10 điều nên biết khi bước chân vào ngành Vẽ Minh Họa - Comic Media Academy

10 điều bạn nên biết khi bước chân vào ngành Vẽ Minh Họa

29/08/2022

Để trở thành một họa sĩ vẽ minh họa thành công, chỉ giỏi thôi là chưa đủ vì vẫn còn nhiều yếu tố khác quyết định một sự nghiệp bền vững và đầy hiệu suất.

Dưới đây là những lời khuyên để bạn có thể hòa mình vào công việc và trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp được nhiều người săn đón. Thoạt nhìn chúng có vẻ rất đơn giản và hiển nhiên.

Nên nhớ rằng những suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn trong ngành nghề nhỏ bé này là tấm gương phản chiếu hiện trạng chung của toàn ngành. Không ai trong chúng ta đơn độc trong khoản này.

1. Đừng là kẻ khó ưa

Cho dù bạn giao thiệp với ai và người đó có tạo được việc làm cho bạn hay không, thì cũng đừng để lại một mớ hỗn độn vì có khả năng bạn sẽ gặp rắc rối về sau.

2. Viết chữ đẹp

Chúng ta đang làm việc trong ngành công nghiệp trao đổi thông tin nên chữ viết sạch đẹp là một lợi thế. Người khác sẽ rất có cảm tình khi họ thấy bạn viết chữ đẹp. Bạn sẽ  có cơ hội thể hiện bản thân là một người thông minh, có nhận thức, và chăm chút chi tiết.

Những tờ giấy ghi chú của bạn có khả năng trở thành “tác phẩm nghệ thuật” được art director (giám đốc nghệ thuật) ghim lên tường. Và điều đó sẽ khiến họ nhớ đến bạn.

3. Rèn luyện tốt kỹ năng nói và viết

Hãy làm chủ ngôn ngữ và có một vốn từ vựng tốt. Đừng dùng tiếng lóng khi tương tác với khách hàng tiềm năng, và đặc biệt là không sử dụng chúng khi viết email. Bạn chỉ nên nói chuyện thoải mái hơn sau khi đã làm việc với khách hàng được một thời gian.

Nếu bạn đang bực tức, ĐỪNG viết email ngay lúc đó, dù bạn có nói đúng đi chăng nữa. Hoặc tốt hơn hết là cứ viết và lưu vào thư mục Nháp, sau đó mới viết lại email chính thức mà bạn nên viết. Lưu ý kiểm tra lỗi chính tả thật kĩ trước khi gửi.

4. Tập trình bày ý tưởng một cách lưu loát

Nói trôi chảy và diễn đạt rõ ràng khi bạn trình bày về portfolio của mình với bất kỳ ai. Điều này sẽ chứng minh bạn làm việc có hiệu quả. Khách hàng sẽ bị bạn thu hút cho dù ngay lúc đó họ chưa sẵn sàng để thuê bạn. Lần tới khi bạn liên lạc, họ sẽ sẵn lòng dành thời gian cho bạn.

Có một quan niệm cho rằng họa sĩ chỉ cần biết vẽ và không nhất thiết phải biết cách trình bày tác phẩm của mình. Quan niệm đó đã lỗi thời và đừng là kẻ thua cuộc. Sẽ chẳng khách hàng nào có ấn tượng tốt khi bạn quá ngờ nghệch để giải thích về tác phẩm của mình. “Ôi, tôi cũng không biết nữa… Tự nhiên nó vậy đấy. Chắc tại tôi có khiếu.”

Ngoài ra cũng đừng ậm ừ quá nhiều khi nói.

5. Hãy trở nên cứng rắn

Có người khen thì cũng sẽ có người chê portfolio của bạn. Có thể họ đúng, nhưng đừng để lời nói đó làm ảnh hưởng đến bạn. Hãy cảm ơn họ khi bạn nhận được lời khen và tôn trọng sự thẳng thắn của họ khi bạn nhận những lời chê bai. Bạn đều có thể đúc kết được điều gì đó từ cả hai luồng ý kiến.

6. Tìm hiểu thị trường

Hãy đi đến hiệu sách, tiệm game, các phòng tranh, lên mạng, xem phim, xem tạp chí và tìm hiểu người ta đang ưa chuộng những gì trong lĩnh vực minh họa mà bạn muốn tham gia. Đó là việc cần phải làm. Đừng cho phép bản thân có suy nghĩ, “Trông cũng hay đấy, nhưng tôi muốn làm cái gì đó khác biệt hơn.” Đây chưa phải là lúc. Bạn phải có việc làm trước khi có thể thay đổi thế giới.

7. Có chiến lược cụ thể

Định hướng trong vòng 5 năm và xây dựng kế hoạch cho công việc của bạn trong 5 năm tới. Sau đó nhìn tổng thể rồi áp dụng từng bước một những gì bạn có thể làm và những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu đã đề ra. Phân chia kế hoạch thành từng giai đoạn. Xem liệu bạn có thể làm được gì từ hôm nay để hướng đến mục tiêu đó hay không.

8. Không vướng vào nợ nần

Khi bạn được trả lương cao cho một dự án lớn và cảm thấy như mình đang đứng trên đỉnh của thế giới, đừng vội mua xe hay mua nhà. Hãy để dành số tiền đó. Cảm giác nhìn thấy tiền nằm trong tài khoản cũng đã sung sướng rồi.

Bạn nên tích góp đủ tiền để chi tiêu trong vòng 3 tháng đầu tiên, rồi sau đó là 6 tháng và 1 năm. Đây là kinh nghiệm để bạn tồn tại trong ngành mà không phải chạy việc kiếm ăn từng bữa.

Hãy kiên nhẫn và dành dụm tiền trong tài khoản. Sau đó bạn sẽ có thể thoải mái hơn.

9. Quảng cáo

Nếu buộc phải chi tiền, bạn nên đầu tư vào công việc của mình và dùng nó cho việc quảng cáo và tiếp thị bản thân. Một lần nữa tôi muốn nhắc lại, chúng ta đang làm việc trong ngành công nghiệp trao đổi thông tin. Đừng ngại việc đưa hình ảnh của mình đến với công chúng. Dĩ nhiên bạn cần phải cân nhắc chi phí, nhưng việc quảng bá bản thân là điều đầu tiên bạn nên làm. Thành quả và sự công nhận rồi cũng sẽ đến.

10. Mở rộng tầm nhìn

Hãy hướng tới toàn Ngành và  không nên có cái nhìn quá thiển cận. Thử suy nghĩ xem tranh của bạn có thể áp dụng được cho những lĩnh vực nào trong ngành.

Các lĩnh vực khác nhau trong ngành Vẽ minh họa thiếu sự quan sát lẫn nhau. Họa sĩ vẽ minh họa sách thiếu nhi thường không theo dõi mảng quảng cáo hay minh họa bìa sách. Họa sĩ vẽ truyện tranh hầu như không quan tâm đến các khách hàng ở lĩnh vực biên tập.

Bạn có thể cùng lúc tham gia một vài lĩnh vực trong ngành. Điều này sẽ nâng cao khả năng và cơ hội sống còn của bạn.