Ánh sáng cùng Bóng tối va chạm hài hòa trong sản phẩm âm nhạc “Go Away” của Yen Strange

Ánh sáng cùng Bóng tối va chạm hài hòa trong sản phẩm âm nhạc “Go Away” của Yen Strange

20/11/2021

Studio We Made A Thing đã thực hiện dự án hoạt hình cho tác phẩm mới của Yen Strange – một nghệ sĩ người Úc. Đây là câu chuyện kể về sự chuyển đổi từ nỗi buồn và lo âu thành một khúc nhạc tươi vui, ngập tràn ánh sáng của hy vọng và tinh thần chấp nhận thực tại. 

Yen Strange hoạt động chủ yếu ở Sydney, nhưng chính nơi cô sinh ra và trưởng thành (thị trấn Moruya) và những thử thách mà cô đã đối mặt khi còn nhỏ đã truyền cảm hứng cho cô. “Go Away” là tác phẩm đầu tiên kể từ khi Yen ký hợp đồng với hãng thu Liberation Records (cùng Gordi, Julia Jacklin). Tác phẩm được ra mắt ngay sau ca khúc debut của cô “Donnie Darko” và bản phối lại từ nhóm Porij hồi tháng chín. Video được đánh giá là một tác phẩm âm nhạc lôi cuốn. Nhưng theo Studio We Made A Thing chia sẻ, “Go Away” sẽ đạt độ hoàn hảo nếu nhịp độ nhanh hơn một chút.

“Giai đoạn đầu khi thảo luận cùng Yen và đội ngũ của cô ấy, chúng tôi dự định kết hợp nhân vật 2D và lối thiết kế 3D mà chúng tôi đã từng phát triển với một dự án khác và đã rất thành công. Từ đó, thế giới mà Yen đã sống bắt đầu được Studio khắc họa theo lối hiện đại hoá truyện cổ tích”. 

“Chúng tôi đã cực kỳ ấn tượng với những nhân vật mang phong cách âm dương trong album và các ấn phẩm quảng cáo của Yen, nên đã quyết định khai thác một câu chuyện về nỗi sợ và hành động chạy trốn khỏi những điều đó. Trong suốt giai đoạn lên concept art, đội ngũ đã đột nhiên phác thảo ra một nhân vật ma nhỏ. Và cuối cùng thì bé ma với tên gọi “Hy vọng” được hình thành. Việc thêm vào một nhân vật phụ như vậy thật sự làm nổi bật sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối. Cũng từ đó, Nỗi sợ, Hy vọng và Sự chấp nhận trở thành chủ đề chính của câu chuyện. Việc còn lại là chỉ cần làm cho thế giới đó trở nên to lớn, đen tối và đẹp nhất có thể.” 

>> Hãy thưởng thức tác phẩm nhé! – Video

Khi câu chuyện được triển khai, đội ngũ We Made A Thing với 4 thành viên đã nhanh chóng phát triển và trải qua 6 tuần khó khăn để hoàn thành dự án: lên concept, vẽ storyboard và diễn hoạt animatic, sản xuất, chỉnh sửa và làm mượt.

  • Jeremy Kelly – Bakker đảm nhiệm vai trò giám đốc, nhà sản xuất, hoạ sĩ chính và biên kịch.
  • Tom Phillips viết kịch bản kiêm nhà sản xuất.
  • Dook Shepherd dành một tuần rưỡi để thiết kế các “chú ma”, diễn hoạt và tạo chất liệu/ môi trường.
  • Samantha Maiolo có 1 tuần cho khâu sắp xếp bố cục và góc nhìn. 

Những công cụ chuyên dụng mà We Made A Thing sử dụng có thể kể đến:

  • ProCreate (Ipad) để tạo concept art, phác hoạ, vẽ board và tạo asset.
  • Adobe Character Animator trong thiết kế nhân vật, tạo khung chuyển động và khẩu hình.
  • Adobe Animate giúp tạo khung xương, môi trường và dựng góc nhìn.
  • Nuke giúp sắp xếp bố cục và trau chuốt theo lối điện ảnh.
  • Adobe Premiere cho giai đoạn tổng hợp.  

Rào cản lớn đầu tiên của dự án chính là tạo khẩu hình cho nhân vật. “Đội ngũ nhỏ, thời gian eo hẹp và thời lượng hơn 4 phút đồng nghĩa với việc khẩu hình sẽ là khâu cần đầu tư phần lớn thời gian trong tổng dự án. Tuy nhiên, Jeremy đã tìm ra một giải pháp, thông qua cách tạo khung xương chuyển động bằng phần mềm Adobe Character Animator, sử dụng âm thanh và kỹ xảo để tạo thành nền mống cho giai đoạn thay đổi khẩu hình. Một khâu xử lý đáng lẽ ra cần nhiều ngày để hoàn thành nhưng nay chỉ cần vài giờ. Phương pháp tuyệt vời đó đã cho chúng tôi cơ hội thể hiện sự sáng tạo, và đây chắc chắn là một cách thức sẽ được tận dụng hiệu quả hơn trong tương lai”. 

Một khó khăn khác đối với We Made A Thing là làm sao để đội ngũ cùng nguồn lực hạn chế có thể tiếp nhận lượng công việc quy mô lớn, trong khi vẫn đảm bảo “tạo ra một sản phẩm tự sự hấp dẫn”. Nên họ đã dựa trên những gì mà bản thân hiểu rõ nhất: tiếp cận theo lối tự sự điện ảnh và phương pháp “đánh bóng” (trau chuốt cho đến khi đạt được kết quả mong muốn). “Lập kế hoạch rõ ràng và làm việc không quá giới hạn” trở thành chìa khoá trong suốt thời gian thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc sử dụng thành thạo “Nuke – phần mềm đa năng với kỹ thuật chiếu sáng, tạo lớp và tất tần tật chức năng hậu kỳ cao cấp để cho ra đời sản phẩm cuối cùng”, cũng là một kỹ năng không thể thiếu.

“Cách thức này giúp We Made A Thing làm việc một cách nhất quán và chặt chẽ với cấu trúc tự sự đề ra ban đầu, với chủ đề ánh sáng, bóng tối và cả những yếu tố khác. Chúng tôi đã rất tập trung vào việc sắp xếp bố cục, góc máy và đóng khung với nhiều đường cong và hình học lạ mắt. Đội ngũ cũng sử dụng bóng và hình chiếu nhiều nhất có thể để thể hiện một thế giới rộng lớn mà không cần phải đi vào quá chi tiết.” 

Bằng những kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm thương mại, truyền hình, phim chất lượng cao, đội ngũ We Made A Thing lại nâng tầm hiệu quả khi tập trung nguồn lực, thực hiện thành công một dự án Indie (phim độc lập). Họ cho hay rằng “Chúng tôi đã có thể tập trung vào cốt truyện, giữ nó đồng điệu với tinh thần của Yen Strange và đội ngũ của cô, nhưng vẫn có thể thiết kế và sản xuất nó với tính khả thi cao. Sau cùng thì chúng tôi lại quay trở về với triết lý ban đầu của We Made A Thing, đó là niềm mong mỏi được làm những điều phi thường với những con người tuyệt vời. Đây là dự án mà chúng tôi thật sự lấy làm tự hào”. 

  • Nguồn: awn.com
  • Người dịch: Kim Tuyến