Bí kíp sao Concept Art : Top 3 ArtStation Community Challenge thiết kế nhân vật cho game

Bí kíp sao Concept Art : Top 3 ArtStation Community Challenge thiết kế nhân vật cho game

26/03/2019

phỏng vấn concept art

ArtStation Community Challenge mới đây phá kỷ lục với hơn 1300 người tham gia thử thách sáng tạo nhân vật game thời phong kiến Nhật Bản. Ba người chiến thắng thử thách Melan Barba, Juan Novelletto, và Ilya Gagarin chia sẻ bí quyết thiết kế concept art, trở ngại và lời khuyên cho những ai có ý định tham gia trong tương lai.

 

Anh lấy cảm hứng sáng tạo nhân vật game từ đâu?

phỏng vấn top 3 ArtStation Community Challenge

Melan: Thật may mắn, ArtStation Shogunate phát động thử thách sáng tạo nhân vật game thời phong kiến Nhật Bản đúng vào thời điểm tôi vẽ nhân vật samurai cho porfolio tiếp theo của mình, nên tôi đã có trong tay nhiều concept art nhân vật cực đẹp và hào hứng tham gia. Concept nhân vật Samurai Cua được tôi lấy cảm hứng từ từ Koh LJ. Sở dĩ tôi chọn vẽ theo phong cách tả thực của Koh LJ là vì nó mang nét pha trộn độc đáo giữa loài giáp xác và samurai.

Juan: Lần đầu chiêm ngưỡng tác phẩm đăng ký tham gia thử thách của Andrew Mironov, tôi bị hút hồn bởi vẻ bí ẩn toát ra từ nhân vật. Tôi nghĩ mình có thể tạo bản sắc riêng cho concept art của mình, vì nó là điều tôi luôn theo đuổi. Tôi không muốn concept của mình là bản sao của người khác.

Ilya: Ngay từ đầu, tôi biết sẽ không có đủ thời gian để tự tay thiết kế concept art. Vì vậy, tôi chọn lấy cảm hứng từ concept có sẵn. Cuối cùng, tôi quyết định chọn concept art về Shinobi của Giorgio Baroni, bởi thấy phù hợp hơn cả. (Đây là lần thứ hai tôi sử dụng concept này để tham gia thử thách.) Tôi thích Shinobi, vì nhân vật này không chỉ có thật mà còn rất ngầu. Shinobi không phải là siêu nhân hay quái vật gì cả, mà chỉ là một chiến binh can trường nên dễ khơi dậy sự đồng cảm, dễ hình dung trong game hoặc phim ảnh. Ngoài ra, tôi cũng thích kiểu trang phục cầu kỳ, phức tạp của nhân vật. Concept art của tôi hội đủ mọi thứ tôi cần để rèn luyện kỹ năng vẽ giải phẫu học, khuôn mặt, và những chi tiết phức tạp. Đây là thử thách thật sự đối với tôi, nhưng lại cho tôi học hỏi được nhiều điều bổ ích.

concept art cma

Xin anh tiết lộ bí quyết hoàn thành tác phẩm đúng hạn

Melan: Tôi thường phân bổ công việc hợp lý khi thiết kế nhân vật 3D. Đầu tiên, tôi tham khảo tài liệu về loài giáp xác, hoa văn trên cơ thể loài cua, và nhân vật samurai. Kế đến, tôi bắt tay vào dựng hình và miêu tả chi tiết bằng Zbrush. Phần trang phục hoàn toàn được tôi vẽ bằng tay và điểm xuyết chi tiết bề mặt bằng Substance Designer. Tôi thực hiện công đoạn retopology/UV map bằng 3Ds Max, vẽ texture bằng Substance Painter, và diễn họa lần cuối bằng Marmoset Toolbag.

