Cuộc thi vẽ tranh minh họa quốc tế về “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” 2023

Cuộc thi vẽ tranh minh họa quốc tế về “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” 2023

23/06/2023

Thời hạn tham gia

Từ ngày 22/5/2023 đến ngày 31/7/2023

Đối tượng tham gia

Tất cả thí sinh đủ 18 tuổi trở lên (tính đến ngày 21/5/2023) đến từ bất kỳ nơi nào trên thế giới đều đủ điều kiện tham gia.

Cơ cấu giải thưởng

  • 1 Giải nhất: 2.000 euro
  • 1 Giải nhì: 1.500 euro
  • 1 Giải ba: 1.000 euro
  • 50 Giải khuyến khích: 150 euro

Mỗi thí sinh được nộp tối đa 3 tác phẩm.

Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới, chưa từng xuất bản, hoặc chưa từng sử dụng cho mục đích khác.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng sự sáng tạo

Nhận thức tính cấp bách của tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu, mỗi người đều có nghĩa vụ đóng góp vào việc tạo ra sự thay đổi. Thay đổi lớn bắt đầu từ những việc nhỏ. Bất kể bạn đang sống ở đâu, bạn có thể kết hợp các thói quen thiết thực hơn vào sinh hoạt hàng ngày, nâng cao nhận thức cho mọi người về biến đổi khí hậu. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện nay, bạn có thể vượt qua rào cản địa lý, chia sẻ nguyện vọng và nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ra khắp thế giới, truyền cảm hứng cho người khác cùng nhau hành động.

Cuộc thi nhằm khuyến khích họa sĩ đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sáng tác tác phẩm nghệ thuật về chủ đề biến đổi khí hậu. Mục tiêu của cuộc thi là cung cấp nơi trao đổi ý tưởng và giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện những thay đổi có ý nghĩa nhằm định hình lại lối sống trước thách thức toàn cầu này.

Chi tiết cuộc thi

Cuộc thi vẽ tranh minh họa quốc tế ART ON CLIMATE do Fingertips Company Limited (Hong Kong) tổ chức, Allianz Global Investors (AllianzGI) tài trợ với mục đích nâng cao nhận thức về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cuộc thi được phát động lần đầu tiên tại Tây Ban Nha vào năm 2019, sau đó mở rộng phạm vi ra khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (2021) và toàn cầu (2022). Vào năm 2022, cuộc thi đã thu hút hơn 2.300 họa sĩ minh họa với hơn 3.400 tác phẩm dự thi từ hơn 100 địa điểm. Tiếp nối thành công rực rỡ của năm trước, cuộc thi trở lại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2023, tập trung vào khuyến khích họa sĩ minh họa và sinh viên thể hiện tài năng của mình, cũng như thúc đẩy nhận thức của con người về biến đổi khí hậu và giải pháp ứng phó với chúng.

Chủ đề cuộc thi

Thí sinh nộp tác phẩm gốc về chủ đề “biến đổi khí hậu,” sử dụng câu gợi ý sau làm điểm xuất phát cho tác phẩm:

1) Định hình tương lai bằng phong cách sống của mình: Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, và tất cả chúng ta đều phải đối mặt với thách thức này bất kể sinh sống ở đâu. Những thói quen thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày có thể góp phần tạo ra thay đổi, định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Lựa chọn phương tiện giao thông công cộng, thiết bị tiết kiệm điện, vật liệu thân thiện với môi trường là bước tiến lớn trong việc bảo vệ môi trường.

2) Duy trì bản thân trước viễn cảnh biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu đưa đến việc bạn sẽ cần thích nghi với thói quen mới để duy trì bản thân. Nhiệt độ toàn cầu thay đổi đồng nghĩa với những thay đổi về thời tiết, hệ sinh thái biển, và môi trường sống của sinh vật. Ngoài ra, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến cách thức xây dựng, thói quen làm việc, chuỗi thức ăn,… Trong khi chung tay giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ, chúng ta cũng cần duy trì bản thân trong môi trường nhiều biến động.

3) Hợp tác với người khác để phát triển giải pháp dựa trên công nghệ: Khi bắt tay vào ứng phó với biến đổi khí hậu, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn bằng cách hợp tác với người khác để thành lập nhóm có ảnh hưởng hơn. Nhờ công nghệ tiên tiến hiện nay, bạn có thể chia sẻ một cách dễ dàng, thuận tiện thói quen “xanh” của mình với người khác nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

4) Tạo ra sự thay đổi thiết thực thông qua hành động tập thể: Càng nhiều cá nhân và tổ chức đặt biến đổi khí hậu lên ưu tiên hàng đầu, càng quy tụ được nhiều sức mạnh để định hình con đường đi tới tương lai bền vững. Với việc ngày càng có nhiều quốc gia cam kết “phát thải ròng bằng 0” (net-zero emission) vào năm 2050, hành động tập thể để ứng phó với biến đổi khí hậu đã được nâng lên mức cao nhất. Đoàn kết là sức mạnh lớn nhất để thay đổi tương lai.

5) Nâng cao mức sống qua những hành động vì khí hậu: Các quốc gia đang hợp sức ứng phó với biến đổi khí hậu. Hành động của họ không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, mà còn cho cả cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo sẽ đem lại cho chúng ta bầu không khí trong lành hơn. Tạo thêm việc làm “xanh” và cải thiện sức khỏe cộng đồng sẽ góp phần nâng cao mức sống của chúng ta. Bảo tồn hệ sinh thái động thực vật cũng là cách xây dựng nền kinh tế thế giới thịnh vượng hơn cho mọi người.

Đăng ký và upload tác phẩm dự thi tại ĐÂY