Những Lỗi Phổ Biến Khi Sáng Tác Manga Và Anime - Comic Media Academy

Những Lỗi Phổ Biến Khi Sáng Tác Manga Và Anime

19/02/2025

Bài viết này liệt kê một số lỗi phổ biến khi sáng tác manga hoặc anime nói chung. Ngoài ra, bài viết còn liệt kê mẹo tránh mắc phải những lỗi này và cách khắc phục chúng.

CMA có nhiều bài hướng dẫn cách vẽ nhiều thứ khác nhau. Tuy nhiên, bài viết này hơi khác một chút, vì nó chỉ ra những lỗi cần tránh khi vẽ.

Đường nét kém chất lượng

Chất lượng đường nét khi vẽ

Lỗi phổ biến nhất đối với họa sĩ mới vào nghề có lẽ là chất lượng đường nét.

Lỗi đầu tiên là đi nét bằng cách tạo một loạt nét vẽ nhỏ. Lỗi này không chỉ làm chậm đáng kể tốc độ vẽ, mà còn khiến nét vẽ không đều, hoặc trông như vết xước.

Lỗi thứ hai là vẽ thêm đường chồng chéo khi không cần thiết. Đôi khi điều này có vẻ khiến bản phác thảo trông “đẹp hơn”, nhưng sự thật không phải vậy. Thực tế là một khi bạn vẽ đủ nét, một trong số chúng có khả năng nằm đúng nơi, đúng chỗ. Mắt bạn sẽ thấy nét vẽ mang lại cảm giác rằng bức vẽ đã “được cải thiện”.

Lỗi thứ ba là nét vẽ xiêu vẹo (ở nơi đáng lẽ ra chúng phải cứng cáp). Lỗi này không phải lúc nào cũng là cố ý. Để đi nét chắc tay, đôi khi bạn cần chịu khó luyện vẽ hơn một chút. KHÔNG cố ý vẽ theo cách này khi không cần thiết.

Như bạn thấy, hầu hết manga và anime chất lượng đều có nét vẽ rõ ràng, sắc nét. Nếu muốn vẽ anime như một họa sĩ chuyên nghiệp, bạn nên làm theo những gì họ làm. Cố gắng đi nét chắc tay và tránh nét vẽ nguệch ngoạc không cần thiết.

Xem thêm Hướng Dẫn Vẽ Manga Hay Truyện Tranh Chỉ Với 10 Bước Đơn Giản

Muốn đi nét dài thẳng tắp, bạn nên vẽ từ vai thay vì từ cổ tay. Nói cách khác, thay vì di chuyển cổ tay trong lúc đi nét, bạn di chuyển vai/cổ tay.

Vẽ từ cổ tay thích hợp cho phác họa những chi tiết nhỏ.

Nét vẽ quá dày

Độ dày nét vẽ

Nét vẽ quá dày cũng là lỗi phổ biến khác mà họa sĩ mới vào nghề thường mắc phải. Ngay cả khi nét vẽ đạt chất lượng (nét vẽ đều và thẳng tắp), bạn vẫn nên lưu ý đến độ dày nét vẽ. Nét vẽ quá dày có thể khiến bức vẽ của bạn trở nên tệ hại.

Trong anime, đường nét thường khá mảnh và không có sự thay đổi về độ dày nét vẽ. Ngược lại, manga thường có nét vẽ với nhiều độ dày mảnh khác nhau.

Nếu muốn bức vẽ anime trông giống như ảnh chụp màn hình, bạn sử dụng nét mảnh cho toàn bộ bức vẽ. Và để bức vẽ mang đậm phong cách manga, bạn xác định hình dạng chính của vật thể bằng nét dày và những chi tiết nhỏ bằng nét mảnh.

Ở ví dụ thứ hai trong bức vẽ bàn tay, bạn thấy hình dạng chính của bàn tay được xác định bằng nét dày, còn nét mảnh dành cho những chi tiết nhỏ như móng tay.

Chọn sai màu sắc

Chọn sai/đúng màu sắc

Lỗi này đặc biệt phổ biến khi vẽ kỹ thuật số, bởi nó cho phép tiếp cận màu sáng tối dễ dàng – màu khó hoặc không thể tái tạo trên giấy bằng bút chì màu.

Lỗi tô màu phổ biến là chọn màu hòa lẫn vào nhau, hoặc hòa lẫn với đường viền đen nhân vật hoặc vật thể.

Nếu muốn sử dụng màu tối, hãy bảo đảm đường viền đen không bị mất khi bạn tô màu. Vẽ đường viền trắng hoặc màu sáng cho phần đó của bức vẽ.

Xem thêm Hướng Dẫn Chọn Màu Cho Người Mới Biết Vẽ Manga Và Anime

Không có phối cảnh

Vẽ theo phối cảnh và không theo phối cảnh

Phối cảnh là vật thể càng lùi ra xa sẽ càng nhỏ lại. Vẽ theo phối cảnh là thể hiện chân thực điều này trong tác phẩm.

