Những điều cần biết để trở thành họa sĩ minh họa game - Comic Media Academy

Những điều cần biết để trở thành họa sĩ minh họa game

30/01/2021

Bạn đã bao giờ xem artwork cho video game ưa thích, rồi thầm nghĩ, “Ước gì mình cũng vẽ được như vậy!” nhưng đắn đo chưa biết bắt đầu từ đâu. Siêu sao minh họa game, Esben Lash Rasmussen tại Riot Games, chia sẻ những điều bạn cần biết để trở thành họa sĩ minh họa game.

Giống như bao người, Esben thích vẽ những thứ như Dragon Ball Z Teenage Mutant Ninja Turtles. Khi còn nhỏ, anh được truyền cảm hứng từ hai người bạn cùng lớp vẽ rất giỏi, và cố gắng vẽ giỏi như họ. Trong suốt thời niên thiếu, bạn bè anh đều từ bỏ đam mê hội họa, riêng anh vẫn tiếp tục theo đuổi. Sau khi tham gia trại hè phát triển game và lấy bằng cử nhân tại Animation Workshop (Đan Mạch), anh làm việc cho Atomhawk, Sixmorevodka, Artwoork, rồi cuối cùng đầu quân cho Riot Games ở Los Angeles.

Trong bài phỏng vấn dưới đây, anh đưa ra lời khuyên sâu sắc, thiết thực về cách sáng tạo tác phẩm có giá trị và diện mạo của công việc này. Những lời khuyên về cách tạo nét riêng cho tác phẩm có thể khiến bạn ngạc nhiên!

Nhà tuyển dụng muốn thấy gì? Quá trình phỏng vấn như thế nào?

Thông thường, nếu họ phỏng vấn bạn, đó là do họ đã thích tác phẩm của bạn. Thường có bài kiểm tra, và họ muốn xem bạn giao tiếp ra sao, có chấp nhận làm việc theo nhóm hay không, và bạn tiếp nhận phản hồi như thế nào.

Anh cần thể hiện gì trong portfolio?

Nó phụ thuộc vào công ty và loại công việc bạn muốn. Bạn sẽ được tuyển vào làm đúng theo những gì bạn đưa vào portfolio. Tôi sẽ xem xét những gì công ty đang làm, cho thấy mình có thể đi theo phong cách của họ, hiểu rõ vũ trụ của họ, song vẫn mang cái mới mẻ đến bàn làm việc.

Do trước đây từng làm một số việc cho Riot Games, nên tôi hiểu rõ sản phẩm, chất lượng, phong cách của họ. Tôi luôn tập trung vào minh họa, vì đó là điều tôi thích, và tôi có khuynh hướng kể chuyện bằng hình ảnh.

Một ngày làm việc điển hình như thế nào?

Ở Riot, tôi thường đi làm từ 10 giờ 30 sáng đến 6 giờ chiều. Chúng tôi gặp nhau, thảo luận về những việc đang cố gắng hoàn thành, cảm xúc của người xem, và những gì cần truyền tải trong hình ảnh. Bạn thường có ảnh hưởng tới điều bạn muốn, nhưng đây là quá trình hợp tác. Tôi khá thân thiết với đồng nghiệp bất kể họ làm nghề gì. Tôi thích làm việc với nhiều họa sĩ ở Riot, vì không có gì giá trị hơn việc xem người khác làm việc ra sao, giải quyết vấn đề như thế nào.

Người trong dây chuyền sản xuất thường mắc phải sai lầm gì, làm sao để tránh?

Tôi nghĩ sai lầm mà nhiều người mắc phải là cố gắng tạo ra thứ gì đó “hay ho”, nhưng rút cuộc chung chung, nhạt nhẽo. Bạn cần có khả năng chuyển tải chủ đề một cách rõ ràng, và lý do tại sao nó hấp dẫn người xem. Tay nghề mang tính kỷ thuật, nhưng truyền đạt ý tưởng mới là quan trọng. Nghệ thuật là ngôn ngữ, và bạn cần cô đọng nó sao cho đơn giản, rõ ràng nhất.

Có bí quyết nào để trở nên nổi bật hay không?

Mỗi khi nảy ra ý tưởng, bạn cần tìm cách xoay lật nó. Lấy kinh nghiệm bản thân và những điều mình thật sự quan tâm ra áp dụng vào công việc. Cảm xúc từ cuộc sống sẽ mách bảo bạn về những chọn lựa sáng tạo, và những gì bạn muốn có đánh trúng tâm lý người xem hay không. Việc này tuy mạo hiểm, song góp phần đem lại nét cá tính riêng.

Sau đây là mẹo giúp làm cho mọi thứ trở nên thú vị: Làm ngược lại. Mỗi khi có ý tưởng, bạn cần tìm cách xoay lật nó. Ví dụ, bạn nghĩ ra câu chuyện đại loại như sư tử ăn thịt bướm, thì cố gắng lật lại thành bướm ăn thịt sư tử. Bạn lập tức có ngay tiền đề hấp dẫn hơn. Từ đó, bạn có thể xây dựng câu chuyện thật sự lôi cuốn. Bạn sẽ trở nên nổi bật nhờ mạnh dạn làm điều khác biệt.

Họa sĩ minh họa game cần thực hiện việc gì?

Theo tôi, vẽ minh họa là khó nhất trong vẽ 2D, vì bạn cần nắm vững mọi thứ. Phối cảnh, thiết kế, diễn xuất, màu sắc, diễn họa, quay phim, ống kính camera,… Học kiểm soát nhiều khía cạnh của hình vẽ, cân bằng chúng thành hình ảnh chân thực quả là một thử thách. Tìm kiếm và kể lại khoảnh khắc đắt giá trong câu chuyện vừa đáng sợ, vừa thật sự thú vị.

Nguồn: clipstudio 

Biên dịch: V.Toàn