BÍ QUYẾT GIÚP BẠN CẢI THIỆN KỸ NĂNG VẼ NHÂN VẬT HOẠT HÌNH - Comic Media Academy

BÍ QUYẾT GIÚP BẠN CẢI THIỆN KỸ NĂNG VẼ NHÂN VẬT HOẠT HÌNH

29/04/2021

Điều này thật sự cần nhiều thời gian để cải thiện. Việc kiên nhẫn và luyện tập hàng ngày sẽ giúp bạn thành thạo kĩ năng vẽ nhân vật hoạt hình. Vào những ngày đầu tiên tại studio Walt Disney, khi đang tham gia làm việc cho các bộ phim như: “Vua Sư Tử”, “Hoa Mộc Lan” hay “Anh Em Gấu”, chúng tôi đã phải làm việc và xử lý hàng trăm sự đa dạng của thiết kế nhân vật. Bởi vì những bộ phim kể trên đều được vẽ tay, sẽ không khó để hình dung việc những thiết kế thiếu chỉn chu ấy sẽ trông như thế nào khi lên phim.

Dù sao thì, sau sự ra đời của những tác phẩm hoạt hình như “Câu Chuyện Đồ Chơi” và các tác phẩm khác, việc thiết kế  nhân vật theo hình thức vẽ tay truyền thống càng khó khăn hơn đối với các họa sĩ, bởi theo họ thời đại vẽ tay đang dần không còn chỗ đứng trong ngành công nghiệp làm phim hoạt hình.

Một trong những phát hiện lớn nhất của tôi khi bắt tay vào công việc vẽ tranh kỹ thuật số là tôi có khả năng tự tạo ra một hình ảnh dựa trên một bộ phim có sẵn. Tôi có thể thay đổi và truyền tải kết cấu theo ý muốn, gam màu và độ sáng – tất cả chỉ trong một hình ảnh. Điều này mang giá trị thật sự lớn nếu muốn trình bày ý tưởng với các nhà sản xuất phim, giám đốc nghệ thuật và đoàn làm phim.

1/ Vẽ những phác họa thô

Hãy phác họa những bức tranh với tông nền xám chủ đạo, điều này giúp dễ quan sát các sắc độ màu hơn (chẳng hạn như sáng và tối). Tạo thêm một layer trên nền xám và đặt tên nó là “Bản phác họa thô”.

Tiếp đó,  tôi vẽ một cách cẩu thả để phác họa. Đẩy nhanh  mọi ý tưởng và có thể chính sửa lại những ý tưởng bất cứ khi nào muốn. Kiểm tra tỉ lệ và khoảng cách của nhân vật với phong cảnh xung quanh.

2/ Hoàn thiện bản phác thảo

Giảm opacity của phần phác họa thô xuống khoảng 30% và tạo thêm một layer mới có tên là “Hoàn thành phác thảo”. Bây giờ thì xác định và vẽ các chi tiết của nhân vật – ví dụ như có nếp nhăn hay mũi cao.

Ở giai đoạn này rất quan trọng, vì bản vẽ bây giờ đóng một vai trò là bản thiết kế chính cho phần còn lại của quá trình kết xuất. Phác thảo tốt là bước đầu tiên để có những bức tranh hoàn hảo.

3/ Tô màu nền nhân vật

Thuật ngữ “Local colour” được sử dụng để miêu tả những bức vẽ có chủ thể được tô màu nền nhưng không có mảng sáng hay bóng đổ. Bạn hãy tạo thêm một layer ngay dưới layer vẽ và đặt nó là “Màu nền”. Lần này, tôi sử dụng cọ lớn và đủ tự nhiên. Tô màu xanh lá làm chủ đạo.

Tiếp đến, thêm các màu sắc khác nhau để tạo thêm sự đa dạng. Giai đoạn này hãy thật nhanh chóng và không cần quá rõ ràng. Đây là nền tảng cho việc lên màu sắc ở những bước tiếp theo.

4/ Tạo layer vẽ bóng đổ

Tạo một layer mới đặt trên các layer khác, đặt tên là “Bóng” và đặt chế độ Blend thành Multiply. Điều này giúp bạn dễ quan sát màu nền nhân vật qua layer “Bóng”. Chọn một màu lạnh phù hợp với màu nền và bắt đầu tạo bóng.

Để làm điều này thật chính xác, bạn nên học cách quan sát từ những bài học và cuộc sống đời thật. Ở đây  tôi  chỉ “lướt” nhanh qua nhưng cũng phải thật tỉ mỉ.

