Ba thói quen tạo nên nhà biên kịch tài năng - Comic Media Academy

Ba thói quen tạo nên nhà biên kịch tài năng

25/10/2016

Nghề biên kịch là nghề thiên về nghệ thuật. Muốn trở thành nhà biên kịch, trước tiên bạn cần có năng khiếu. Nhưng luyện tập hằng ngày lại chiếm đến 95% thành công trong nghề. Vậy những thói quen nào bạn cần trang bị để trở thành một nhà biên kịch “thành thục”?

ba thói quen tạo nên nhà biên kịch tài năng

Nguồn: raindance.org

1. Nhà biên kịch và thói quen quan sát

nhà biên kịch và thói quen quan sát

Nguồn: awarenessofmentalhealth.com

Làm nghệ thuật, đầu tiên bạn cần “nhạy cảm” với cuộc sống. Và nhà biên kịch cần luyện thói quen quan sát mọi lúc, mọi nơi và mọi đối tượng. Vì kịch bản dù có bay bổng đến đâu cũng xuất phát từ thực tế cuộc sống. Những nhân vật thường ngày bạn gặp, bạn quen có thể là nhân vật chính, phụ hay chức năng trong kịch bản của bạn.

Học biên kịch bằng cách quan sát cuộc sống

Từ những khoảnh khắc nhỏ, nhà biên kịch có thể sử dụng chúng làm tư liệu sáng tác cho mình. Một ông lão đẩy xe lăn cho bà lão trong một buổi chiều trong công viên. Hay một cậu bé chăm sóc chú chim bị thương. Tất cả đều giúp khơi gợi những đề tài mới cho nhà biên kịch. Như vậy, “quan sát có tâm” là thói quen đầu tiên mà bạn cần trang bị khi muốn trở thành nhà biên kịch.

2. Nhà biên kịch và thói quen đọc

nhà biên kịch và thói quen đọc

Nguồn: nyfa.edu

Cùng với thói quen quan sát, bạn cũng cần có thói quen đọc để trở thành nhà biên kịch. Đây là thói quen mang lại khá nhiều lợi ích cho nhà biên kịch:

– Đọc sách chuyên về kỹ thuật viết kịch bản, nhà biên kịch trang bị kỹ lưỡng những tiêu chuẩn bắt buộc cần có trong một kịch bản.

– Đọc sách báo, sách, nhà biên kịch làm mới tâm hồn mình và biến chúng trở thành tư liệu sáng tác cho mình.

– Đọc tài liệu chuyên từng lĩnh vực: tâm lý học tội phạm, y khoa, nhà biên kịch bổ sung kiến thức cho các kịch bản của mình.

Biên kịch cần rèn thói quen đọc sách

Thói quen đọc tốt giúp bạn nhanh chóng thu nhặt được nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Chính sự học hỏi ở nhiều lĩnh vực, nhà biên kịch dễ dàng tổng hợp chúng và vận dụng hợp lý vào các kịch bản tương lai của mình.

3. Nhà biên kịch và thói quen viết

nhà biên kịch và thói quen viết

Nguồn: askmen.com 

Công việc nhà biên kịch chính là viết, viết nữa và viết mãi. Để rèn luyện tư duy sáng tạo nhạy bén cùng tốc độ viết tốt, bạn cần tạo thói quen viết mỗi ngày. Hầu hết các nhà biên kịch thành danh hoặc không thành danh đều tạo một kỷ luật thép cho bản thân bằng việc nhắc nhở bản thân viết lại những ý tưởng mới. Bởi ý tưởng không phải lúc nào cũng đến. Vì vậy, chuẩn bị một quyển notebook cùng một cây bút bên mình là một tiên quyết cho nghề viết đầy khó nhọc này.

Ngoài viết những ý tưởng mới, bạn cũng cần sáng tạo ra những cốt truyện mới lạ từ những bộ phim bạn xem hay những cuốn truyện bạn đọc. Đặc biệt, nếu bạn muốn cải thiện lời thoại của mình, bạn hãy ghi chép cẩn thận những câu thoại bạn nghe thấy từ cuộc sống hay từ những bộ phim bạn xem.

Thói quen viết rất cần thiết cho một nhà biên kịch

Ba thói quen trên luôn là nền tảng vững chải để bạn đi những bước đầu trên chặng đường biên kịch. Thành công chỉ có 5% là năng khiếu, còn lại 95% vẫn là cố gắng. Nghề biên kịch yêu cầu bạn cần phải có sự rèn luyện nghiêm túc với con tim “nóng” và khối óc “lạnh”.