“Arthor Christmas” – tác phẩm cổ điển cho mùa Giáng Sinh hiện đại

“Arthor Christmas” (Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký) – tác phẩm cổ điển cho mùa Giáng Sinh hiện đại

21/12/2021

Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký là bộ phim được sản xuất từ hãng Aardman Animations cùng với sự hợp tác của Sony Pictures Animation. Nhờ vào không khí lễ hội (Yuletide) mà các nhà làm phim đã truyền tải thành công đến người xem, bộ phim được đánh giá là một tác phẩm kinh điển cho mùa giáng sinh cho đến tận ngày nay.

“Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” là câu chuyện kể về cậu con trai vụng về Arthur (do James McAvoy lồng tiếng) của ông già Noel (do Jim Broadbent lồng tiếng). Cậu phải theo cha mình đi giao quà vào đêm giao thừa cho một bé bị bỏ quên trong lễ Giáng sinh. Khác với “Wallace & Gromit” cùng được sản xuất bởi hãng Aardman, các nhân vật trong bộ phim này được vẽ theo một kiểu rất khác để tạo cho người xem cảm giác mới mẻ. Tuy nhiên, tư duy về cách xây dựng cốt truyện và bố cục phim của Aardman vẫn nhất quán khi duy trì được tính hài hước “cổ điển” của mình.

Hầu hết các tác phẩm hướng đến đối tượng trẻ đều phải tham khảo qua văn hoá đại chúng (pop cultures) hoặc là những câu đùa thô tục (bathroom jokes) để gây cười. Thế nhưng, “Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” đã xây dựng đối thoại giữa các nhân vật dựa trên những chi tiết giá trị và điều đó chính là chìa khoá mang đến tiếng cười cho khán giả. Trong đó, câu thoại của Grandsanta (do Nighy lồng tiếng) được xem là đáng nhớ nhất bởi nội dung của nó nhắm vào cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba năm 1962 để diễn tả cảm xúc hoảng loạn của nhân vật. Nó không hề gây sự nhàm chán bởi các diễn viên biết cách lồng tiếng sao để vừa dẫn dắt cảm xúc khán giả vừa hướng cho các bạn trẻ đến những câu chuyện lịch sử.

Có thể so sánh “Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” giống như một cây kẹo bởi nó giúp ta hiểu rõ “sự lộn xộn” của hầu hết các gia đình trong những ngày lễ lớn để rồi các thành viên trong gia đình thấu hiểu và yêu thương nhau hơn. Việc tập trung vào những mối quan hệ giữa các nhân vật không chỉ làm nổi bật “Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” với các bộ phim Giáng Sinh khác, mà nó còn tạo điều kiện cho cốt truyện chạm được tới nhiều ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, yếu tố khiến cho bộ phim này được công nhận phù hợp với không khí lễ hội Yuletide chính là xây dựng hình ảnh các nhân vật thoát khỏi sự kỳ vọng của xã hội. Ví dụ điển hình là nhân vật chính – Arthur Christmas, một kẻ kỳ quặc quái đản và luôn ồn ào, không hề phù hợp với hình ảnh của một Ông già Noel. Để thừa kế danh hiệu Ông già Noel, Arthur đã chọn là chính mình để chứng minh giá trị bản thân. Chính điều này đã khiến cho người xem loại bỏ khuôn mẫu lý tưởng và hiểu rằng Ông già Noel không phải là một người, mà có thể là bất kỳ ai.

Bộ phim “Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” còn nổi bật hơn khi hội tụ các diễn viên lồng tiếng đầy tài năng, bao gồm cả James McAvoy lồng vai chính. Giống như hầu hết các bộ phim Aardman khác, “Giáng Sinh Phiêu Lưu Ký” là một tác phẩm tuyệt vời khi sở hữu một kho tàng thú vị của những trò đùa luôn đi kèm với những câu chuyện sâu sắc và những màn trình diễn giọng hát tuyệt vời.