Bức vẽ không có phối cảnh sẽ trông méo mó kỳ dị. Nói chung, ngay cả người không phải là họa sĩ cũng nhận ra điều gì đó bất ổn trong bức vẽ, mặc dù không phải lúc nào họ cũng chắc chắn nó là gì.

Khi nói đến manga và anime, phối cảnh đặc biệt quan trọng đối với background, hoặc để tạo hiệu ứng kịch tính, ấn tượng hơn.

Xem thêm Hướng Dẫn Vẽ Phối Cảnh Anime Cho Người Mới Bắt Đầu

Méo mó, không đều

Đường gióng hữu ích khi vẽ

Bạn rất dễ mắc lỗi đi nét không đều khi vẽ cái gì đó đòi hỏi tính đối xứng. Để tránh mắc phải lỗi này, vẽ đường gióng sẽ rất hữu ích đối với bạn.

Giả sử bạn vẽ đầu như trong ví dụ trên. Bạn nên vẽ đường gióng đi qua giữa đầu. Điều này giúp bảo đảm hai nửa đều nhau hơn.

Không thẳng hàng, sai vị trí

“Nhìn xuyên qua” hữu ích khi vẽ

Một lỗi rất phổ biến khác là các thành phần của cùng một vật thể được vẽ không thẳng hàng khi vật thể đó có chỗ bị che khuất.

Trong bức vẽ trên, nếu bạn kéo dài nét vẽ thanh kiếm/vỏ kiếm trong ví dụ thứ nhất, bạn sẽ thấy chúng không thực sự thẳng hàng.

Để tránh mắc phải lỗi như trên, bạn vẽ phác thảo toàn bộ vật thể dưới góc nhìn xuyên thấu để bảo đảm cả hai được đặt đúng vị trí. Sau đó, xóa phần bị che khuất đó đi.

Nhầm lẫn anime với phong cách khác

Phong cách cartoon và anime

Một số phong cách có nét giống anime, nhưng thực chất không phải là “anime”. Ngay cả họa sĩ bán chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp cũng thường mắc phải lỗi này. Họ vẽ nhân vật trông giống búp bê hoặc cartoon hơn là anime.

Nhân vật manga và anime mang những nét đặc trưng sau:

+ Mắt to với lông mi dày và nhọn

+ Mũi rất đơn giản (thường chỉ là một chấm nhỏ phía trước)

+ Miệng nhỏ (thường không có hoặc hầu như không có môi)

+ Cằm nhỏ và nhọn

Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung, nếu muốn nhân vật mang đậm chất manga và anime, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phong cách trên.

Chủ thể quá nhỏ so với vùng vẽ

Điều chỉnh kích thước chủ thể sao cho cân xứng với vùng vẽ

Chủ thể quá nhỏ (hoặc quá lớn) so với vùng vẽ là lỗi phổ biến khác mà nhiều họa sĩ mới vào nghề mắc phải.

Vẽ nhân vật nhỏ sẽ không sao nếu bạn muốn nhấn mạnh cảnh vật sau lưng họ. Ví dụ, nếu muốn thể hiện nhân vật cô đơn, bạn vẽ họ rất nhỏ so với căn phòng trống rộng lớn. Ngoài ra, vẽ nhiều bản phác thảo nhỏ trên một tờ giấy cũng là điều tốt. Tuy nhiên, nếu muốn vẽ chân dung nhân vật như trong ví dụ trên, bạn cố gắng vẽ sao cho nhân vật chiếm gần trọn trang giấy. Đồng thời chừa “khoảng trống” hai bên kẻo bức vẽ sẽ có vẻ như bị nhồi nhét quá nhiều.

Không nhất quán giữa các góc nhìn khác nhau

Vẽ khuôn mặt sai kích thước và đúng kích thước

Khuôn mặt có những chỗ không thẳng hàng hoặc sai kích thước giữa các góc nhìn của cùng một nhân vật là lỗi rất phổ biến mà họa sĩ mới vào nghề thường mắc phải. Ở góc nhìn nghiêng đầu tiên trong ví dụ trên, khuôn mặt có mắt hẹp hơn nhiều so với góc nhìn chính diện. Những lỗi nhỏ như thế này khiến nhân vật trông khác lạ ở các góc nhìn khác nhau.

Khi vẽ cùng một nhân vật, nhớ kiểm tra kỹ lưỡng để bảo đảm các đặc điểm khuôn mặt vẫn thẳng hàng và giữ nguyên kích thước ở các góc nhìn khác nhau.

Kết luận

Mắc lỗi trong quá trình vẽ là chuyện thường tình ngay cả với họa sĩ chuyên nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải có khả năng phát hiện và sửa lỗi. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cần lưu ý khi vẽ.

Đừng quên tham khảo nhiều bài viết khác trên CMA nếu bạn muốn học vẽ theo phong cách manga và anime.

Nguồn: Anime Outline

Dịch: Toàn Vũ