Juan: Tôi phân chia lịch làm việc ra làm bốn giai đoạn thực hiện trong 50 ngày: 14 ngày cho giai đoạn High res, 14 ngày cho giai đoạn Low res, 7 ngày cho giai đoạn Texture, 7 ngày cho giai đoạn Pose và Presentation, chừa thêm mấy ngày để đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Tôi có lần mất toi 2 ngày làm việc chỉ vì sự cố hỏng đĩa cứng.

Ilya: Tôi lập kế hoạch rõ ràng, chi tiết nhằm bảo đảm hoàn thành tác phẩm đúng hạn – 2 tuần cho công đoạn retopology, 1 tuần cho công đoạn texture và 1 tuần cho công đoạn chỉnh sửa hoàn thiện. Lần thử thách này, tuy tôi chạy đua với thời gian, nhưng không vất vả đến nỗi phải thức trắng 2 đêm liền để kịp hoàn thành tác phẩm đúng kỳ hạn như lần trước. Lần đó, 2 giờ trước khi hết hạn, tôi vẫn còn loay hoay dựng cảnh cuối trong Marmoset, xử lý ánh sáng và diễn họa. Tôi cuống cuồng upload tác phẩm vừa làm xong, rồi tá họa ra rằng mình upload hình trùng lặp. Lần tham gia thứ hai, mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn, tôi còn nguyên một ngày để xử lý ánh sáng và diễn họa, và nộp tác phẩm khi còn đúng năm phút nữa là hết hạn.

Concept art CMAVN

Theo anh, cái khó nhất của thử thách này là gì?

Melan: Theo tôi nghĩ, cái khó nhất là quản lý thời gian. Là họa sĩ tự do, tôi luôn bận rộn với công việc, khó tìm được thời gian rảnh rỗi để tham gia thử thách. Vì vậy, tôi quyết định bớt ngủ lại…!

Juan: Cái khó nhất là công đoạn sử dụng Marvelous Designer để mô phỏng trang phục nhân vật vì hai lý do. Thứ nhất, nhân vật có số đo cơ thể khác với chuẩn mực thông thường, cực khó mô phỏng. Thứ hai, cấu trúc phức tạp của thanh kiếm Nhật. Tôi có lúc quá mệt mỏi, chán nản đến nỗi muốn bỏ cuộc.

Ilya: Công đoạn retopology khá gian nan, vất vả. Tôi phải retopology nhiều dây dợ lòng thòng trên thắt lưng, thậm chí cả những đinh tán nhỏ trên giáp bảo vệ tay chân. Ngoài ra, tôi còn phải giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Ví dụ, tôi cần quyết định chi tiết nào độc nhất vô nhị, chi tiết nào mang tính đối xứng, cách khai thác texture hiệu quả,… Đưa ra những quyết định loại này quả là khó đối với tôi.

concept art ArtStation

Anh có lời khuyên nào cho những người có ý định tham gia thử thách hay không?

Melan: Hãy làm hết sức mình. Luôn tạo động lực cho bản thân. Mạnh mẽ lên, đừng e ngại. Thực hành, thực hành, và thực hành. Cuối cùng, bạn sẽ trở thành họa sĩ giỏi. Mục đích của thử thách này là giúp bạn cải thiện kỹ năng.

Juan: Sắp xếp lịch làm việc hợp lý, hiệu quả. Nếu vượt qua thử thách, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều và có thêm tác phẩm mới trong portfolio của mình. Bình luận tác phẩm của người khác, vì phần quan trọng của thử thách là tiếp thu và cho ý kiến phê bình.

Ilya: Bạn nên chọn concept art truyền cảm hứng trong suốt chặng đường thử thách. Concept art không cần quá chi tiết, vì bạn có thể chọn phác thảo trước, rồi chỉnh sửa sau. Nhờ cách làm này, nhiều họa sĩ đã tạo nên tác phẩm đặc sắc, ấn tượng. Tuy nhiên, bạn cần biết lượng sức mình, và dành nhiều thời gian xem xét, cân nhắc ý tưởng.

concept art digital painting

CMAVN dịch và biên tập theo magazing.artstation.com