Bí Quyết Sáng Tác Truyện Tranh Webtoon Đều Đặn

Bí Quyết Sáng Tác Truyện Tranh Webtoon Đều Đặn

05/09/2024

Sáng tác truyện tranh Webtoon là một cuộc hành trình tuyệt vời, nhưng cái khó là làm sao bảo đảm duy trì tính đều đặn. Bài viết này sẽ bật mí những bí quyết giúp quá trình sáng tác ổn định, ngay cả khi bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Mặc dù không phát hành truyện Webtoon hàng tuần, song tôi vẫn có sự tiến bộ khá ổn định hàng tháng để bảo đảm mỗi năm ra hai chương truyện. (Ít nhất năm ngoái tôi đã làm được như vậy và mục tiêu của tôi trong năm nay là duy trì nhịp độ đó!). Hiện tại, đây là nhịp độ phù hợp với tôi. Và bạn hãy điều chỉnh tốc độ làm việc cho phù hợp với bản thân nhé!

Những thách thức khi sáng tác truyện tranh một cách đều đặn

Sáng tác truyện Webtoon một cách đều đặn không phải là chuyện dễ, vì đòi hỏi đầu ra phải nhất quán. Tuy nhiên, phần thưởng mà nó mang lại là rất lớn. Những thách thức bao gồm:

+ Dành thời gian cho công việc thường ngày, ngay cả khi không có động lực

+ Khả năng chia nhiệm vụ thành các nhiệm vụ nhỏ hơn

+ Chịu nhiều áp lực hơn so với sáng tác Webtoon một tập (one-off)

Tuy nhiên, sáng tác truyện đều đặn mang lại phần thưởng rất lớn. Đó là:

+ Xây dựng cộng đồng độc giả trung thành

+ Tích lũy kinh nghiệm sáng tác

+ Dạy bạn cách lập kế hoạch để đạt mục tiêu phát hành/chạy deadline

Lập kế hoạch như một người chuyên nghiệp

Đặt bút stylus, bút chì, hoặc công cụ vẽ bất kỳ xuống trước mặt. Trước khi bắt tay vào vẽ, hãy dành thời gian để lên kế hoạch sáng tác truyện Webtoon. Áp dụng phương pháp sáng tác nào là tùy ở bạn, nhưng tôi thích làm việc theo trình tự từ lớn đến nhỏ, xử lý cốt truyện tổng thể rồi mới đi sâu vào chi tiết cụ thể như hình thu nhỏ (thumbnail).

Trong quá trình lập kế hoạch, bạn tìm hiểu về phần mềm viết kịch bản hoặc kỹ thuật vẽ storyboard. Riêng tôi sử dụng Notion và Clip Studio Paint cho toàn bộ quá trình này. Tôi viết và chỉnh sửa kịch bản trong Notion, sản xuất nghệ thuật trong Clip Studio Paint.

Xây dựng quy trình sáng tác truyện Webtoon

Các bước trong quy trình sáng tác phải bảo đảm mọi người đều đúng tiến độ! Chúng thường được áp dụng khi bạn làm việc nhóm. Tuy nhiên, xây dựng cho riêng mình là một cách hay để có quy trình làm việc nhất quán. Bạn biết mình có thể làm gì mỗi khi có năng lượng cho nó.

Quy trình sáng tác truyện thường được thực hiện theo các bước sau: phác thảo, viết kịch bản, vẽ hình thu nhỏ, vẽ mực/lineart, ép phẳng, đổ bóng, viết lời thoại, tạo hiệu ứng đặc biệt, quảng bá và lên lịch phát hành truyện Webtoon… nhưng tôi có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Vì vậy, quy trình của tôi đại khái như sau:

+ Phác thảo toàn bộ Webtoon tương lai mỗi khi cần/có thời gian

+ Viết kịch bản cho chương truyện

+ Vẽ hình thu nhỏ

+ Vẽ lineart

+ Vẽ xong lineart, tôi bắt tay vào ép phẳng, viết lời thoại (tôi thường chỉnh sửa kịch bản ở bước này) và lên ý tưởng quảng bá bộ truyện Webtoon

+ Ép phẳng và viết lời thoại xong, tôi chuyển sang đổ bóng

+ Đổ bóng xong, tôi bắt đầu quảng bá truyện tranh, vì tác phẩm gần như đã hoàn tất và tôi có thể khoe nó!

+ Có thể tạo hiệu ứng đặc biệt trong quá trình quảng bá truyện, vì cả hai nhiệm vụ này đều khá nhẹ nhàng.

+ Sau khi hoàn thành tác phẩm, tôi lên lịch phát hành trang truyện… nhưng trong quá trình lên lịch phát hành, tôi bắt đầu phác thảo hoặc viết kịch bản cho chương tiếp theo!

Bạn thấy quy trình làm việc tự động lặp lại như thế nào chứ? Đó là điều cần lên kế hoạch nếu bạn thực hiện dự án “dài hơi”! Quy trình sáng tác đại khái là như vậy – bạn nên xây dựng dựa trên nhu cầu của bản thân.

Lên lịch và xây dựng thói quen: Tìm kiếm nhịp độ của riêng mình

Đây có lẽ là điều khó nhất, nhưng nếu muốn cố gắng duy trì tiến độ ổn định trong sáng tác truyện Webtoon, bạn cần thực hiện có hệ thống. Tùy theo bạn thích phong cách nào, tôi khuyên bạn nên lịch sáng tác truyện mỗi ngày và đừng để việc khác chiếm dụng thời gian đó. Hoặc xây dựng thói quen làm việc hàng ngày.

