Sara Pichelli nhận giải thưởng Họa sĩ mới được yêu thích nhất
[spacer]
Có rất nhiều lời khen ngợi được đưa ra về phiên bản mới của bộ truyện Ultimate Spider Man. Thế nhưng có khá ít người dành sự quan tâm đến người phụ nữ vẽ nên những trang truyện ấy. Nữ họa sĩ vẽ truyện tranh người Ý Sara Pichelli đã góp mặt vào môi trường truyện tranh Mỹ từ năm 2007, và đầu quân cho Marvel một năm sau đó với bộ truyện NYX: No Way Home (kịch bản: Marjorie Liu). Pichelli đã có một thời gian làm quen với bộ Ultimate Spider Man từ trước đó, nhưng chỉ từ ấn bản Ultimate Comics Spider Man #1 (Tháng 11/2011), cô mới chính thức trở thành họa sĩ chính của một trong những tựa truyện thành công nhất lịch sử Marvel: Spider Man (Người Nhện).
Nếu bạn chưa từng biết đến cô ấy, mình sẽ giới thiệu một vài nét nổi bật về phong cách của Sara Pichelli, những yếu tố khiến cô được nhiều nhân vật gạo cội trong ngành đánh giá là một ngôi sao mới của Marvel. Chính những tiểu tiết nhỏ như những cảnh hành động, cách thể hiện mái tóc nhân vật, biểu cảm gương mặt, ngôn ngữ hình thể làm toát lên sức sống trong các tác phẩm, đẩy phong cách kể truyện của cô lên tầm cao mới.
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng ít người để ý, mỗi một khung truyện được hợp thành từ những phần nhỏ phải hài hòa với nhau trong một tổng thể. Phần background phải được vẽ tối sáng hợp lý, các nhân vật phải được điều chỉnh cân đối, phải chửa chỗ cho các bong bóng hội thoại, và khoảnh khắc mà khung truyện thể hiện phải trôi chảy để khớp với khung truyện tiếp theo mà không có sự ngắc ngứ vụng về.
[spacer]
[spacer]
Khi thêm mỗi một chi tiết nhỏ tức là tăng thêm độ chân thật cho khung truyện, và biến cái giả dần trở thành cái thật. Nếu bạn vẽ một hình nhân và nói đó là người bạn Lan của bạn chẳng hạn, sẽ rất khó để người khác tin chỉ dựa vào lời nói. Bạn cần thêm vào các chi tiết như chiếc váy mà Lan hay mặc, cặp kính mà cô ấy thường theo, kiểu tóc tém của cô ấy và mọi người sẽ nhận ra ngay: “Ừ, đây chính là Lan”. Những chi tiết thêm vào giúp cho hình ảnh dễ nhận ra hơn dù cho đó vẫn chỉ là một phác thảo sơ bộ của con người thật. Khi các nhân vật được thêm các phụ kiện hoặc các chi tiết cá nhân nhỏ nhặt nhưng riêng biệt sẽ làm nhân vật đó thật hơn. Người đọc sẽ chấp nhận nhân vật như thể họ tồn tại bên ngoài các trang truyện khi những nhân vật này gợi cho họ điều gì đó quen thuộc ở thế giới thật bên ngoài
Hiệu ứng hình ảnh của mái tóc được vẽ trong các trang truyện là một phần tiêu biểu cho các tiểu tiết như vậy. Mái tóc là thứ có nhiều dấu ấn cá nhân nhất trong cuộc sống, một kiểu tóc mới có thể đem lại cho bạn sự tự tin và thay đổi cách tiếp cận của người khác với bạn. Cứ thử cắt mái tóc xấu đi rồi bạn sẽ hiểu. Trong thế giới truyện tranh, thực sự không có nhiều kiểu tóc cho các nhân vật. Các quý cô thường có mái tóc dài óng ả nhưng cứng đơ, không nhiều kiểu cách, suốt từ thập niên 70 tới nay, và các quý ông thường có kiểu tóc hớt ngắn hoặc xoăn ngắn. Cứ xem những chàng siêu anh hùng khi không đeo mặt nạ thì thấy: Siêu nhân – Clark Kent, Người dơi – Bruce Wayne, Lồng đèn xanh – Hal Jordan, Tia chớp – Wally West…
[spacer]
[spacer]
