NHỮNG PHIM HOẠT HÌNH HAY VÀ Ý NGHĨA DÀNH CHO THIẾU NHI - Comic Media Academy

NHỮNG PHIM HOẠT HÌNH HAY VÀ Ý NGHĨA DÀNH CHO THIẾU NHI

03/12/2021

Kể từ khi ra đời, phim hoạt hình đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của thiếu nhi. Những hình ảnh chuyển động vui nhộn cùng thông điệp ẩn sâu sau từng câu chuyện đã làm rung động trái tim của trẻ em trên toàn thế giới. CMA mời bạn cùng điểm lại những phim hoạt hình hay và ý nghĩa dành cho thiếu nhi.

CẬU BÉ RỪNG XANH (THE JUNGLE BOOK – 1967)

Được sản xuất từ năm 1967, song đến nay Cậu Bé Rừng Xanh vẫn là một trong những phim hoạt hình được nhắc đến nhiều nhất của Walt Disney.

Phim kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé 8 tuổi được bầy sói nuôi dưỡng tại một khu rừng già Ấn Độ. Phim thu hút trẻ em trên toàn thế giới bởi sự hài hước, trong trẻo và câu chuyện cảm động về tình bạn giữa loài người và động vật.

HÀNG XÓM TÔI LÀ TOTORO (MY NEIGHBOR IS TOTORO – 1988)

Là một trong những phim hoạt hình nổi tiếng nhất của hãng Ghibli, Hàng Xóm Tôi Là Totoro đã trở thành niềm tự hào của nước Nhật khi làm lay động trái tim của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Tạo hình dễ thương, sắc màu trong trẻo, cùng câu chuyện về tình bạn nhẹ nhàng, đơn giản nhưng đầy nhân văn, bộ phim đã tạo nên cơn sốt trên toàn châu Á và trở thành một phần không thể thiếu trong kí ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. Hình ảnh Totoro được sản xuất thành đồ chơi, gấu bông và trở thành nhân vật được trẻ em vô cùng yêu thích.

VUA SƯ TỬ (THE LION KING – 1994)

Là một trong những câu chuyện hay nhất về tình cảm gia đình và tình bạn, Vua Sư Tử đã trở thành một biểu tượng mang tính huyền thoại của hãng phim hoạt hình Walt Disney.

Mặc dù đã ra đời hơn 20 năm, song hành trình tìm lại ngai vàng bị đánh cắp đầy cảm động của chú sư tử Simba vẫn có sức lôi cuốn kì diệu với trẻ em dù ở bất cứ thế hệ nào.

CÂU CHUYỆN ĐỒ CHƠI (TOY STORY – 1995, 1999, 2010)

Góp mặt trong những đế chế làm phim hoạt hình, kể từ năm 1995, hãng Pixar giới thiệu đến trẻ em trên toàn thế giới loạt phim Câu Chuyện Đồ Chơi – với định dạng 3D.

Lấy cốt truyện phá cách về thế giới của đám đồ chơi khi vắng bóng chủ nhân. Câu Chuyện Đồ Chơi ghi dấu ấn bởi hình ảnh sống động, rực rỡ, cùng câu chuyện đầy ý nghĩa nhân văn mà dù trẻ em hay người lớn cũng có thể thấy một phần của mình trong đó.

VÙNG ĐẤT LINH HỒN (SPIRITED AWAY – 2001)

Năm 2001, hãng phim hoạt hình Nhật Bản Ghibli tiếp tục trình làng siêu phẩm hoạt hình mang tên Vùng Đất Linh Hồn và gây tiếng vang trên toàn thế giới, đồng thời trở thành phim hoạt hình châu Á đầu tiên đạt giải Oscar.

Vùng Đất Linh Hồn là câu chuyện về cô bé bướng bỉnh Chihiro bị lạc vào vùng đất của những linh hồn, tại đây, cô phải tìm cách cứu cha mẹ mình khỏi lời nguyền bị biến thành lợn. Hành trình của Chihiro thu hút trẻ em trên toàn thế giới bởi những câu chuyện kì lạ về một thế giới chưa từng được biết đến. Bên cạnh đó, ý nghĩa sâu sắc của phim còn khiến Vùng Đất Linh Hồn được xếp bộ phim vào danh sách phim xuất sắc nhất thập niên 2000 và là một trong những bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

ĐI TÌM NEMO (FINDING NEMO – 2003)

Thế giới đại dương với bao điều kì bí từ lâu đã thu hút trí tò mò của trẻ em, chính vì thế, câu chuyện về chú cá hề Marlin cùng thế giới rực rỡ dưới đáy biển đã tạo thành cơn sốt trên toàn thế giới khi phim Đi Tìm Nemo ra mắt vào năm 2003.

Đi tìm Nemo kể về Marlin và hành trình đi tìm câu con trai tinh nghịch bị bắt  để trở thành cá cảnh. Marlin đã cùng cô cá đãng trí Dory vượt qua muôn vàn khó khăn để tìm lại cậu con trai yêu quý của mình. 

Khán giả dễ dàng cảm nhận được tình cảm gia đình, bạn bè cảm động được lồng ghép trong từng thước phim vui tươi và màu sắc. Phim đứng thứ 10 trong danh sách các bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất từng được thực hiện do Viện phim Mỹ bình chọn.

ROBOT BIẾT YÊU (WALL – E – 2008)

Gây chấn động trên toàn thế giới khi làm phim hoạt hình về một nhân vật không thể nói chuyện, thậm chí còn tạo ra biết bao hoài nghi về khả năng thành công của bộ phim. Song hãng phim Pixar đã chứng minh được rằng, hình ảnh vẫn có thể lay động được trái tim của khán giả mà không cần bất kì lời thoại phức tạp nào.

Bên cạnh câu chuyện tình yêu của một con Robot, phim còn là lời cảnh tỉnh về nạn ô nhiễm môi trường phát sinh từ những hành động vô ý thức của con người. Tuy thông điệp có phần nặng nề, song thế giới trong Robot Biết Yêu lại đầy màu sắc, nhộn nhịp và đáng yêu, tạo cảm giác vô cùng dễ chịu cho người xem.

VÚT BAY (UP – 2008)

Phá bỏ mọi quy chuẩn về việc làm phim hoạt hình cho trẻ con, năm 2008, hãng phim Pixar lại tiếp tục trình làng tác phẩm Vút Bay với nội dung kể về một ông lão goá vợ tên Carl Fredricksen và một cậu bé hướng đạo sinh tên là Russell. Họ bay đến Nam Mỹ, nơi có thác thiên đường trong một căn nhà được kéo lên không trung bằng bong bóng và đây là cách mà ông thực hiện ước mơ cho người vợ quá cố. 

Với câu chuyện tình yêu cảm động được kể thông qua cuộc hành trình kì diệu trên ngôi nhà bay, Vút Bay một lần nữa khẳng định đẳng cấp làm phim hoạt hình của hãng Pixar. Tác phẩm được đánh giá là một phim hoạt hình sâu sắc và xứng đáng nằm trong top những phim hoạt hình vĩ đại nhất lịch sử nhân loại.

(Lạc An)