Đối với nhiệm vụ lớn, bạn tự hứa sẽ dành x thời gian mỗi ngày cho nó, hoặc hoàn thành x số việc mỗi ngày. Và nếu làm vậy đủ lâu, cuối cùng bạn sẽ có bộ truyện Webtoon trong tay!

Ví dụ, chương 5 của Pursuer of Truth có 52 khung hình. Vì vậy, nếu muốn hoàn thành việc đổ bóng trong tháng 4 trong khi vẫn nghỉ cuối tuần, tôi có 22 ngày trong tuần để làm việc này. Tôi cần vẽ 2 – 3 khung hình/ngày. Sau đó, để chạy deadline, tôi cắt giảm xuống còn 17 ngày, tức phải đổ bóng 3 – 4 khung hình/ngày.

Hoặc nếu biết mỗi khung hình dự kiến sẽ mất bao lâu, bạn tính tổng thời gian, rồi lên lịch làm việc trong khoảng thời gian đó. Tôi không giỏi tính toán thời gian. Do đó, tôi thích áp dụng phương pháp đầu tiên, bởi nó cho tôi mục tiêu cụ thể và không phải khung hình nào cũng yêu cầu khối lượng công việc như nhau.

Duy trì động lực trong hành trình sáng tác truyện tranh

Điều này khá khó khăn, bởi nó khác nhau tùy theo mỗi người. Tôi xin đưa ra một vài gợi ý như sau:

+ Viết ra chủ đề truyện là gì (điểm mấu chốt của câu chuyện, không phải tính thẩm mỹ hay thể loại). Hình dung cảnh mà bạn đang tạo ra. Xem xét và chiếu lại cảnh đó trong đầu nếu cảm thấy nó không kết nối với câu chuyện.

+ Cho bạn bè xem tác phẩm của bạn. Họ có thể là họa sĩ Webtoon, khách quen, bạn thân, hoặc người sẵn sàng động viên, lắng nghe bạn giải bày mối bận tâm về Webtoon.

+ Cẩn thận với kiểu người luôn đưa ra lời phê bình không mong muốn – chỉ đưa cho những ai phê bình nhẹ nhàng tác phẩm chưa hoàn thiện của bạn.

+ Cẩn thận khi cho độc giả xem tác phẩm quá sớm – đừng vì họ mà làm hỏng bộ truyện của bạn!

+ Khi cho họa sĩ khác xem truyện của bạn, bạn cũng hãy tử tế đáp lại bằng sự quan tâm đến dự án của họ! Sẽ rất ích kỷ (dù chúng ta không có ý đó) nếu chúng ta nhờ hỗ trợ nhưng không bao giờ hỗ trợ lại. Điều này gây khó khăn cho việc kết nối với họa sĩ khác.

+ Nếu có bộ truyện đã được sáng tác cách đây khá lâu, hãy đọc lại nó! Đọc lại từ đầu thay vì đọc lướt. Chiêm nghiệm nó như thể bạn là độc giả, chứ không phải tác giả, để xem mình tiến bộ tới đâu! Thưởng thức nút thắt câu chuyện (plot twist) và cách phân khung thông minh.

Trên đây là những bí quyết hữu ích đối với tôi trong quá trình sáng tác truyện tranh Webtoon. Hy vọng, chúng cũng tạo động lực sáng tác cho bạn!

Không ngừng điều chỉnh, cải thiện quy trình sáng tác truyện tranh Webtoon

Luôn tìm cách điều chỉnh, cải thiện quy trình sáng tác bất cứ khi nào có thể! Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi. Bạn dễ dàng lấy đó làm cái cớ để không sáng tác truyện. Vì vậy, hãy chú ý khi bạn quyết định làm điều này.

Sau đây là các cách cải thiện quy trình sáng tác truyện tranh Webtoon:

+ Luôn cập nhật công cụ sáng tác truyện. Tìm hiểu sự phức tạp của công cụ viết chữ. Tôi biết là nó rất nhàm chán, nhưng cứ 10 giây bạn tiết kiệm được mỗi lần học lại cách thực hiện việc gì đó sẽ cộng dồn lại thành nhiều phút tiết kiệm được.

+ Đọc bộ truyện của tác giả khác xem họ sáng tác như thế nào. Đọc xem họ làm điều gì khiến bạn thích thú, ấn tượng. Bạn thích cách phân khung của họ? Cách họ thiết kế bong bóng lời thoại? Hãy ghi nhớ chúng. Bất cứ việc gì không thể tự giải quyết đều là cơ hội để học hỏi người khác. Và điều này dẫn đến việc kết bạn.

+ Thử nghiệm với dự án quy mô nhỏ hơn. Đừng ngại thử sáng tác truyện Webtoon chỉ có vài khung hình. Bạn không sáng tác truyện tranh chính. Vì vậy, không cần chịu sự ràng buộc bởi tính đều đặn.

Lời kết

Tôi hy vọng những bí quyết trên đã cho bạn ý tưởng về cách sáng tác truyện tranh Webtoon đều đặn. Đừng ngại khoe mình tiến bộ tới đâu. Hoặc nếu bạn có bí kíp riêng giúp duy trì tính ổn định, thì hãy chia sẻ chúng!

Nguồn: Clip Studio Tips

Dịch: Toàn Vũ