5 bộ phim hoạt hình được đề cử giải Oscar 2022 - Comic Media Academy

5 bộ phim hoạt hình được đề cử giải Oscar 2022

25/02/2022

Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 94, hay còn được biết đến là giải Oscar, vừa qua đã vinh danh một số tác phẩm nổi bật của năm 2021 và dự định sẽ tổ chức lễ trao giải vào ngày 27 tháng 3 năm nay. Trong đó, có 5 bộ phim hoạt hình đã được đề cử cho giải Phim hoạt hình hay nhất.

Raya và rồng thần cuối cùng (Raya and the last dragon)

Raya và rồng thần cuối cùng dẫn dắt người xem đi theo hành trình thống nhất 5 vương quốc Kumandra của một nữ anh hùng xuất chúng – Raya. Đồng hành cùng Raya là Sisu – con rồng thần cuối cùng trong truyền thuyết. Cả hai có nhiệm vụ thu thập các mảnh của Viên ngọc rồng đã bị thất lạc để khôi phục phép thuật và trật tự cho Kumandra. Bộ phim nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả và nhân vật Raya cũng được tung hô thành một trong những “công chúa dũng cảm” của Disney khi mà cốt truyện của phim ủng hộ việc “nữ quyền”.

Tuy nhiên, bộ phim bị chỉ trích về việc tuyển chọn diễn viên lồng tiếng vì hầu hết nội dung phim được lấy cảm hứng các nền văn hóa Đông Nam Á nhưng phần lớn diễn viên lồng tiếng của họ lại là người Đông Á. Điều này làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận về sự chính xác trong lĩnh vực lồng tiếng diễn xuất và nhiệm vụ của Disney là phải cân nhắc hơn trong các quyết định tuyển diễn viên trong tương lai.

Encanto – Vùng đất thần kỳ

Encanto là bộ phim thứ 60 do Disney sản xuất và đạt được thành công ở các rạp chiếu phim trước khi bộ phim được phát sóng trên Disney +.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của gia đình Madrigan đến từ Colombia khi mà hầu hết các thành viên trong gia đình họ đều sở hữu sức mạnh diệu kì và sử dụng những sức mạnh đó để giúp đỡ mọi người. Duy chỉ có nhân vật chính của bộ phim là Mirabel, cũng là thành viên duy nhất trong gia đình Madrigan không sở hữu phép thuật nào cả. Khán giả sẽ không bị nhàm chán bởi những mô – típ cũ rích về nhân vật phản diện, thay vào đó Encanto lại xây dựng nhân vật chính – Mirabel tự mình khám phá ra những bí mật bất ngờ trong lúc giải cứu phép thuật của gia đình. Với các nhân vật đặc biệt cùng với các bài hát ấn tượng mang đậm chất Colombia, Encanto của Disney được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội một cách tích cực, bằng chứng là bộ phim đã có ba đề cử Giải Oscar.

Luca

Luca đã được phát hành trực tiếp cho Disney + vào mùa hè năm 2021 và lấy bối cảnh ở thị trấn giả tưởng Portorosso, một cộng đồng bên bờ biển ở Riviera của Ý.

Trong thế giới của Luca, những con quái vật biển mang trong mình khả năng “hoá trang” thành con người và hai nhân vật chính của bộ phim – Luca và Alberto, cũng là hai con quái vật biển, đã sử dụng phép thuật này để có thể du ngoạn thế giới loài người. Bộ phim đề cao giá trị tình bạn và kể về hành trình khám phá văn hoá của loài người của Luca khi đến Portorosso. Ở thế giới loài người, Luca phải học cách che giấu thân phận thật của mình, là một con quái vật biển, vì con người luôn có những định kiến về những con vật như Luca. Một số cảnh hay nhất của bộ phim được pha trộn giữa sắc thái hoài cổ và phiêu lưu, điều này cũng làm cân bằng tính kì ảo của bộ phim.

Nhà Mitchell đồi đầu với máy móc (The Mitchells vs. The Machines)

Bộ phim hoạt hình Nhà Mitchell đối đầu với máy móc của hãng Sony Picture Animation được phát hành trên Netflix và được đạo diễn bởi các nhà sản xuất của bộ phim Người Nhện – Vũ trụ mới (Spider-Man: Into The Spider-Verse). Bộ phim được tạo ra với phần hoạt hoạ vô cùng tuyệt vời, cộng với các chi tiết cũng vô cùng sắc nét.

Nội dung bộ phim nói về cuộc ly tán của loài người bởi cuộc nổi dậy từ robot. Gia đình Mitchell cũng không ngoại lệ khi gặp rất nhiều khó khăn để thoát khỏi những con robot hung hãn, tuy nhiên thay vì chạy trốn, họ cùng với một vài người bạn lại trở thành những tia hy vọng cuối cùng của nhân loại để ngăn chặn cuộc nổi dậy thối nát này. Bộ phim được phô diễn với rất nhiều pha hành động ấn tượng và nội dung hướng đến cộng đồng LGBTQ +, cùng với đó là những câu chuyện ấm áp xen lẫn hài hước, thú vị khiến cho cả trẻ em hay người lớn đều thích thú. Đây cũng là một bộ phim hoạt hình thành công thể hiện được nhiều sắc thái khác nhau về chủ đề công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội.

Flee – Chạy trốn

Ở đề mục của giải Oscar – Phim hoạt hình hay nhất, Flee là cái tên nổi bật nhất so với các ứng cử còn lại không chỉ vì đây là một bộ phim đến từ Đan Mạch mà còn vì nó là một bộ phim tài liệu hoạt hình.

Được viết và đạo diễn bởi Jonas Poher Rasmussen, Flee kể câu chuyện có thật về Amin Nawabi, một người đàn ông sống ở Đan Mạch chuẩn bị kết hôn với chồng mình. Anh ta đã kể lại bí mật của cuộc đời mình, rằng câu chuyện anh đã buộc phải chạy trốn khỏi Afghanistan để đến Đan Mạch tị nạn như thế nào khi còn là một đứa trẻ cùng với mẹ và các anh chị em của mình. Những cảm xúc rực rỡ đan xen hy vọng của Amin về tương lai xung khắc với những suy nghĩ của anh về quá khứ, bộ phim là một câu chuyện xúc động thể hiện được những tâm tư, nỗi niềm của mình về cái gọi là bản sắc riêng và nơi mình thuộc về. Flee đã giành được Giải thưởng lớn của Ban giám khảo cho Phim tài liệu Điện ảnh Thế giới tại Liên hoan phim Sundance. Đáng chú ý, phim không chỉ được đề cử Phim hoạt hình hay nhất tại Lễ trao giải Oscar mà còn được đề cử Phim truyện quốc tế hay nhất và Phim tài liệu xuất sắc nhất.

(Comic Media Academy)