Patty Jenkins - Đạo diễn Wonder Woman lọt top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất 2017

Patty Jenkins – Đạo diễn Wonder Woman lọt top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất 2017

12/01/2018

Tạp chí Time vừa công bố danh sách top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017. Trong đó, đạo diễn Patty Jenkins với thành công của Wonder Woman đã vinh dự đứng ở vị trí thứ 3.

Patty Jenkins đạo diễn Wonder Woman 1

Nguồn: indiewire.com

Patty Jenkins sinh ngày 24/07/1971 trong một gia đình thuộc tầng lớp tinh anh của xã hội tại Victorville, bang California (Mỹ). Cha cô, William T.Jenkins là một phi công, mẹ Emily Roth là một nhà khoa học, trong khi chị gái Elaine Roth cũng là một giáo sư đại học. Thuở nhỏ, cô từng sống ở 15 nước khác nhau, bao gồm cả Campuchia và Thái Lan, vào những ngày cha phục vụ quân đội trong chiến tranh Việt Nam.

Đến khi tốt nghiệp trung học, cô bắt đầu học vẽ tại đại học Cooper Union ở New York và tốt nghiệp vào năm 1993. Hai năm sau, Patty chính thức chuyển sang làm phim. Cô đã dành 8 năm để làm trợ lý quay phim và tham gia khóa học đạo diễn của Hội điện ảnh Mỹ tại LA.

Patty Jenkins đạo diễn Wonder Woman 3

Nguồn: twitter.com

Monster là bộ phim đầu tay của Patty, đánh dấu điểm khởi đầu trong sự nghiệp làm đạo diễn của cô. Không chỉ vậy, Patty còn tự viết kịch bản cho Monster. Được biết, Monster dựa trên một câu chuyện có thật về một nữ sát nhân hàng loạt  đã giết hại 6 người đàn ông. Để tạo ra kịch bản Monster chân thật nhất, Patty đã tìm cách liên lạc với kẻ sát nhân Aileen Wuornos và thuyết phục bà ta để lại cho cô những thư tín cá nhân trước khi bị hành quyết. Những cố gắng của Patty đã được đền đáp khi Monster nhận được khá nhiều lời khen của giới phê bình cũng như đạt 74 điểm Metascore, 82% từ Rotten Tomatoes.

Chưa dừng lại ở đó, Monster còn được nhà phê bình phim nổi tiểng Roger Ebert đánh giá là Bộ phim hay nhất năm và là bộ phim hay thứ ba của thập kỷ. Hội Điện ảnh Mỹ cũng vinh danh Monster là Top 10 phim hay nhất năm. Trong khi đó, Patty nhận được nhiều giải thưởng và đề cử nhờ bộ phim, gồm giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại giải thưởng Tinh thần Độc lập 2004. Hơn nữa, nữ chính của phim là Charlize Theron đã giành được khá nhiều giải thưởng danh giá như SAG, Quả cầu vàng và Oscars.

Thành tích của Monster đã dự báo về thành công của Patty Jenkins trong nền điện ảnh. Cô đảm nhiệm vị trí đạo diễn của tập phim The One Where They Build A House trong series truyền hình nổi tiếng Arrested Development của đài Fox, tập The Release và Crash And Burn trong Entourage của đài HBO, tập pilot và tập cuối của series truyền hình The Killing cho đài AMC.

Patty Jenkins đạo diễn Wonder Woman 2

Nguồn: twitter.com

Tiếp nối thành công, đến năm 2015, Patty Jenkins được Warner Bros mời chỉ đạo cho bộ phim về nữ siêu anh hùng Wonder Woman. Trước khi Wonder Woman xuất hiện trong vũ trụ điện ảnh, những chủ đề về nữ siêu anh hùng làm tâm điểm thường không mang về kết quả như mong đợi. Mặt khác, DC từng cho ra đời 3 bộ phim nhưng lại không đạt được kỳ vọng. Man of steel được giới phê bình đánh giá tạm ổn, Batman vs Superman: Dawn of justice và Suicide Squad lại để lại nỗi thất vọng lớn mà DC-Warner Bros cùng các fan của DC Comics không thể nào quên được.

