Sketch Note - Ghi chép một lần, ghi nhớ một đời! - Comic Media Academy

Sketch Note – Ghi chép một lần, ghi nhớ một đời!

07/04/2020

Nếu trước đây, Mindmap được xem là phương pháp hệ thống thông tin khá thông minh, thì ở thời đại hiện nay, Mindmap tỏ ra lép vế hẳn so với Sketch note.

Bằng việc kí hoạ đơn giản bằng hình ảnh, Sketch Note được mệnh danh là phương pháp ghi chép ưu việt: “ghi chép một lần, ghi nhớ cả đời”!. Hãy cũng Comic Media Academy khám phá bí mật của phương pháp ghi chép đỉnh cao này nhé!

Não người chia làm hai bán cầu với các chức năng riêng biệt

Bán cầu não trái nhận trách nhiệm xử lý những vấn đề liên quan đến logic như:

 – Lời nói

 – Suy luận

 – Số, tính toán

 – Phân tích

 – Liệt kê

 – Quan hệ logic

 – Kí kiệu

Bán cầu não phải nhận trách nhiệm xử lý những vấn đề liên quan đến hình ảnh và cảm xúc như:

 – Màu sắc

 – Hình ảnh không gian

 – Sự tưởng tượng

 – Mơ mộng

 – Kích thước

 – Nhịp điệu

Phương pháp ghi chép thông thường chỉ sử dụng ½ chức năng của não

Lối ghi chép thông thường bằng chữ viết, con số, kí hiệu hoặc bằng các sơ đồ tư duy Mind Map chỉ giúp bạn phát huy tối đa năng lực của bán cầu não trái, tức là, bạn chỉ sử dụng được tối đa 50% bộ não của mình.

Cũng chính vì thế, trong lúc bạn ghi chép theo cách thông thường, bán cầu não phải đang rơi vào trạng thái “rảnh rỗi” và dễ khiến chúng ta sao nhãng hoặc rơi vào trạng thái chán nản, buồn ngủ, từ đó giảm khả năng ghi nhớ thông tin.

Sketch Note là phương pháp ghi chép kết hợp được cả hai bán cầu não

Với Sketch note, bạn vừa phải phân tích, hệ thống, liệt kê các thông tin, vừa phải quy thông tin về hình ảnh, màu sắc và nhịp điệu. Não bạn sẽ phải hoạt động 100% công suất với sự làm việc tích cực của cả hai bán cầu não trái và phải, từ đó giúp tạo nên sự hứng thú, tập trung và say mê trong học tập, công việc.

Thông tin được thống kê dưới dạng chữ, con số…
Được trình bày lại dưới dạng Sketch note

Ghi chép, học tập và ghi nhớ bằng Sketch note là phương pháp khoa học dựa trên nghiên cứu về não bộ của con người. Tính hiệu quả của Sketch note đã được kiểm chứng qua nhiều nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Đức, Hà Lan,… và đang bắt đầu được cập nhật ở Việt Nam.

Lạc An

_________

Nếu bạn muốn đón đầu xu hướng và phát huy tính hiệu quả trong công việc, học tập, CMA thân giới thiệu đến bạn khoá học Sketch Note. Ngoài các lớp Offline, CMA còn có thêm khoá Sketch note Online để bạn có thể an tâm học tại nhà thông qua tương tác trực tiếp với giáo viên.

*** Thông tin khoá học: Tại đây