CÁCH VẼ THÂN TRÊN (CƠ THỂ NGƯỜI) - Comic Media Academy

CÁCH VẼ THÂN TRÊN (CƠ THỂ NGƯỜI) HOÀN CHỈNH

07/07/2021

Sau đây là hướng dẫn từng bước cách vẽ thân, tập trung vào từng vùng trên cơ thể người.

Học cách vẽ thân sẽ tạo ra nền tảng lâu dài cho sự nghiệp vẽ của bạn. Phần thân là phần cốt lõi của cơ thể, một tư thế sẽ thể hiện rất nhiều ý tưởng, cử chỉ nếu được vẽ thành thạo. Phần thân có lẽ là một trong những điểm dừng đầu tiên của bạn khi quan tâm tới hình họa, bởi vì nó rất cần thiết  trong việc hiểu tỷ lệ cơ thể.

1/ Nghiên cứu hoạt động của thân trên

Thân là phần cốt lõi vì nó chiếm một tỷ lệ lớn trong khối lượng của cơ thể, và có sự tương tác giữa ngực và hông. Có rất nhiều chuyển động ở phần thân như nghiêng sang trái hoặc phải, uốn cong về phía trước và phía sau. Hãy bắt đầu bằng cách mô tả lại những chuyển động này.

2/ Chú ý cách nghiêng của phần thân

Vai và hông có thể di chuyển cùng lúc, dẫn đến một bên của thân bị nén lại, trong khi bên kia duỗi ra. Cố gắng tìm liên kết của vai hoặc xương đòn và  xương chậu – những đường này thể hiện sự nghiêng của các bộ phận như ngực và xương chậu. Bên nào kéo chúng lại với nhau và bên nào kéo chúng ra xa nhau? Hãy thử cầm bút lên theo chiều ngang và so sánh với góc của vai và hông.

3/ Sử dụng các điểm mốc (landmarks): Các hình thức của thân

Đánh dấu những vị trí trên cơ thể mà chúng ta khó có thể nhìn thấy, đặc biệt là những phần bên dưới da, như khung xương. Trên thân, chúng ta có các điểm mốc được tạo bởi xương đòn, lồng ngực – xương sườn thứ 10 – và mào chậu của hông ở mặt trước. Ở mặt sau, chúng ta có xương sống và xương cùng. Lồng ngực và khung chậu là những bộ phận có cấu trúc lớn, cứng trong khung xương mà thân được xây dựng dựa trên đó. Sử dụng các mốc này để đơn giản hóa chúng.

4/ Sử dụng các điểm mốc: Tỷ lệ của thân

Ngoài các mốc xương, chúng ta còn có các điểm mốc giúp điều hướng tỷ lệ. Thông thường, một đầu trở xuống từ gốc cằm là vị trí của nhũ hoa, rốn và cơ quan sinh dục thì dài hơn một đầu. Điều này có thể thay đổi một chút tùy theo các cá nhân, đặc biệt là những người nặng hơn, nhưng nói chung đó là một cách hữu ích để kiểm tra tỷ lệ của thân. Thông thường, phần thân chỉ kết thúc quá nửa cơ thể, tùy thuộc vào chiều dài chân của mỗi người.

5/ Chú ý nhịp điệu của thân

Phần thân có một vài động tác  giúp chúng ta mô tả lại hình dạng của cơ thể, bằng cách uốn cong để phù hợp với cơ bắp và da thịt khi cơ thể di chuyển. Ở mặt trước, phác thảo một đường cong từ mỗi nách qua ngực, một cặp hai bên của bụng giao với mốc xương sườn thứ mười và một đường chính giữa những đường này giúp mô tả thể tích của lồng ngực. Ở mặt sau, vẽ một đường thẳng ở giữa – theo vết lõm của cột sống – và phác thảo một đường cong chạy dưới xương bả vai.

6/ Nghiên cứu các cơ phía trước

Có ba cơ lớn mô tả hầu hết phần thân: cơ ngực, cơ bụng và cơ xiên. Cơ ngực gắn giữa cánh tay và ngực, sẽ phẳng lại khi ta nâng tay lên. Bụng nằm giữa lồng ngực và xương chậu. Khi cơ thể uốn cong về phía trước hoặc phía sau, chúng sẽ kéo căng hoặc nén lại. Cơ xiên hoạt động tương tự như cơ bụng, nhưng ở hai bên; chúng hoạt động khi uốn cong hoặc xoay người sang một bên, tạo ra một lực nén, trong khi phía đối diện duỗi ra.

7/ Nghiên cứu cơ lưng

Cơ “hình thang” (trapezius) là một cơ lớn ở lưng chạy từ cổ và vai, giữa xương bả vai đến đáy lồng ngực. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến bề mặt cơ thể, đặc biệt là xung quanh vai. Cơ latissimus là một cơ quan trọng khác ở lưng, gắn từ cánh tay đến trung tâm của lưng và xương cùng, bao phủ một vùng lớn. Và nó không phải lúc nào cũng rõ ràng để có thể nhìn thấy.

