Disney được lợi gì trong thương vụ thu mua 21 st Century Fox?

Disney được lợi gì trong thương vụ thu mua 21 st Century Fox?

13/12/2017

Thương vụ thu mua 21st Century của Disney đã tạo ra chấn động lớn trong làng giải trí thế giới. Trường hợp 21st Century “về cùng một nhà” với Disney, khá nhiều lợi ích sẽ rơi vào túi Nhà Chuột và đưa hãng trở thành “Gã khổng lồ” khó đối đầu trong ngành.

Tương lai của làng giải trí thế giới sẽ thay đổi khi 21st Century Fox sát nhập vào Disney

Tương lai của làng giải trí thế giới sẽ thay đổi khi 21st Century Fox sát nhập vào Disney. Nguồn: businessnews.gr

Vụ thu mua nghìn tỷ đô của Disney đang làm chấn động cả làng điện ảnh thế giới. Theo đó, thông tin mới nhất ghi nhận là Disney đang đàm phán để đưa 21st Century Fox về một nhà

Theo một nguồn tin thân cận, Disney mong muốn mua lại phần lớn cổ phần của 21st Century Fox với các rạp phim, hãng truyền hình, những đài cáp như Star Movies và Star World, đài phát thanh Sky ở Anh và dịch vụ xem phim trực tuyến Hulu. Ước tính số tiền Disney phải bỏ ra cho “cuộc chơi lớn” này lên đến 60 tỷ đô la.

21st Century Fox sẽ sớm về cùng một nhà với Disney

21st Century Fox sẽ sớm về cùng một nhà với Disney. Nguồn: fyinews.tv

Disney và 21st Century Fox đã bước vào cuộc đàm phán thứ 2 về những chi tiết của các điều khoản trong bản hợp đồng. Trong vụ mua bán này, Comcast cũng góp mặt. Song, dường như sự xuất hiện của Comcast chẳng thể gây áp lực nào cho Disney khi tiến độ đàm phán của Nhà Chuột với 21st Century Fox phát triển nhanh hơn. Kết quả chính thức của thương vụ này sẽ được đưa ra trong tuần này.

Tuy vậy, công chúng có vẻ như đã nhìn thấy trước kết quả của cuộc mua bán này và hiện họ chỉ quan tâm đến những lợi ích mà Disney sẽ thu về khi nắm trong tay 21st Century Fox.

Sở hữu loạt thương hiệu phim bạc tỉ của Fox

Kingsman và Avatar có thể sẽ thuộc về Disney sau khi thu mua 21st Century Fox

Kingsman và Avatar có thể sẽ thuộc về Disney sau khi thu mua 21st Century Fox

Home Alone, Alien, Planet of the Apes, Kingsman, Predator, Avatar là loạt thương hiệu phim đình đám sẽ thuộc quyền sở hữu của Disney sau khi thu mua 21st Century Fox thành công. Riêng Avatar, với sự hậu thuẫn của Disney, đạo diễn James Cameron có thể an tâm phát triển 4 phần phim còn lại mà không cần lo lắng về kinh phí. Ngoài ra, ông cũng đã hợp tác với Disney để mở khu vui chơi Pandora – The World of Avatar tại công viên Disney World ở Orlando (Mỹ). Như vậy, người hâm mộ Avatar có thể chờ đợi sự công phá của bộ phim trong thời gian tới.

Triệu hồi đội quân Marvel

Hội fan của đế chế Marvel chắc chắn sẽ rất hào hứng với thương vụ này. Nhìn lại quá khứ, ông chủ Marvel từng mang bán bản quyền các nhân vật siêu anh hùng để vượt qua thời điểm làm ăn khó khăn. X-Men, Deadpool và Fantastic Four lúc bấy giờ rơi vào tay Fox, trong khi Spider Man do Sony Pictures thu mua.

Hội fan Marvel sẽ rất háo hức nếu thương vụ mua bán 21st Century Fox của Disney thành công

Hội fan Marvel sẽ rất háo hức nếu thương vụ mua bán 21st Century Fox của Disney thành công. Nguồn: pinsdaddy.com

Đến khi Marvel thuộc về Disney, họ quyết định “triệu hồi” đội quân siêu anh hùng bằng cách đàm phán mua lại bản quyền từ 2 hãng trên. Quá trình gặp nhiều khó khăn khi các dự án siêu anh hùng đều mang về nguồn thu lớn và không dễ để Sony và Fox “buông tay”. Song, việc Sony và Disney đã hoàn tất thương vụ sử dụng hình ảnh nhân vật Spider-Man cùng tín hiệu khả quan trong vụ thu mua 21st Century Fox đã tạo ra hy vọng lớn cho fan cứng của bộ truyện tranh Marvel. Thời điểm X-Men, Spider-Men, Fantastic Four sát cánh cùng biệt đội Avengers trên màn ảnh rộng không còn xa.

