắt chước tác phẩm thành công, phân tích cấu trúc câu chuyện, phát triển nhân vật, tạo bố cục trang. Tìm hiểu tại sao tác phẩm thành công, và học hỏi từ chúng.

*** Các phương pháp học vẽ manga và anime

Phương pháp 1: Học từ tài liệu hướng dẫn trên mạng

Một trong những phương pháp học vẽ manga là xem hướng dẫn trên mạng. Nhờ sự phát triển của công nghệ, chúng ta có thể tìm thấy vô số tài liệu hướng dẫn trên mạng.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí học tập, bạn lên mạng tìm kiếm tải tài liệu hướng dẫn. Bất kể nó là blog dạy vẽ hay kênh YouTube. Sau đây là một số blog và kênh dạy vẽ, hy vọng chúng hữu ích với bạn.

Phương pháp 2: Tham gia lớp học offline

Tham gia khóa học vẽ manga mang lại nhiều lợi ích cho người đam mê sáng tác manga. Lớp học vẽ manga cung cấp khóa học có hệ thống. Tại đây, bạn nhận được sự hướng dẫn chuyên nghiệp từ giáo viên. Nếu có đủ tiền bạc và thời gian, bạn nên tham gia khóa học phù hợp.

Bạn có thể gõ từ khóa “lớp dạy vẽ manga” trên Google để tìm lớp học ở gần bạn. Ngoài ra, bạn có thể theo học trường mỹ thuật, hoặc hỏi qua website của họ xem theo học được không.

Tham khảo các khóa học tại Website Comic Media Vietnam: https://cmavn.org/

Học vẽ manga qua sách là một phương pháp học phổ biến, vì có tính hệ thống. Sách thường được viết bởi họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Vì vậy, họ có thể cung cấp cho chúng ta những hiểu biết và kinh nghiệm quý giá.

Sau đây là một số gợi ý sách dạy vẽ manga: Cách làm truyện tranh, 20 cốt truyện, Cấu trúc câu chuyện,….

Phương pháp 3: Học qua sách

Học vẽ manga qua sách là một phương pháp học phổ biến, vì có tính hệ thống. Sách thường được viết bởi họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Vì vậy, họ có thể cung cấp cho chúng ta những hiểu biết và kinh nghiệm quý giá.

Sau đây là một số gợi ý sách dạy vẽ truyện tranh: Học vẽ Manga – Những điều cần biết về phối cảnh, Hiểu về truyện tranh, Cách làm truyện tranh…

Phương pháp 4: Tham dự hội nghị, hội thảo

Các hội nghị, hội thảo về manga mang lại cơ hội kết nối với người cùng đam mê và học hỏi từ họa sĩ giàu kinh nghiệm. Cân nhắc tham gia các sự kiện để hiểu rõ hơn về ngành công nghiệp manga.

*** Chọn bảng vẽ phù hợp

Chọn bảng vẽ phù hợp là một quyết định quan trọng đối với họa sĩ manga. Bảng vẽ bạn chọn ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm vẽ và chất lượng hình ảnh của manga.

Để giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, đây là những yếu tố cần cân nhắc khi chọn bảng vẽ.

Đối với vẽ manga và anime, bảng vẽ màn hình XP-Pen Artist 24 Pro là lựa chọn tối ưu. Nó sở hữu màn hình 23.8 inch, độ phân giải 1920 x 1080. Gam màu 132% sRGB, tỷ lệ tương phản đến 3000:1, cho chuyển tiếp màu tự nhiên, độ chính xác và độ bão hòa màu cực đỉnh.

Bút stylus không dùng pin P05R cho phép bạn tập trung hơn vào công việc sáng tạo. 8192 mức lực nhấn, giúp xác định chính xác từng nét cọ, bảo đảm đường nét mượt mà, tinh tế. Với tính năng cảm ứng nghiêng 60o, bạn chỉ cần nghiêng bút để đổ bóng cho tác phẩm.

Giá đỡ có thể điều chỉnh góc nghiêng từ 16o – 90o. Không chỉ là bảng vẽ đồ họa, Artist 24 (FHD) còn có khả năng chiếu game, video,… lên màn hình lớn 23.8 inch, mang lại trải nghiệm xem tuyệt vời.

*** Giải đáp thắc mắc

Câu hỏi 1: Có phải ai cũng học vẽ manga được không?

Phải, bất kỳ ai cũng có thể học vẽ manga nếu muốn. Người có năng khiếu vẽ sẽ học vẽ manga nhanh hơn. Đừng lo lắng nếu bạn không có năng khiếu vẽ hay nền tảng kiến thức. Mọi người đều có thể vẽ tốt manga miễn là chịu khó thực hành, rèn luyện kỹ năng cơ bản.

Câu hỏi 2: Học vẽ manga có dễ không?

Học vẽ manga dễ hay khó phụ thuộc vào nền tảng kiến thức và sự nỗ lực của mỗi người. Nếu bạn đã có kinh nghiệm vẽ trước đó, học vẽ manga sẽ dễ hơn. Và bạn sẽ gặp khó nếu chưa từng vẽ theo bất kỳ phong cách nào. Nhưng miễn là tìm đúng phương pháp học tập và kiên trì thực hành, vẽ manga sẽ ngày càng dễ đối với bạn.

Câu hỏi 3: Học vẽ manga mất bao lâu?

Thời gian học vẽ manga tùy theo mỗi người và nhiều yếu tố khác nữa. Nói chung, nó liên quan đến kỹ năng vẽ, khả năng học tập, và thời gian thực hành của mỗi người. Thông thường, mất 2 – 3 năm để vẽ manga thuần thục. Nếu bạn giỏi các thể loại hội họa khác, thì thời gian học rút ngắn xuống còn nửa năm.

*** Lời kết

Học vẽ manga và anime là mục tiêu có thể đạt được. Và nó xứng đáng với công sức bỏ ra. Vì vậy, bạn cần chọn phương pháp học tập đúng đắn, học các kỹ năng như vẽ cơ bản, thiết kế nhân vật, kể chuyển, và chăm chỉ luyện tập. Tóm lại, học vẽ manga là một quá trình tương đối dài, đòi hỏi sự kiên trì không ngừng.

Nguồn: XP Pen

Dịch: Toàn Vũ