Dariustwin – Người nghệ sĩ của ánh sáng trong các tác phẩm hoạt hình - Comic Media Academy

Dariustwin – Người nghệ sĩ của ánh sáng trong các tác phẩm hoạt hình

02/03/2022
(Nguồn ảnh: DARIUSTWIN)

Darren Pearson, hay còn gọi là Dariustwin, là một nhiếp ảnh gia, họa sĩ ánh sáng và nghệ sĩ hoạt họa đa tài của Mỹ. Dariustwin đã tạo ra các hoạt ảnh tĩnh vật kỳ công bằng cách sử dụng “Night-Writer” – một công cụ do anh tự thiết kế để các nghệ sĩ có thể thỏa sức chơi đùa với ánh sáng trong các bức vẽ rực rỡ của họ. Những bộ phim ngắn của Dariustwin vô cùng phức tạp và thường mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để sản xuất, bởi thế mà Darren đã tạo ra một phong cách nhiếp ảnh rất độc lạ so với những nghệ sĩ chung ngành.

Hầu hết, các cảnh vật xuất hiện trong dự án của Darren đều là những cảnh quan quen thuộc anh bắt gặp trên đường đi làm – bao gồm rừng, thành phố, sa mạc, các tòa nhà bỏ hoang và bờ biển. Mỗi dự án của Darren đều kể một câu chuyện riêng nhưng lại được lên kế hoạch cẩn thận bằng cách sử dụng bảng phân cảnh trong giai đoạn tiền sản xuất để biết chính xác những cảnh cần quay và cách chúng liên kết với nhau.

Dưới đây là buổi trò chuyện với Darren khi anh chia sẻ về hành trình của mình đến với nhiếp ảnh cũng như cách vẽ ánh sáng vô cùng mới lạ này.

Bắt đầu từ khi nào mà Darren dành sự yêu thích cho nhiếp ảnh vậy?

Tôi quan tâm đến nhiếp ảnh từ năm 2007 – niềm yêu thích của tôi bắt đầu sau khi nhìn thấy bức ảnh về Picasso đang vẽ một con nhân mã bằng ánh sáng, do Gjon Mili chụp lại vào năm 1949. Bức ảnh đã dấy trong tôi suy nghĩ, “tại sao kĩ thuật phơi sáng này không thường được sử dụng cho tranh minh họa?” Đối với tôi, kĩ thuật ấy có thể là một phần mới của công nghệ và nghệ thuật.

Lần đầu tiên Darren tạo ra những hình ảnh động bằng ánh sáng là khi nào?

Tôi bắt đầu tạo hoạt ảnh cho các bức tranh ánh sáng vào năm 2013. Trước đó, tôi đã tạo ra các cuốn sách lật và muốn áp dụng kỹ thuật tương tự cho các bức tranh ánh sáng của mình. Các thí nghiệm của tôi trong suốt một năm ấy đã thu được kết quả thú vị đến nỗi kích thích tôi sản xuất một bộ phim ngắn tên là Light Goes On.

Các dự án của Darren thường mất bao lâu để hoàn thành?

Sản xuất những bộ phim hoạt hình ngắn, với tôi, giống như cuộc đua marathon của quá trình sáng tạo. Những nhà làm phim hoạt hình như tôi thường bắt đầu với một ý tưởng hoặc một phân cảnh truyền cảm hứng. Trong bộ phim mới nhất, Fiat Lux, tôi đã tạo một bảng phân cảnh (minh hoạ bên dưới) để đảm bảo tất cả các cảnh đều hoạt động theo cách riêng nhưng liên kết chặt chẽ và tạo ra một cốt truyện thống nhất. Bộ phim này đã mất khoảng 3 đến 4 tháng, từ khâu lên kế hoạch để nắm bắt các tuần trăng khác nhau, các kiểu thời tiết, địa điểm do thám, du lịch,…

(Nguồn ảnh: DARIUSTWIN)

Điều gì đã truyền cảm hứng cho Darren để tạo ra những tác phẩm “độc nhất vô nhị” như vậy?

