5 sai lầm cần tránh nếu muốn trở thành BIÊN KỊCH - Comic Media Academy

5 sai lầm cần tránh nếu muốn trở thành BIÊN KỊCH

01/11/2019

Là người mới bước vào nghề biên kịch, bạn rất dễ mắc phải sai lầm khiến sự nghiệp của mình tiêu tùng từ trong trứng nước. Dưới đây là 5 điều biên kịch cần tránh trên con đường chạm ngõ điện ảnh của mình.

1. Biên kịch chỉ cần viết hay mà không cần nói hay

Đây quả là một sai lầm chết người. Quả là để trở thành một biên kịch, bạn phải thành thục các kĩ năng viết từ tóm tắt kịch bản, mô tả hình ảnh đến thoại. Tuy nhiên, nếu chỉ giỏi viết thì không đủ.

Một trong những kĩ năng không thể thiếu của biên kịch đó chính là pitching – trình bày ý tưởng với Nhà Sản Xuất. Thông thường biên kịch chỉ có khoảng từ 5 đến 10 phút để trình bày và thuyết phục Nhà Sản Xuất mua ý tưởng của mình, vì vậy kĩ năng nói ngắn gọn, rõ ràng, súc tích là điều cần thiết mà một biên kịch cần trau dồi ngay từ khi mới bước vào nghề.

2. Chỉ cần xem phim ở nhà mà không cần ra rạp

Biên kịch cần xem phim nhiều, nhưng chỉ ở nhà xem phim thì không đủ. Đồng ý rằng trên mạng Internet có hầu như đầy đủ các phim đã chiếu ngoài rạp, tuy nhiên việc ra rạp xem phim sẽ cho biên kịch nhiều thứ không thể ngờ tới trong công việc của mình. Biên kịch sẽ biết được đây có phải là một bộ phim ăn khách hay không thông qua quan sát thái độ của khán giả sau khi ra khỏi rạp. Ngoài ra, bằng việc quan sát khán giả, bạn hoàn toàn biết được độ tuổi và đối tượng hay xem phim là ai? thị hiếu của họ là gì? Từ đó chọn đề tài, chủ đề thật thu hút cho kịch bản của mình.

3. Ngại đi học

Một số biên kịch có nền tảng là kĩ năng viết tốt, tuy nhiên viết tốt chưa đủ mà còn phải viết đúng. Để trở thành biên kịch, bạn cần biết một số quy tắc viết như kĩ thuật viết logline, synopsis và cấu trúc 3 hồi. Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu biên kịch của mình thuần thục các kĩ thuật trên, và may mắn là các bạn có thể dễ dàng học được. Điều cần thiết là biên kịch cần phải quên đi những thứ mình tài giỏi và nhìn nhận những thứ mình chưa biết. Đăng kí một khoá học về biên kịch, đọc các sách quy chuẩn về cách viết kịch bản là điều mà một biên kịch mới vào nghề cần quan tâm.

4. Cái tôi quá lớn

Biên kịch cần có chính kiến, nhưng đừng đồng nghĩa chính kiến với cái tôi cá nhân. Thông thường, khi viết một kịch bản phim, bạn sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của mọi người, đó có thể là nhà sản xuất, đạo diễn hoặc thậm chí là khen chê của khán giả sau khi bộ phim ra rạp. Một cái tôi quá lớn sẽ khiến mọi thứ đổ bể cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không ai thích làm việc với một người bảo thủ, và cũng không khán giả nào muốn trao cơ hội cho một người luôn phản bác lại khen chê của họ.

5. Phát ngôn thiếu kiểm soát trên mạng xã hội

Hãy nhớ rằng, cộng đồng làm phim rất nhỏ, bất kì một phát ngôn thiếu cẩn trọng nào của bạn trên các group biên kịch, làm phim và trên trang cá nhân của bạn cũng có thể giết chết sự nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy luôn cẩn trọng, và tôn trọng mọi người, một thái độ tốt sẽ giúp bạn bước vào nghề một cách trơn tru, dễ dàng hơn.

Lạc An.