Biên kịch Lô Vi - Phù thủy đằng sau những tuyệt tác điện ảnh Trung Hoa - Comic Media Academy

Biên kịch Lô Vi – Phù thủy đằng sau những tuyệt tác điện ảnh Trung Hoa

10/01/2017

Lô Vi là nhà biên kịch gạo cội của nền điện ảnh Trung Hoa ở những năm 1990 với những bộ phim nổi tiếng như: Bá vương biệt Cơ (1993) và Phải sống (1994).

>>> Có thể bạn muốn tìm hiểu: Khóa học biên kịch phim điện ảnh

Biên kịch Lô Vi đầy tâm huyết với nền điện ảnh Trung Hoa

Biên kịch Lô Vi đầy tâm huyết với nền điện ảnh Trung Hoa

Tiểu sử của biên kịch Lô Vi

Biên kịch Lô Vi sinh ra ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào thập niên 50. Ông có một tuổi thơ đau khổ khi phải sinh sống trong bối cảnh diễn ra cuộc Cách mạng Văn hóa (1966- 1976). Ông từng chia sẻ rằng ông bị giày vò bởi cơn khát kiến thức, ổng chỉ học hết hai năm Trung Học Cơ Sở. Vì vậy, Lô Vi đã trộm sách từ thư viện để thỏa mãn cơn khát kiến thức đó. Kết quả ông bị quân đội bắt giam và ngồi tù. Nhưng ông vẫn luôn tự hào khoe với bạn bè rằng ông là kẻ trộm sách thực thụ.

Sự nghiệp biên kịch của Lô Vi xuất phát từ những cuốn tiểu thuyết: Tiểu thuyết Nga của hai tác giả Anton Chekhov và Fyodor, triết học Anh của hai tác giả Bertrand Russell và Ludwig Wittgenstein. Nhờ việc đọc những cuốn sách này, ông đã thoát khỏi chân lý tuyệt đối của cuộc Cách mạng Văn hóa.

Con đường trở thành biên kịch của Lô Vi

Bộ phim To Live được viết bởi biên kịch gạo cội Lô Vi

Bộ phim “To Live” được viết bởi biên kịch gạo cội Lô Vi

Biên kịch Lô Vi tiếp xúc sự nghiệp phim ảnh đầu tiên với vai trò thiết kế mỹ thuật cho Xưởng phim Xi’an.

Năm 1989, Desperation – bộ phim đầu tay ông viết kịch bản được trình chiếu. Đạo diễn Trần Khải Ca vô cùng thán phục tài năng viết kịch bản phim của ông nên đã mời ông viết một bộ phim về Kinh kịch.

Sau đó, Lô Vi tiếp tục tạo nên những thành công vang dội. Đưa các bộ phim của nền điện ảnh Trung Hoa lên tầm quốc tế:

– Phim Bá vương biệt Cơ (Farewell My Concubine) (1993) được đạo diễn bởi Trần Khải Ca.

– Phim Phải sống (1994) được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu.

Hai bộ phim trên được đánh giá là những bộ phim Hoa ngữ xuất sắc nhất mọi thời đại và là phép màu các bộ phim Trung Hoa đời sau khó theo kịp.

Sau đó, ông cho ra đời cuốn sách The Secret of Screenwriting vào tháng 4/2014. Cuốn sách ra đời dựa trên hàng loạt cuộc đối thoại giữa ông và người bạn thân – Wang Tianbing. Cuốn sách được đón chào nồng nhiệt tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Những chia sẻ về nghề biên kịch của Lô Vi

Biên kịch Lô Vi cho rằng: “Cả đạo diễn và biên kịch cần phải bám sát thể loại. Bởi nếu không rõ mình muốn làm thể loại phim nào, bộ phim rất dễ trở thành một mớ hỗn loạn. Không nên chạy theo tính thương mại mà làm mất đi tính nhân văn của kịch bản phim.”

Bật mí bí mật về nghề viết kịch bản phim của biên kịch Lô Vi

Cuốn sách “Secret of Screewriting” – Bật mí bí mật về nghề viết kịch bản

Ông cũng nói rằng để viết kịch bản, biên kịch cần cố gắng hết mình cho dù là viết 25.000 từ hay 50.000 từ. Biên kịch cần nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu được nền tảng văn hóa lịch sử của câu chuyện và nắm bắt được tâm lý nhân vật. Trong phim Bá Vương Biệt Cơ, ông đã dành tới 5 trang để phân tích nhân vật Trình Đắc Di.

Do ông rất yêu thích nghề viết kịch bản nên hầu hết các phim ông chấp bút đều được khán giả hết lời khen ngợi. Ông được xem là tượng đài biên kịch của nền điện ảnh Hoa ngữ.

Cuốn sách “Secret of Screewriting” của ông đã giúp độc giả khám phá những điều cốt yếu trong nghề viết kịch bản phim, đó cũng là tâm huyết cả đời ông. Những triết lý trong cuốn sách sẽ giúp các biên kịch trẻ phần nào định hướng đúng con đường của mình.

Mika Team Tổng Hợp & Dịch