5/ Vẽ hướng sáng

Tiếp theo, tạo thêm một layer để trên đầu và đặt tên là “Hướng sáng”. Quan trọng là phải nhớ sắc độ màu ở giai đoạn này. Sử dụng một màu trung tính lạnh cho phần bóng, nhưng ấm hơn và sáng hơn với các điểm sáng.

Tô ở những vùng có nhiều nguồn sáng chiếu vào nhân vật, sử dụng màu xanh lá cây kết hợp với màu vàng nhẹ.

6/ Ánh sáng phản chiếu

Trong vùng tối, ánh sáng sẽ phản chiếu lại từ các vùng được chiếu sáng và tạo ra ánh sáng phản chiếu. Tạo một layer dưới layer “Hướng sáng” và đặt tên là “Ánh sáng phản chiếu”, sau đó chọn một màu ấm hơn và sáng hơn một chút so với màu bóng xung quanh.

Sự tỉ mỉ chính là mấu chốt: Nếu bạn muốn điều chỉnh một chút các giá trị (value), hãy tưởng tượng nguồn sáng đang được phản chiếu và hình thức hóa nó.

7/ Tận dụng các highlight

Tạo ra một layer trên cùng và đặt nó là “Highlights”. Giờ thì đã đến lúc chỉnh sửa lại vùng sáng.

Vào công cụ chọn màu, lấy một số màu sáng đồng màu với hướng sáng và chỉnh nó sáng hơn để thêm highlight. Vẽ vào các khu vực cần thêm điểm sáng và để ý tới ánh sáng viền, đẩy mảng tối sâu hơn.

8/ Tô nền (Ở đây tôi chọn mùa thu)

Tiếp theo, tạo một layer bên dưới tất cả các layer và đặt tên là “Nền”. Sử dụng một cái cọ bình thường, tô nhanh một số màu sắc mùa thu để bổ sung cho màu xanh của nhân vật.

Ở bước này chủ yếu quẹt nhanh một cách trừu tượng và sử dụng các sắc độ tối để đảm bảo nhân vật không bị kém nổi bật. Sau đó vào Filter > Blur > Gaussian Blur và đặt độ mờ ở 25 pixel.

9/ Thêm họa tiết

Ở đây  tôi chọn kết cấu da của voi. Chọn  công cụ  Lasso, kéo nó vào hình minh họa và giảm Opacity xuống 30%. Sau đó  vào Hình ảnh > Điều chỉnh > Phơi sáng, tăng Gamma và điều chỉnh Phơi sáng để tăng độ tương phản. Điều chỉnh các giá trị này và Opacity cho đến khi được như ý.

10/ Thêm highlight cho kết cấu

Ở bước này, các kết cấu sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhân vật nhất. Bắt đầu tạo ra một layer trên cùng và đặt nó là “Highlights kết cấu”. Sau đó  dùng cọ mịn và bắt đầu tô sáng trên kết cấu nơi mà ánh sáng chiếu xuống. Điều này nên được thực hiện một cách tỉ mỉ.

11/ Thêm các yếu tố tiền cảnh

Tạo thêm một layer mới trên đầu và bắt đầu đặt những chiếc lá và cành ở tiền cảnh, bạn không cần dành quá nhiều thời gian cho công đoạn này vì sau đó bạn sẽ cho nó mờ đi nên không cần phải làm quá chi tiết. Tuy vậy, bạn nên sử dụng nhiều lớp để vẽ cho đẹp hơn.

Sau khi đã xong mọi thứ và sắp xếp hoàn chỉnh, kết hợp (merge) các layer và vào Filter > Blur > Gaussian Blur. Sau đó đặt mờ khoảng 35 pixel. Giúp cho tác phẩm có điểm nhấn hơn.

12/ Thêm “chiều sâu” cho tác phẩm

Sao chép  tất cả các layer và kết hợp chúng thành một layer. Sau đó, tắt tất cả các layer riêng lẻ lúc ban đầu. Chọn công cụ Blur và chọn Airbrush. Điều chỉnh giá trị này thành khoảng 300 pixel và khoảng 50%.

Bây giờ bắt đầu làm mờ các vùng của layer nhân vật mà bạn muốn làm mờ. Điều này để làm cho nhân vật thêm nổi bật. Cuối cùng, chỉnh các giá trị (value) của hình ảnh cho phù hợp là hoàn tất quá trình.

>> Để xem toàn bộ thao tác: Tại đây

By: Aaron Blaise

Nguồn:Creative Bloq

Dịch: Minh Thanh