Cơ hội việc làm cho các họa sĩ Digital Painting tại Việt Nam

Cơ hội việc làm cho các họa sĩ Digital Painting tại Việt Nam

09/11/2018

Họa sĩ Digital Painting có thể làm nhiều công việc, với những lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam và thế giới.

1. Digital Painting là gì?

Khác với những hình thức vẽ truyền thống, hoàn thành tác phẩm trực tiếp với nguyên liệu như: sơn dầu, màu nước, than, impaso,…Digital painting chỉ cần một bảng vẽ và máy tính với những phần mềm chuyên dụng.

Nhưng bài viết này không bàn đến vấn đề giống-khác của mỹ thuật truyền thống và mỹ thuật hiện đại.

2. Ở Việt Nam, ai học Digital Painting?

Không có một quy định nào về người học Digital Painting tại Việt Nam. Những gì bạn cần để chuẩn bị cho chuyến nhập cuộc vào thế giới mộng mơ này chính là một chiếc máy vi tính, bảng vẽ, một số kỹ thuật vẽ tay cơ bản. Nhưng cần nhất chính là đam mê vẽ vời, bởi vì cũng giống như những ngành nghệ thuật khác, không ai là giỏi ngay từ đầu kể cả thiên tài. Tuy nhiên, bạn có thể tìm đến những trung tâm uy tín, đến những người thầy đã nhiều kinh nghiệm vẽ digital painting như viện truyện tranh và hoạt hình- Comic Media Academy.

3. Digital Painting – việc làm như thế nào?

Tuy đây là một ngành học khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng không có nghĩa là không có nhu cầu nhân lực. Ngược lại, rất nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp, cơ hội cần tuyển nhân tài bước ra từ Digital Painting. Cùng Comic Media Academy tham khảo một số cơ hội việc làm tiêu biểu mà họa sĩ Digital Painting tại Việt Nam có thể ứng tuyển:

3.1. Concept Artist:

Đây là một nghệ thuật, concept artist được ví như một cầu nối liên kết ý tưởng rồi trình bày thành tranh minh họa. Họa sĩ sử dụng Digital Painting để phác thảo của một bộ phim, truyện tranh, game,…miễn sao người tác giả và những nhân viên làm việc liên quan đến tác phẩm có thể nắm bắt cảm xúc qua sản phẩm của concept artist.

digital painting concept artist

3.2. Họa sĩ minh họa:

Tương tự như concept artist, họa sĩ minh họa cũng dùng Digital Painting để chuyển thể tác phẩm từ ngôn ngữ sang hình ảnh. Tuy nhiên, có phần kỹ tính hơn, họa sĩ minh họa sẽ vẽ cụ thể cả từ nhân vật, bối cảnh, cảm xúc theo yêu cầu của tác giả. Sản phẩm mà họa sĩ minh họa làm ra sẽ bổ sung hình ảnh cho một quyển sách, một bài báo.

họa sĩ minh họa digital painting

Họa sĩ minh họa có thể làm việc trong các tòa soạn, minh họa cho sách tiểu thuyết, minh họa thơ, vẽ bìa, truyện kể thiếu nhi, làm việc tại các nhà xuất bản,…

3.3. Storyboard Artist:

Đây là một ngành nghề khá mới mẻ tại Việt Nam. Thực chất, mọi người có thể bắt gặp họa sĩ storyboard trong các đoàn làm phim. Đặc biệt, storyboard artist sử dụng Digital Painting đóng vai trò cực kì quan trọng trong một chuỗi các khâu làm phim hoạt hình. Trong bối cảnh ngành truyện tranh và hoạt hình ngày càng phát triển tại Việt Nam, thì storyboard artist được tiên đoán sẽ là một ngành “hot”.

storyboard artist digital painting

3.4. Thiết kế nhân vật ( Character Design):

Cái tên đã nói lên tất cả. Họa sĩ thiết kế nhân vật dùng Digital Painting để thiết kế những nhân vật, chủ yếu là nhân vật game, nhân vật hoạt hình, nhân vật truyện tranh. Hiện nay, các công ty game lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đang dần chuyển dịch doanh nghiệp đến các nước đang phát triển vì nguồn nhân lực trẻ và dồi dào. Đây là một cơ hội rất lớn cho các họa sĩ thiết kế nhân vật muốn phát triển sự nghiệp tại Việt Nam.

Mặt khác, các công ty hoạt hình “chính hiệu” Việt Nam, các công ty game lớn như VinGAme, Zing; các công ty chuyên về xuất bản như Phan Thị, Kim Đồng,…ngày càng lớn mạnh và rất cần họa sĩ thiết kế nhân vật.

character design digital painting thiết kế nhân vật

Lê Vi.