Tập One Piece Mới Khuyến Cáo Người Hâm Mộ Không Gửi Tác Phẩm AI

Tập One Piece Mới Khuyến Cáo Người Hâm Mộ Không Gửi Tác Phẩm AI

08/05/2024

Ra mắt vào ngày 4/3/2024, tập 108 của One Piece cập nhật thông tin hướng dẫn người hâm mộ, khuyến cáo không gửi tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra.

Tập 108 của One Piece khuyến cáo người hâm mộ không gửi tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra.

Chuyên mục Usopp Gallery (chuyên mục bình chọn fanart của người hâm mộ trong mỗi tập One Piece) đã được cập nhật sau khi tập 108 được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 4/3/2024. Sau đây là nội dung bản dịch: “Chúng tôi không chấp nhận tác phẩm bắt chước bên thứ ba không phải của Oda, tác phẩm vi phạm bản quyền hoặc bản quyền của bên thứ ba. Thêm nữa, có thể sáng tác tác phẩm bằng bất kỳ phương pháp nào, nhưng xin vui lòng không sử dụng AI để sáng tác,” tuyên bố nhấn mạnh.

Tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra thông qua phần mềm như DALL-E và Midjourney từ lâu đã gây tranh cãi do “vùng xám” liên quan đến vi phạm bản quyền. Những phần mềm này thường thu thập lượng lớn hình ảnh, hầu hết trong số đó đều không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả. Dù có vẻ như hình ảnh do phần mềm tạo ra không bắt chước phong cách của bất kỳ ai, nhưng họa sĩ phải đối mặt với sự chế giễu, mối đe dọa mất việc, cáo buộc đạo văn – như trong trường hợp của họa sĩ manga Rui Araizumi (Slayers) – và còn nhiều nữa.

Eiichiro Oda từng vướng lùm xùm liên quan đến AI

Bất chấp lập trường phản đối AI, trước đây Oda cũng từng vướng nhiều tranh cãi liên quan đến việc sử dụng AI. Ông từng đăng tải trên X (trước đây là Twitter) video nhờ ChatGPT đề xuất ý tưởng cho chương mới, tạo hình nhân vật Rob Lucci thông qua bộ lọc AI, sử dụng chương trình AI để viết lời bài hát cho One Piece. Vì những việc làm này, ông hứng chịu cơn giận dữ của người hâm mộ.

One Piece tập 108 bao gồm 12 chương cho đến chương 1100. Shueisha mô tả nó như sau: “Luffy và những người bạn cố gắng trốn thoát khỏi Egghead, nhưng một hạm đội hải quân lớn do đô đốc Kizaru cầm đầu đã bao vây hòn đảo. Thành viên của Gorosei cũng có mặt trong số đó và linh cảm sắp xảy ra trận chiến quy mô chưa từng có…” Ngoài ra, tập này cũng chứa đựng nhiều tình tiết thú vị, chẳng hạn như lý do đằng sau tên gọi những đòn tấn công của Luffy và đi kèm với nó là video “nhái” One Piece của họa sĩ hoạt hình phi lý Onkun Suko.

Monkey D. Luffy bắt đầu cuộc phiêu lưu cùng băng hải tặc của mình với hi vọng tìm được kho báu vĩ đại nhất từ trước đến nay, được gọi là “One Piece”

Tác giả: Eiichiro Oda

Hoạ sĩ: Eiichiro Oda

Ngày phát hành: 22/7/1997

Thể loại: Phiêu lưu, Giả tưởng, Truyện tranh

Nhà xuất bản: Shueisha, Madman Entertainment, Viz Media

 

Nguồn: CBR.com

Dịch: Toàn Vũ