Làm Thế Nào Để Vẽ Anime Tốt Hơn?

Làm Thế Nào Để Vẽ Anime Tốt Hơn?

19/07/2024

Anime thường mang những nét đặc trưng như mắt to, chuyển động quá mức của mái tóc, thiết kế nhân vật cách điệu hóa, cùng tứ chi dài.

Đây là những nét đặc trưng mà khi mọi người nghĩ tới, thì bất kể vô tình hay hữu ý, họ liền nghĩ ngay đến những bộ manga hay anime như Dragon Ball, Attack on Titan,…

Nếu bạn là fan cứng của anime hoặc ham mê tìm hiểu loại hình nghệ thuật này, bạn hẳn không khỏi thắc mắc về cách vẽ anime. Bạn có lẽ đã thử sức và thất bại. Hoặc bạn không biết các họa sĩ truyện tranh/hoạt hình xử lý hình ảnh như thế nào.

Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu cách vẽ anime tốt hơn.

Kiến thức cơ bản là chìa khóa

Kiến thức cơ bản là yếu tố quan trọng bất kể anime mang đậm phong cách riêng, độc đáo. Và nó sẽ là trợ thủ đắc lực bất kể bạn theo đuổi hay vẽ theo phong cách nào.

Kiến thức cơ bản là những khái niệm và quy tắc như màu sắc, bố cục, hình thể, bố cục, giá trị, nét cọ,…

Những quy tắc này thường áp dụng cho nhiều phương tiện và phong cách khác nhau, bất kể tác phẩm đi theo phong cách nào, hoặc thậm chí thuộc thời đại nào.

Tuy người thuộc thời đại và nền văn hóa khác nhau áp dụng phong cách khác nhau, nhưng khi thẩm định, đối chiếu tác phẩm cổ xưa với tác phẩm đương đại, chúng ta thấy một số quy tắc rõ ràng vẫn giữ nguyên, ngay cả “tay mơ” cũng nhận ra.

Tại sao kiến thức cơ bản lại đóng vai trò quan trọng đến như vậy?

Chúng là kỹ năng trụ cột của họa sĩ. Chúng giúp bạn vẽ mọi thứ theo bất kỳ phong cách nào, hoặc bằng bất kỳ phương tiện nào bạn muốn.

Tất nhiên, khi nói đến anime, mọi khía cạnh cơ bản đều có chỗ đứng của riêng mình, cụ thể là bố cục, hình thể và phối cảnh. Chúng đặc biệt quan trọng do anime thường thiên về miêu tả.

Nhiều họa sĩ mới vào nghề gặp khó khăn trong việc miêu tả đúng cách cơ thể người. Ví dụ, theo phong cách phù hợp với anime, chứ không phải mớ hình khối hỗn độn không ăn nhập với nhau.

Cân nhắc thực hành, tìm hiểu những khái niệm cơ bản từ thư viện địa phương hoặc trên mạng. Rèn luyện, nâng cao kỹ năng vẽ phác thảo cho đến khi nắm vững các khái niệm cơ bản. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự tiến bộ vượt bậc của mình.

Tìm hiểu, nghiên cứu phong cách

Nếu muốn vẽ minh họa theo phong cách cụ thể, bạn cần đi sâu nghiên cứu phong cách đó.

Việc này có thể chỉ đơn giản là xem nhiều anime, tập vẽ nhân vật yêu thích và tìm hiểu cách xử lý hình ảnh của các họa sĩ truyện tranh/hoạt hình. Hoặc chuyên sâu như tìm mua tài liệu hướng dẫn, đọc sách chuyên ngành, thuê gia sư, học hỏi từ họa sĩ giàu kinh nghiệm về phong cách đó,…

Vấn đề là bạn cần dành nhiều thời gian đào sâu nghiên cứu phong cách cụ thể. Tìm hiểu tác dụng và lý do tại sao nó như vậy nếu bạn muốn bắt chước.

Bắt chước thực sự không mang lại hiệu quả. Nó chỉ dạy cho bộ não cách tái tạo thứ rất cụ thể. Tuy nhiên, mục đích của bài viết này là giúp bạn định hình phong cách, chứ không phải biến hình ảnh của Son Goku thành Super Saiyan.

Vì vậy, đừng bắt chước. Thay vào đó, hãy tìm hiểu các quy tắc vẽ anime từ góc độ người đứng sau ngòi bút, chứ không phải người xem. Và bạn chắc chắn sẽ khám phá ra những điều mình chưa biết về anime.

Ngành công nghiệp anime mang tính cạnh tranh gay gắt và cực kỳ khắc nghiệt với họa sĩ. Họa sĩ hoạt hình ở Nhật Bản thường hưởng mức lương thấp dù họ làm việc đến kiệt sức và sở hữu kỹ năng nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Và đây là những họa sĩ hoạt hình chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Bạn vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng đừng nản lòng.

Nếu tập trung vào học phong cách, bạn sẽ sớm thấy việc tạo hình ảnh theo cách mình muốn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn cần chuyên tâm học hỏi, thực hành.

Hình thể và bố cục rất quan trọng

Do đặc trưng của anime, một số khía cạnh cơ bản đóng vai trò quan trọng hơn những khía cạnh khác.

Hình thể và bố cục đặc biệt quan trọng so với những thành phần khác, cho dù tất cả chúng đều quan trọng.

Bạn cần trau dồi kỹ năng và kiến thức giải phẫu học. Từ đó, bạn có thể “nhào nặn” cơ thể người thành nhân vật anime.

Bất kỳ họa sĩ chuyên nghiệp cũng có khả năng vẽ người theo lối tả thực và tô màu rất đẹp. Nhân vật sẽ có tỷ lệ cực chuẩn, giống hệt người thật.

Họa sĩ vận dụng kiến thức và kỹ năng vẽ người theo lối tả thực vào anime. Họ cường điệu các bộ phận cơ thể như đầu, mắt, tay chân và tóc để làm nổi bật khía cạnh nào đó của nhân vật mà họ cho là thú vị, hấp dẫn, phù hợp với câu chuyện.

Bạn sẽ phải làm theo như vậy nếu muốn vẽ anime tốt hơn. Bắt đầu từ cơ bản. Chú trọng vào hình thể, bố cục và phối cảnh.

Nói chung, bạn vẽ càng giỏi, bạn càng dễ vận dụng chúng vào anime.

Kết luận

Học vẽ anime tuy mệt mỏi, phức tạp, nhưng nó đem lại phần thưởng xứng đáng khi bạn thành công!

Trước tiên, bạn cần trau dồi kiến thức cơ bản, hoàn thiện kỹ năng vẽ. Song song với đó, bạn đi sâu nghiên cứu phong cách vẽ anime.

Sau này, bạn chuyển hẳn sang luyện vẽ anime. Nếu làm theo cách này, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình thực sự tiến bộ rất nhanh trên con đường học vẽ anime.

Tất nhiên, điều đó không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Hầu hết họa sĩ chuyên nghiệp đều có ít nhất 10 năm kinh nghiệm “lận lưng” (hoặc hơn) trước khi đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Sau này, họ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành. Tất nhiên, họ rất giỏi, bởi đã làm công việc này suốt 20 năm.

Bạn cũng phải làm theo như vậy. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm gặt hái thành quả nếu kiên trì khổ luyện.

Nguồn: Drawing Byte

Ảnh: Internet

Dịch: Toàn Vũ