BÉ HỌC VẼ TRUYỆN TRANH CẦN HOẠ CỤ GÌ? - Comic Media Academy

BÉ HỌC VẼ TRUYỆN TRANH CẦN NHỮNG HOẠ CỤ GÌ?

20/10/2021

Hoạ sĩ truyện tranh đang trở thành một nghề hot, ngày càng nhận được nhiều sự công nhận từ cộng đồng và xã hội. Bé mê vẽ truyện tranh vì thế cũng có nhiều cơ hội để học vẽ từ khi còn bé, vừa nuôi dưỡng đam mê, lại vừa có một tuổi thơ vui và bổ ích.

Nếu bé thích đọc truyện và quan tâm đến vẽ truyện tranh, đừng quên chuẩn bị cho mình những hoạ cụ dưới đây nhé!

Giấy

Giấy hiển nhiên là người bạn không thể thiếu để bắt đầu một tác phẩm truyện tranh. Có rất nhiều loại giấy khác nhau như A4, Kraft, Cason,… cùng với màu sắc và độ dày khác nhau. Tuỳ theo loại bút và màu sử dụng, bé có thể chọn loại giấy phù hợp.

Thông thường, để vẽ truyện tranh, bé nên sử dụng giấy có bề mặt nhẵn, màu ngà, có độ dày tương đói, và kích thước A3 hoặc A4.

Bút chì

Vẽ truyện tranh bao gồm các công đoạn: phác thảo, lọc nét, lên sắc độ, màu, hiệu ứng và chèn thoại. Trong đó bút chì sẽ được dùng ở giai đoạn phác thảo.

Có nhiều loại bút chì khác nhau như HB, 2B, 3B,…7B. Phân loại này tuỳ theo độ cứng của ngòi bút, trong đó HB là cứng nhất và 7B là mềm nhất. Mỗi loại đều có công dụng riêng trong hội hoạ. Song với công dụng phác thảo khi vẽ truyện tranh, bút chì 2B là thích hợp nhất.

Bút đi nét

Bên cạnh bút chì, bút đi nét cũng là công cụ không thể thiếu cho bé học vẽ truyện tranh. Bút đi nét thường dùng là bút lông kim với các cỡ ngòi 0.05, 0.1, 0.2, 0.3, 0.4, 0.5,…1.0mm,…Ngoài ra còn có brush với đầu bút mềm và cỡ nét linh hoạt tuỳ theo lực nhất. Bút lông kim còn có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng thông thường hoạ sĩ truyện tranh thường đi nét bằng bút lông kim có màu đen hoặc nâu đen.

Tẩy

Tẩy được phân thành 2 loại chính là loại cứng và loại đất sét. Dù có bao nhiêu loại đi nữa thì tiêu chí chính để chọn tẩy vẫn là: làm sạch nét chì, không làm dơ và không làm rách giấy. Chất lượng tẩy ảnh hưởng nhiều đến tác phẩm truyện tranh, bởi vì với hoạ sĩ, tẩy đôi lúc không chỉ được dùng để xoá đi những nét không cần thiết, mà còn được dùng để vẽ.

Đồ gọt bút chì

Hoạ sĩ truyện tranh chuyên nghiệp thường dùng dao rọc giấy để gọt bút chì. Nhưng phương pháp này khá nguy hiểm nếu bé còn ở độ tuổi nhỏ. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều đồ gọt bút chì, một số được thiết kế tích hợp chức năng thu thập vụn chì. Những loại này thích hợp và an toàn cho bé trong giai đoạn mới bắt đầu học vẽ truyện tranh.

Màu

Nếu bé thích vẽ truyện tranh có nhiều màu sắc sặc sỡ thì một hộp màu chất lượng tốt là hoạ cụ không thể thiếu. Bé có thể sử dụng màu sáp, màu chì, màu marker hay thậm chí là màu nước, màu poster. Song, lời khuyên dành cho bé khi mới bắt đầu học vẽ truyện tranh đó là nên sử dụng những loại màu với ngòi mềm và dễ điều khiển. Như màu marker hoăc màu chì.

Túi đựng hoạ cụ

Cuối cùng, đừng quên sắm cho bé một túi đựng hoạ cụ không thấm nước nhé! Ngoài ra, kích thước túi cũng phải có độ lớn phù hợp để đảm bảo không làm giấy vẽ bị nhăn nhúm hoặc gấp nếp. Túi vẽ dạng rộng, hình vuông hoặc chữ nhật, có 2 dây đeo vào vai sẽ thích hợp cho bé hơn so với ống đựng giấy vẽ hình trụ thông thường.

(Comic Media Academy)