Nhưng với Pichelli, cô đặc biệt chú ý đến tạo hình mái tóc nhân vật riêng biệt và độc nhất. Hãy xem mái tóc của Miêu nữ mèo mun (Black Cat) thì thấy, mái tóc dài gợn sóng của cô trông như truyền thống, tuy vậy vẫn có những điểm nhấn riêng biệt. Nó bồng bềnh và xếp nếp dọc theo thân hình của cô, nó thay đổi theo từng cơn gió và chuyển động của nhân vật, gợi tả nét thật như bất kỳ mái tóc nào ngoài đời
[spacer]
[spacer]
Từng chi tiết nhỏ – cách nghiên đầu, lọn tóc rũ trước mái, độ cong của môi, khoảng cách từ điểm nhìn đến gương mặt – đều là những yếu tố quan trọng trong ngôn ngữ hình thể. Khi thể hiện tốt, chúng sẽ làm cho cảnh trở nên thật và thu hút người đọc 100%. Đây là điểm mấu chốt của truyện tranh, là điểm nâng tầm một câu chuyện khá thành một câu chuyện xuất sắc. Những chi tiết nhỏ làm thay đổi mọi thứ
Dĩ nhiên, truyện tranh về Người Nhện không chỉ toàn về tóc tai và những đôi môi mọng. Sẽ có rất nhiều các cảnh hành động bắn lưới nhện, đánh nhau, đấm đá… Nhưng các fan ruột không phải lo, Pichelli làm rất tốt phần thể hiện các cảnh này. Hãy lấy ví dụ phân cảnh sau:
Hãy nhìn cách tay phải của Người Nhện kiểm soát Mysterio. Cách mà trọng tâm của Black Cat thay đổi khi cô ta vung chân đá, né tránh và bị kéo dính về phía trước bởi lưới nhện. Để ý khi Người Nhện tung chiếc chìa khóa vàng ra khỏi khung tranh và bắt lấy nó ở trong khung, chuyển động quá mượt đến nỗi người đọc còn không nhận thấy rằng anh ta chẳng hề thảy chiếc chìa khóa ở trong khung.
[spacer]
>>> Có thể bạn quan tâm: Khóa học vẽ truyện tranh chuyên nghiệp
[spacer]
Các fan mong đợi một họa sĩ giỏi để vẽ truyện Spider Man? Sara Pachelli chính là người phù hợp. Với tài năng đã được khẳng định qua nhiều tác phẩm như Runaways: Homeschooling, X-men: Pixie Strikes Back, Ultimate Comics Spider Man: Death of Spider Man Prelude (phần trước khi Pachelli trở thành họa sĩ chính – kể về cái chết của Peter Parker), nữ họa sĩ người Ý chính là cái tên đáng được chờ đợi nhất trong số các họa sĩ thế hệ mới của Marvel.
[spacer]
Hồ sơ
[spacer]
Sara Pichelli (sinh 1983 tại Amatrice) là nữ họa sĩ truyện tranh người Ý nổi tiếng với việc thể hiện phiên bản Miles Morales (người kế tục Peter Parker) của bộ truyện Người nhện tối thượng (Ultimate Spiderman). Khởi nghiệp là họa sĩ ngành hoạt hình, Pichelli chuyển sang làm họa sĩ truyện tranh với công việc tại nhà xuất bản IDW Publishing trước khi đầu quân cho ông lớn Marvel Comics vào năm 2008 sau khi được khám phá qua một cuộc thi tìm kiếm tài năng quốc tế của hãng. Thời gian đầu, cô tham gia vẽ một số tựa truyện nhỏ của Marvel như Namora, NYX, Runaways… trước khi trở thành họa sĩ chính cho bộ thứ hai của tựa truyện Ultimate Comics: Spider Man, chính thức phát hành tháng 11 năm 2011. NHờ những thành tích nổi trội, Sara Pichelli vinh dự nhận giải thưởng Eagle Award năm 2011 cho hạng mục Họa sĩ mới được yêu thích nhất (Favorite Newcomer Artist)
[spacer]
Những nhận xét về Sara Pichelli của các bậc tiền bối
Biên tập viên kỳ cựu của Marvel Comics – Mark Paniccia:
Với mỗi trang truyện của Sara mà tôi xem, tôi càng cảm nhận rõ sự tiến bộ vượt bậc của cô ấy. Hiện tại Sara đã rất phi thường, không thể tưởng tượng cô ấy sẽ còn tỏa sáng đến thế nào trong tương lai”
Đồng sự của Mark, Tom Brevoort gọi Sara là “một tài năng sáng giá thực thụ” thuộc “thế hệ những siêu sao mới của Marvel”
>>> Tìm hiểu thêm: Họa sĩ Vĩnh Khoa – Hồn Việt trong truyện tranh Bỉ
[spacer]
Như Hoàng dịch và tổng hợp