Tiếp sau mindmap, sketchnote trở thành phương pháp ghi nhớ đỉnh cao

Tiếp sau mindmap, sketchnote trở thành phương pháp ghi nhớ đỉnh cao

29/12/2017

Sketchnote trở thành một phương pháp ghi nhớ nhanh và mới nhất được nhiều người lựa chọn. Điều đặc biệt hơn cả, dù sketchnote có thể ghi chép bằng hình ảnh nhưng không phải chỉ những người biết vẽ mới thể sử dụng phương pháp này.

>>> Tìm hiểu thêm: Tập huấn Sketchnote Sketchtalk cho tổ chức Room To Read

Sketchnote – Phương pháp tư duy bằng hình ảnh thú vị

Sketchnote – Phương pháp tư duy bằng hình ảnh thú vị.  

Nhiều năm trước đây, mindmap hay còn gọi là sơ đồ tư duy từng được hướng dẫn như một phương pháp học giúp mọi người ghi nhớ kiến thức. Thế nhưng, mindmap dần bộc lộ điểm hạn chế khi nó có nhiều công thức rắc rối cũng như trở nên lạc hậu ở thời điểm hiện tại.

Phá bỏ mọi quy luật, sketchnote (ghi chép bằng hình ảnh) đang trở thành một trào lưu mới và nổi bật trong giới trẻ. Có thể nói đây là kỹ năng có tính ứng dụng cao với việc áp dụng phương pháp tư duy bằng hình để ghi chép kiến thức, thông tin. Người thực hiện sketchnote có thể nắm bắt những ý tưởng lớn, sáng tạo và đầy cảm hứng.

Phương pháp sketchnote do nhà thiết kế Mike Rohde phát triển với 2 cuốn sách The Sketchnote Handbook và Sketchnote Workbook. Các luận điểm, kiến thức hay công thức phức tạp đều có thể được đơn giản hóa bằng những hình ảnh từ phương pháp này.

Sketchnote có thể được sử dụng trong những buổi hội thảo

Sketchnote có thể được sử dụng trong những buổi hội thảo. 

Tên gọi Sketchnote ra đời sau khi Rohde sử dụng các hình khối, tranh ảnh kết hợp với nhau trong từng bản ghi chép của mình. Mục đích của Rohde là lưu lại những ý chính trong các buổi hội thảo, thay thế cho việc ghi chép bằng chữ viết mất thời gian và không đạt hiệu quả cao. Cách làm này giúp anh nhớ lâu hơn và dễ dàng diễn đạt cũng như nhìn tổng thể nội dung đã từng tiếp nhận. Từ đó, sketchnote ra đời.

Sketchnote còn có một cách gọi khác khá hài hước, “vẽ bậy có mục đích”. Người dùng sketchnote không cần phải vẽ đẹp, họ chỉ cần biết sử dụng hình ảnh như thế nào để diễn đạt nội dung gì. Vì vậy, Rohde khuyến khích mọi người hãy dùng ký hiệu và hình khối như hộp, mũi tên, cỡ chữ to nhỏ khác nhau và những hình vẽ đơn giản để minh họa cho bản ghi chép. Dù không phải là họa sĩ hay có năng khiếu vẽ, bạn vẫn dễ dàng sử dụng sketchnote để thể hiện nội dung và ghi nhớ nhanh.

Dù không biết vẽ, bạn vẫn có thể sử dụng sketchnote

Dù không biết vẽ, bạn vẫn có thể sử dụng sketchnote. 

Mặc dù, sketchnote khiến chúng ta tiêu tốn nhiều thời gian cho các hình vẽ, nhưng đây là một sự “đầu tư” đáng giá. Với sketchnote, bạn chỉ cần dành nhiều thời gian cho một lần duy nhất và sẽ ghi nhớ bài học nhanh và lâu hơn so với mindmap. Hơn nữa, những câu chữ khó nhằn giờ đây được thể hiện qua hình vẽ của sketchnote sẽ trở nên sống động hơn trong trí não của bạn. Và việc ghi nhớ bằng hình ảnh được giới chuyên gia đánh giá là hiệu quả rất nhiều cho các bạn học sinh, sinh viên, kể cả những người làm việc sáng tạo.

Phương pháp học sketchnote được ứng dụng phổ biến cho việc học tập của học sinh những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore, Hà Lan. Đồng thời, phương pháp này cũng được các công ty hàng đầu của nhiều nước trên thế giới sử dụng trong các kế hoạch chiến lược quan trọng.

Chương trình tập huấn Sketchnote – Sketchtalk do CMA tổ chức

Chương trình tập huấn Sketchnote – Sketchtalk do CMA tổ chức. 

Mới đây, Viện Truyện tranh và Hoạt hình (Comic Media Academy – CMA) đã tổ chức thành công chương trình tập huấn Sketchnote – Sketchtalk cho thành viên của Room to Read, Tổ chức Phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục cho trẻ em vùng khó khăn.

Sau khi mang đến những bài học thú vị cho Room to Read, CMA sẽ tổ chức những hoạt động tập huấn Sketcnote – Sketchtalk tiếp theo với hy vọng sẽ giúp người tham gia sở hữu phương pháp tư duy bằng hình ảnh thú vị nhất trên thế giới hiện nay. Với chuyên môn về các ngành nghề nghệ thuật như truyện tranh, hoạt hình, CMA hoàn toàn tự tin phương pháp tập huấn Sketchnote của Viện sẽ giúp người học tự tin hơn, dù chưa từng tham gia bất kỳ lớp học vẽ nào.

H.Đ