Nhìn lại những bộ phim tôi đã làm, tôi nghĩ nguồn cảm hứng lớn nhất đến từ việc tôi muốn thể hiện sự nhiệt huyết của mình, những điều khiến tôi nghĩ đến sẽ tự hào. Không chỉ ghi lại thời gian và địa điểm mà còn là dấu ấn tinh thần của tôi đối với môi trường. Dấu ấn đó được tạo nên từ tất cả những thứ tôi yêu thích nhất trong cuộc sống – phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, lịch sử, triết học – nhân văn.

Vậy đâu là bộ phim tự sản xuất mà Darren yêu thích nhất?

Tôi không rõ nữa. Nó có thể là một trong những tác phẩm mà tôi chưa tạo cũng nên. Tuy nhiên, tôi vẫn dành sự yêu thích hơn cả cho một vài hình ảnh động như hiện tượng nhật thực xuất hiện trong phim Fiat Lux và cảnh mưa trong phim hoạt hình tôi đã tạo vào năm 2018 với vợ tôi mang tên She Lights the Night.

Darren có nghĩ rằng với tài năng vẽ bằng bút và giấy đã giúp việc tạo ra những bức vẽ ánh sáng một cách dễ dàng hơn?

Tôi nghĩ rằng vẽ bằng giấy và bút chì là bước đầu tiên để vẽ bằng ánh sáng, tuy nhiên, kĩ năng vẽ graffiti hoặc vẽ một bức tranh tường lớn cũng khá liên quan và cần thiết. Trước khi sản xuất cái gì, chúng ta nên có ý tưởng và phác thảo. Thế nhưng kinh nghiệm và kĩ năng để vẽ trên một kích thước lớn như vậy cũng là một khía cạnh quan trọng đối với nghệ thuật vẽ tranh bằng ánh sáng.

(Nguồn ảnh: DARIUSTWIN)

Darren đã mất bao lâu để nghiên cứu và cải tiến công cụ “Night-Writer” để sử dụng cho các hoạt ảnh của mình?

Công cụ vẽ ánh sáng “Night-Writer” của tôi luôn được đổi mới, kể từ lần đầu tiên vào năm 2015, và bây giờ đã có phiên bản thứ 13! Khi nghệ sĩ phát triển thì công nghệ cũng phát triển theo, vì vậy mỗi năm sẽ có một sự điều chỉnh để nâng cấp “Night-Writer”, ví dụ như thiết kế công tắc tối ưu hơn, pin mới mạnh hơn và có thể sạc lại, kiểu dáng mượt mà hơn hoặc đèn LED sáng hơn. Không có công cụ nào mà tôi sử dụng trước đây giống “Night-Writer” cả, tôi từng bị chuột rút tay và các vấn đề về cơ khi vẽ hàng giờ vào ban đêm, nhưng sự xuất hiện của công cụ này giống như một giải pháp khắc phục những tình trạng đó của tôi.

Trước khi theo đuổi ngành hoạt hình vẽ tranh bằng ánh sáng, Darren đã quan tâm đến lĩnh vực nhiếp ảnh nào?

Tôi từng học làm phim. Tôi cũng đã từng là một nghệ sĩ đồ họa chuyên nghiệp và thường đồ họa áo phông cho các thương hiệu quần áo trong suốt nhiều năm trước khi tham gia vào lĩnh vực nhiếp ảnh.

Bạn muốn tác phẩm của mình được trưng bày ở đâu?

Hồi trước, các dự án của tôi đã được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo. Tôi nghĩ rằng quảng cáo là một trong những ứng dụng tốt nhất cho hoạt hình vẽ bằng ánh sáng vì nó nhanh chóng, vui nhộn, tươi sáng và đúng trọng tâm.

Vậy thành tựu lớn nhất hoặc khoảnh khắc đáng tự hào nhất của Darren là gì?

Một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là làm việc với Apple cho chiến dịch iPhone / Apple watch 2016 của họ. Một khoảnh khắc đáng tự hào khác là gặp gỡ Tony Hawk và cùng anh ấy tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật vẽ tranh bằng ánh sáng trên chiếc tẩu mới toanh của mình. Tôi rất hạnh phúc khi được làm những gì mình yêu thích để kiếm sống, tôi dồn hết tâm hồn vào đó.

(Comic Media Academy)