Sẵn sàng “chinh chiến” ở “mặt trận” phim trực tuyến

Disney hiện đang nắm 30% cổ phần dịch vụ phim trực tuyến Hulu, trong khi Fox giữ 30%. Như vậy, khi 21st Century sát nhập, Disney sẽ sở hữu đến 60% cổ phần và hoàn toàn có thể đứng ra quản lý nền tảng dịch vụ trực tuyến Hulu với hàng triệu người đăng ký.

Tham vọng của Disney là đưa Hulu trở thành nhà phát hành phim trực tuyến lớn nhất thế giới với kho phim khổng lồ. Đồng thời, Nhà Chuột có thể hoàn toàn tự tin khi đối đầu trực diện với Netflix và Amazon, 2 hãng trực tuyến lớn ở thời điểm hiện tại.

Đưa truyền hình phát triển mạnh mẽ

Kênh truyền hình Disney nhiều năm gần đây lao dốc không phanh và tỏ ra yếu thế hơn hẳn các đối thủ. Do đó, việc sở hữu thêm một hãng phim từ Fox, mảng truyền hình của Disney chắc chắn sẽ có sự xoay chuyển đáng kể. Vấn đề mà các nhà đầu tư của Disney cần nghĩ đến là khai thác làm sao cho hiệu quả nguồn tài nguyên có sẵn khá lớn của Fox khá lớn với kênh truyền hình Fox Television, FX Networks, National Geographic, Star và Sky cùng số lượng người xem phủ sóng trên toàn cầu, nhất là ở khu vực Á-Âu.  

Cơ hội nắm giữ đến 40% thị phần ở Hollywood

Nhà Chuột sẽ trở thành “gã khổng lồ” khó đồi đầu ở Hollywood

Nhà Chuột sẽ trở thành “gã khổng lồ” khó đồi đầu ở Hollywood. Nguồn: glassdoor.com

Viễn cảnh Hollywood trở thành xứ sở thần tiên của phim hoạt hình cùng loạt bom tấn siêu anh hùng hoàn toàn có thể xảy ra nếu thương vụ làm ăn này thành công.

Theo đó, Hollywood vốn được điều hành bởi 6 hãng phim lớn gồm Warner Bros., 21st Century Fox, Paramount Pictures, Univesal, Sony và Walt Disney. Con số này sẽ chỉ còn 5 khi 21st Century sát nhập vào Disney. Điều này đồng nghĩa với việc miếng bánh thị trường sẽ được phân chia lại, nguy cơ độc quyền thị trường có thể xảy ra.

Chuyên gia của The Verge dự đoán, Disney có thể nắm đến 40% thị trường phát hành phim ở Hollywood. Trong khi, những bộ phim của các hãng phim độc lập có kinh phí ở mức tầm trung hay thấp đều sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát hành.

Tuy vậy, Disney cũng sẽ không hoàn toàn có lợi trong hợp đồng thu mua này. Hàng loạt công ty con sẽ dưới quyền quản lý của Disney và khó khăn sẽ xuất hiện trong quá trình sản xuất cũng như điều hành các bộ phim. Ước tính mỗi năm Disney sẽ có thêm khoảng 10 bộ phim để phát hành sau khi sở hữu 21st Century Fox (Fox đã phát hành khoảng 14 phim trong năm 2017). Nhà Chuột cần tìm ra lời giải cho bài toán cân đối ngân sách cùng thời điểm ra mắt để không làm cho các tác phẩm “giẫm chân” lên nhau.

Tờ Slash Film nhận định về vụ làm ăn này, Disney thu mua 21st Century Fox với mục đích phát triển mảng phim riêng, đánh vào nhu cầu của người lớn, những tác phẩm xoay quanh đề tài tình yêu, nhân văn. 21st Century với tiềm lực và kinh nghiệm sẵn có hoàn toàn đủ khả năng để hiện thực hóa dự định của Disney. 

Cập nhật mới: Disney đã đạt thỏa thuận trong thương vụ thu mua 21st Century Fox với giá trị hợp đồng là 52,4 tỉ USD.

H.Đ