Bất chấp những trở ngại và khó khăn, Wonder Woman của Patty Jerkin đã tạo ra một cú nổ lớn, đảo ngược tình thế ngoạn mục. Bộ phim không đào sâu quá nhiều vào nhiều vào những trăn trở của siêu anh hùng mà được thể hiện bằng sự tươi mới, trẻ trung và không thể thiếu sự tinh tế của phụ nữ. Cơn mưa lời khen từ giới phê bình và doanh thu hàng trăm triệu chỉ sau vài ngày ra mắt đã “đổ xuống” ekip Wonder Woman. Thành công của bộ phim này đã đưa Patty Jerkins trở thành một trong 2 người phụ nữ viết lại lịch sử cho nền công nghiệp điện ảnh Hollywood, nơi mà vẫn còn sự phân biệt giới tính.

Được biết, Patty Jerkins yêu thích nhiếp ảnh và âm nhạc hơn mọi thứ trên đời. Cô từng thừa nhận âm nhạc chính là tình yêu lớn của mình và việc lắng nghe âm thanh khiến cô mong muốn trở thành một nhà làm phim.

Hiện, Patty Jerkin đang có một cuộc hôn nhân hạnh phúc cùng diễn viễn Sam Sheridan. Anh từng tham gia các vai diễn trong Warrior (2011), Mankind The Story Of All Of Us(2012) và Mankind Decoded (2013).

Ngoài đạo diễn Wonder Woman, top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017 do tạp chí Time bầu chọn còn có những cái tên sau:

1. Jeff Bezos – Người đứng đầu Amazon với giá trị tài sản lên đến 82 tỷ đồng.

2. The Dreamers – Tên gọi của hàng ngàn người nhập cư không có giấy tờ tùy thân do cha mẹ đưa tới Mỹ từ khi còn nhỏ nay phải đối diện với tương lai không chắc chắn khi chính quyền Tổng thống Trump đang lên kế hoạch chấm dứt các gói hỗ trợ trẻ em từ thời Tổng thống Mỹ Obama.

4. Kim Jong Un – Người lãnh đạo Triều Tiên với nhiều tuyên bố tái khởi động chương trình hạt nhân cùng những đáp trả qua lại đầy cứng rắn với nhiều chính khách trên thế giới trong năm 2017.

5. Colin Kaepernick – Cựu tiền vệ của đội bóng bầu dục San Francisco 49ers đã từng tổ chức biểu tình chống phân biệt chủng tộc bằng cách quỳ xuống trong lúc bài quốc ca đang được phát trên sân bóng. Phong trào này nhanh chóng lan rộng khi rất nhiều tuyển thủ NFL khác cũng đã quỳ xuống sau bài phát biểu mang đầy tính chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald J.Trump.

6. Phong trào #MeToo – ra đời nhằm lôi sự thật về việc quấy rối tình dục và những cáo buộc hành hung của nhà sản xuất Harvey Weinstein cùng hàng chục ông lớn ở Hollywood khác ra ánh sáng.

7. Robert Mueller – người được chỉ định làm cố vấn đặc biệt của FBI và trực tiếp nhúng tay vào sự vụ cựu giám đốc James Comey bị đuổi việc. Đồng thời, ông cũng cáo buộc 4 người trong vụ điều tra về những sự liên quan tiềm ẩn giữa Nga và các chiến dịch tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016.

8. Thái tử Mohammed bin Salman – Thái tử 32 tuổi của Saudi Arabia đã lãnh đạo cuộc đàn áp các doanh nhân và các thành viên hoàng tộc bằng cáo buộc tham nhũng. Cuộc đàn áp này được báo giới và dư luận đánh giá như là một sự thanh trừng nhằm củng cố quyền lực.

9. Tổng thống Mỹ Donald J.Trump – Hàng loạt chính sách từ thời cựu tổng thống Obama đã bị xóa bỏ, ông Trump đang thực hiện nhiều chính sách cương quyết, mạnh mẽ đúng với khẩu hiệu “Make America great again” .

10. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người khép lại Top 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng của Time năm 2017.

H.Đ