Họa Sĩ Lois van Baarle Đã Vẽ Nhân Vật "Red" Như Thế Nào?

Họa Sĩ Lois van Baarle Đã Vẽ Nhân Vật “Red” Như Thế Nào?

23/08/2024

Hoạ sĩ người Hà Lan Lois van Baarle cũng vẽ bằng cọ như hầu hết mọi người đều dùng khi vẽ digital painting. Chịu ảnh hưởng từ anime, nghệ thuật truyện tranh Pháp và trường phái Tân nghệ thuật, cô đã tạo ra phong cách của riêng mình. Sau đây, chúng ta cùng xem Lois trổ tài “múa cọ” như thế nào trong Adobe Photoshop nhé!

 

1. Phác thảo

Lois khởi đầu với bản phác thảo thô. Cô đã vẽ nó bằng bảng vẽbút cảm ứng. Cô chọn màu và cọ vẽ, rồi vẽ phác thảo đường viền khuôn mặt và cổ. Cô thay đổi kích thước cọ để tạo nét vẽ dày mảnh khác nhau – nét dày cho khuôn mặt, nét mảnh cho chi tiết mái tóc. Xong xuôi, cô điều chỉnh độ mờ (opacity) thành 13% và tạo lớp mới. Trên lớp mới chọn, cô trau chuốt bản phác thảo, đồ lại đường viền bằng cọ đậm hơn.

2. Tô màu bản phác thảo bằng các khối màu

Sau đó, Lois chuẩn bị tô lớp màu đầu tiên. Trong quy trình nhiều bước này, cô nhóm hai lớp phác thảo và tạo lớp mới. Kế đến, cô chọn màu sáp dầu tùy biến từ Tool Presets và đồ lại rìa ngoài của bản phác thảo.

Lois thấy vẽ trên một lớp duy nhất sẽ trực quan hơn. Do không cần theo dõi các màu sắc khác nhau trên nhiều lớp, cô dễ dàng duy trì dòng chảy sáng tác.

Lois tô màu chủ đạo, chưa tập trung vào hòa trộn. Cô tô màu cam cho mái tóc và trang phục, màu đào nhạt cho da bằng cọ tròn mềm. Cô xác định những mảng sáng trên khuôn mặt bằng cách điều chỉnh độ mờ, sắc thái và độ bão hòa của màu đào thông qua Replace Color. Cô làm nổi bật mái tóc bằng gam màu xanh, khóa điểm ảnh trong suốt ở lớp trên cùng để thay đổi màu sắc của mép tóc mà không “làm tràn” màu sang phần còn lại của canvas.

Trong suốt công đoạn này, cô thay đổi kích thước cọ để trau chuốt, và làm sạch bằng công cụ Eraser khi cần.

Ở bước phân biệt các phần của bức vẽ, Lois thay đổi màu cọ, tạo chiều sâu cho đôi má, màu sắc cho đôi môi. Cô sử dụng công cụ Magic Wand để chọn màu hồng cho phần tóc bao quanh khuôn mặt, rồi tô màu đào nhạt cho vùng đó bằng cọ với độ mờ thấp sao cho nét vẽ chồng lên nhau. Sau đó, cô tạo khối màu đậm cho trang phục bằng cọ mềm, bản rộng.

3. Thêm màu sắc và chi tiết

Lois tô màu dựa trên trực giác và thử nghiệm. Trước tiên, cô chọn màu, rồi điều chỉnh con trượt Hue/Saturation/Lightness và Selective Color cho đến khi hài lòng với kết quả.

Loise sao chép lớp, làm việc trên lớp mới, theo dõi tiến trình vẽ. Lớp trước đó hiển thị hình ảnh ở công đoạn trước, cho phép cô bảo đảm dự án tiến triển đúng như ý muốn.

4. Tô màu biến thiên, hòa trộn và biến đổi theo đúng tỷ lệ

Lois sử dụng công cụ Gradient làm mờ giữa các tông màu khác nhau của đôi má và hòa trộn mượt mà hơn. Sau đó, cô chọn đôi mắt để điều chỉnh kích thước và định vị lại. Lois tiếp tục chỉnh sửa chi tiết, màu sắc, kết cấu của khuôn mặt. Thêm mảng sáng cho má và mắt trên lớp mới.

Tại thời điểm này, Lois chú trọng vào trau chuốt chi tiết. Thay vì phân mảng sáng tối, cô dựa vào màu sắc để tạo chiều sâu cho tóc, da và mắt.

5. Chỉnh sửa lần cuối chi tiết và màu sắc

Ở công đoạn cuối cùng, Loise sử dụng bộ lọc Liquify để chỉnh sửa mắt, miệng, cảm, mũi và tóc. Tạo những thay đổi tinh tế nhưng chân thực cho các chi tiết này.

Sau cùng, cô chỉnh sửa màu tóc và màu da thông qua công cụ Selective Color.

Đôi nét về tác giả

Lois van Baarle không nhớ rõ mình biết vẽ từ khi nào. Cô theo học một số lớp mỹ thuật suốt thời tiểu học, trung học và đại học, nhưng chủ yếu vẫn là tự học. Cô tìm cảm hứng trong các tác phẩm nghệ thuật, trong lúc xem phim, duyệt web, đi dạo giữa thiên nhiên.

Lois yêu thích sự đơn giản, không thêm quá nhiều công cụ, vì chúng có thể làm xáo trộn quy trình làm việc của cô. Khi chọn cọ vẽ cho dự án, cô thường chọn một cọ vẽ duy nhất và gắn bó với nó, vì đổi cọ sẽ khiến cô mất tập trung.

Là họa sĩ kỹ thuật số, Lois không ngừng rèn luyện, nâng cao kỹ năng vẽ phác thảo và vẽ nhanh. Vẽ phác thảo cho phép cô đặt trọng tâm vào dòng chảy sáng tác và biểu cảm hơn là độ chính xác về giải phẫu học; nhờ đó làm giảm sự cứng nhắc trong bức vẽ cuối cùng. Trước kia, cô thích sử dụng bút chì cơ khí, bút marker, bút chì màu và bút mực để đi nét. Hiện nay, cô hài lòng với bảng vẽ, bởi nó cho phép cô sáng tác mọi lúc mọi nơi. Lois chủ yếu thiết kế nhân vật. Nhưng cô cũng làm phim hoạt hình, cả cá nhân lẫn chuyên nghiệp và hiện đang tham gia sản xuất hai phim hoạt hình ngắn.

Nguồn: Adobe

Dịch: Toàn Vũ