8/ Nghiên cứu vùng dưới cánh tay

Phần dưới cánh tay hay còn gọi là nách thường không được chú trọng  vì độ phức tạp của nó, mặc dù khu vực này rất quan trọng trong việc mô tả thể tích của thân. 

9/ Tìm hiểu phần ngực

Ngực là điểm dùng để phân biệt  người mẫu nam và nữ. Mặc dù ngực là một đặc điểm nằm trên bề mặt, chúng vẫn chịu ảnh hưởng của các bộ phận khác bên dưới da. Một vấn đề phổ biến là chúng ta thường vẽ ngực không được chân thực và có phần “cứng” hơn thực tế. Chúng bị trọng lực kéo xuống và có xu hướng phẳng hơn ở  phần trên, trong khi phần dưới tròn hơn. Lưu ý rằng hai bầu ngực luôn vừa vặn với thể tích căng tròn của ngực và được ngăn cách bởi một khe hở nhỏ.

10/ Chú ý đến vùng thắt lưng

Thắt lưng cũng là một khu vực giúp phân định  khác biệt giữa hai giới, ở đây nam giới có nhiều cơ và mỡ hơn, trong khi nữ giới có xu hướng eo hẹp hơn. Khi vẽ thắt lưng, hãy chú ý đến vị trí của rốn so với đỉnh của hông.

11/ Quan sát các khớp lồng với nhau

Các khớp  rất quan trọng đối với phần thân. Trên đây là phác họa mô tả các dạng ba chiều về sự kết hợp của lồng ngực và khe xương chậu nhờ các khối cơ gắn liền. Hầu hết các cơ trên cơ thể đều liên kết với nhau, bạn cần phải nhớ chú ý đến những vị trí mà các cơ khi “ghép” với nhau sẽ giúp bạn xác định liệu các liên kết có trùng nhau hay không. Sẽ rất hữu ích nếu bạn tự đặt câu hỏi “Cái nào gần hơn?”

12/ Thêm các chi tiết bề mặt

Như đã đề cập ở trên, nhũ hoa và rốn rất hữu ích trong việc đánh giá tỷ lệ. Chúng đều là những đặc điểm thể hiện trên bề mặt, có thể thay đổi tùy theo từng dạng người. Rốn thường sẽ sâu hơn một chút và có rìa mềm hơn ở những người không quá gầy. Nhũ hoa có xu hướng khá nhỏ đối với nam giới, và to hơn ở nữ giới. Tránh vẽ quá thô hoặc quá cứng xung quanh nhũ hoa để mô tả sự thay đổi của màu da.

13/ Phủ bóng phần trước

Hãy phủ một vùng màu tối đồng đều. Ở đây, ta cần mô tả các hình dạng của thân, đặc biệt nên chú ý đến đường viền bề mặt và dòng chuyển hướng của cơ. Các cơ có xu hướng trở nên tròn hơn khi chúng “bó lại”, trong khi các khu vực không hoạt động lại bị kéo căng ra –  ta có thể vẽ dáng điệu này  bằng cách vẽ hình dạng tròn hơn hoặc thẳng hơn trên thân.

14/ Phủ bóng phần sau

Phần lưng phẳng hơn phần thân. Thông thường, việc tìm hiểu về giải phẫu học có thể rất khó khăn, vì vậy hãy tập trung những chi tiết nhỏ nhất – những vết nhô, có thể giúp mô tả đầu của xương bả vai hoặc nơi các cơ khớp với nhau. Cột sống là một mốc rất hữu dụng và thường là nơi tốt để bắt đầu phủ bóng. Nếu cơ thể gập người về phía trước, các cơ của lưng căng ra, với cột sống tạo ra những vết lồi nhỏ trên bề mặt. Nếu cơ thể đứng thẳng, hoặc ngả về phía sau, cột sống sẽ lõm vào trong cơ lưng.

15/ Vẽ các bước cuối cùng

Trong bước cuối cùng này, hãy tập trung vào việc vẽ các đường viền và đào sâu vào các phần nào chưa phủ bóng. Đây là thời điểm tốt để thêm các đặc điểm chi tiết trên bề mặt, chẳng hạn như lông trên cơ thể – hãy cẩn thận đừng làm cho nó trông quá cứng cáp. Vẽ các nét chồng chéo lên nhau để thể hiện vùng lông mao, các nét xung quanh đồng màu sẽ khiến vùng lông trông “bị” phẳng hơn, vì vậy hãy tránh điều này nếu có thể.

Nguồn: creativebloq.com

Người dịch: Minh Thanh