VIVA MAGENTA - MÀU SẮC CHỦ ĐẠO CỦA NĂM 2023 - Comic Media Academy

VIVA MAGENTA – MÀU SẮC CHỦ ĐẠO CỦA NĂM 2023

12/12/2022

Nếu như 2022, Very Peri (tím hoa dừa cạn) thống lĩnh thế giới, thì tháng 12 vừa rồi, viện màu Pantone đã công bố Viva Magenta (tím đỏ) sẽ là xu hướng màu mới năm 2023. Viva Magenta với sắc đỏ tím rực rỡ, mang đầy năng lượng của nhiệt huyết, đấu tranh và chiến thắng được kì vọng sẽ mang đến những trải nghiệm rực rỡ cho thế giới trong giai đoạn nhiều biến động này.

Viva Magenta – màu sắc của sự tái sinh

Trong những nghiên cứu về tâm lý màu sắc của mình, Viện Pantone – cơ quan màu sắc nổi tiếng thế giới đã dựa trên tình hình thế giới trong năm 2022 để tạo nên màu sắc chủ đạo của năm mới 2023. Trước một thực trạng khá u ám về những hậu quả của dịch bệnh, chiến tranh, khủng hoảng kinh tế,… Viva Magenta với sắc đỏ rực rỡ hoà quyện cùng sắc tím nhiệt huyết thể hiện tinh thần lạc quan, sự đoàn kết và niềm vui – điều mà thế giới đang chờ đợi trong năm 2023. Với Viva Magenta, thế giới sẽ được tái sinh bằng một nguồn năng lượng táo bạo và dũng cảm hơn bao giờ hết.

“Màu sắc độc đáo cho một thời điểm khác thường”

Viva Magenta được mô tả là “tone màu đỏ thẫm có sắc thái” cân bằng giữa ấm áp và mát mẻ, một màu sắc mang năng luợng chiến thắng nhưng không gây nhức mắt như các sắc đỏ khác. Sắc đỏ của Viva Magenta nồng nhiệt nhưng dịu dàng, thích hợp với thời điểm mà nhân loại đã chịu quá nhiều thương tổn cả về sức khoẻ, tài sản lẫn tinh thần. Viva Magenta mang trong mình tất cả mọi khát khao và sự dịu dàng và cân bằng cần thiết cho cuộc sống hiện tại.

Màu sắc của thiên nhiên

Xu hướng mới của thế giới là bảo tồn và chung sống hoà thuận với thiên nhiên, hoà cùng với xu thế đó, Viva Magenta được lấy cảm hứng từ thuốc nhuộm màu đỏ có nguồn gốc từ loài côn trùng nhỏ gọi là cochineals.

Tông màu Viva Magenta được bà Eiseman mô tả là “không ngừng chuyển động”, vì những màu sắc này đã xuất hiện từ thế kỉ thứ hai trước công nguyên và đi cùng lịch sửa phát triển của nhân loại hàng ngàn năm. Viva Magenta đã xuất hiện trên vải vóc, giấy, thời trang và kiến trúc. Tuy nhiên trước đây, Viva Magenta thường được dùng như một màu sắc phụ trợ, còn bây giờ, sắc đỏ rực rỡ này sẽ được dùng như một màu sắc chủ đạo chi phối tất cả mọi môn nghệ thuật như thời trang, kiến trúc, hội hoạ, nhiếp ảnh,….

Sự xuất hiện và “càn quét” của Viva Magenta

Mặc dù mới được công bố cách đây không lâu, song Viva Magenta đã thể hiện sức mạnh thống trị của mình trên khắp các phương tiện truyền thông. Từ đôi mắt màu quả mọng đặc trưng của Charlize Theron trong vai nữ anh hùng Marvel Clea, cho đến kiểu trang phục phương Tây quý tộc màu mận của Emily Blunt trong bộ phim The English, hay chiếc áo Gucci màu đỏ tươi mà ca sĩ Harry Styles diện khi đến Venice để tham dự buổi ra mắt phim Don’t Worry Darling,… Viva Magenta cho thấy sự nghiên cứu về màu sắc tác động đến tâm lý con người là một nghiên cứu có cơ sở.

2023 đang đến gần, hãy cùng chờ đón một năm bùng nổ của màu tím đỏ Viva Magenta, và sự phục hồi mạnh mẽ của nhân loại trong tất cả mọi lĩnh vực.

(Lạc An)