Chuyên viên của Ghibli Nhấn Mạnh Giải Pháp Vực Dậy Ngành Công Nghiệp Anime “Đang Suy Yếu”

Chuyên viên của Ghibli Nhấn Mạnh Giải Pháp Vực Dậy Ngành Công Nghiệp Anime “Đang Suy Yếu”

09/07/2024

Shigeo Akahori, chuyên viên của Studio Ghibli, đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề dẫn đến sự suy yếu của nền công nghiệp anime – đáng chú ý nhất là sự chia rẽ mối quan hệ giữa nhà quản lý với họa sĩ hoạt hình.

Akahori đã nhấn mạnh sự chia rẽ này trong cuộc phỏng vấn với Gamebiz, nơi ông nói thêm rằng trong suốt 40 năm gắn bó với nghề họa sĩ hoạt hình, ông chưa bao giờ được xem bảng kê khai tổng chi phí sản xuất phim anime. Ông cho biết, những họa sĩ hoạt hình mới vào nghề thường hời hợt, yếu kém trong kỹ năng thương lượng và thiếu cá tính hơn thế hệ trước. Cấp trên cần thương lượng với cấp dưới, cho phép nhân viên kiếm tiền từ bản quyền và cấp phép. Về mặt sáng tạo, ông chia sẻ, vào những ngày đầu của anime truyền hình, những họa sĩ tài năng “có khả năng sử dụng sự khéo léo của mình để tạo ra vô số kiệt tác và xem này, ngay cả những người tài giỏi hơn nữa cũng dấn thân vào ngành công nghiệp anime”. Tuy nhiên, ngày nay, “manga gốc cần trung thành với nguyên tác, vì vậy, người ta cần thợ thủ công hơn là nhà sáng tạo”. Để giải quyết vấn đề do thực trạng này gây ra, Akahori kêu gọi làm phim hoạt hình ngắn hơn và chính phủ cần thúc đẩy truyền thông kết nối người hâm mộ với hậu trường sản xuất phim anime.

Anime ngắn của Makoto Shinkai có thể giúp cứu vãn ngành công nghiệp anime

Mặc dù lời kêu gọi sản xuất anime ngắn chắc chắn gây ra phản ứng trái chiều, nhưng Akahori cho biết việc chiếu phim với độ dài 30 phút, 12 tập mỗi mùa sẽ mang lại hiệu quả. Điều này sẽ “có sẽ sức hấp dẫn đối với những nhà làm phim nghiệp dư và họa sĩ hoạt hình có tài, nhưng không có đất dụng võ.” Trong khi Akahori đưa ra đề xuất với hy vọng đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp anime thông qua sản xuất tác phẩm chất lượng hơn, thì những người khác gợi ý tăng số lượng thông qua anime được sản xuất với kinh phí thấp. Sau đó, Akahori đề cập đến tầm quan trọng của anime ngắn khi ông ca ngợi nhà làm phim Makoto Shinkai (Your NameWeathering with YouSuzume) là tấm gương đi đầu trong việc vực dậy ngành công nghiệp manga. Shinkai thường xuyên sử dụng phim hoạt hình ngắn trước khi khẳng định mình là nhà sản xuất phim truyện hàng đầu thế giới. Akahori cho biết đây là điểm xuất phát quan trọng, cho phép nhân tài xuất hiện.

Gần đây, nhiều nhân vật quyền lực trong ngành công nghiệp anime đưa ra quan điểm về những gì mà ngành công nghiệp anime đang cần. Atsuhiro Iwakami, CEO của Aniplex, nhà sản xuất Demon Slayer, mới đây cũng có cùng quan điểm với Akahori về những tài năng sáng tạo. Ông nói trong những bình luận mở rộng của mình rằng cách mọi thứ được tạo ra ở Nhật Bản phần lớn phụ thuộc vào bàn tay của một thiên tài. Anime sản xuất tại Nhật Bản luôn mang đậm dấu ấn của một người như Hayao Miyazaki, Hideaki Anno, hay Yoshiyuki Tomino. Theo Iwakami, ngành công nghiệp anime cần tính đến vấn đề sản xuất theo mô hình nước ngoài, tuy “quy củ” hơn, nhưng thường thất bại khi áp dụng tại Nhật Bản.

Akahori từng tham gia bộ phim The Cat Returns của Studio Ghibli và là họa sĩ hoạt hình chính cho World of Arrietty và The Tale of the Princess Kaguya. Lời kêu gọi chính phủ can thiệp vào ngành công nghiệp anime của ông gần đây đã nhận được sự ủng hộ từ nhóm chuyên gia kinh tế Nhật Bản. Trong khi họ đưa ra nhiều yêu cầu chồng chéo, trùng lặp, thì Akahori chỉ đề nghị chính phủ hỗ trợ sản xuất những chương trình như 100 Kame. Người hâm mộ nước ngoài có thể không biết tên chương trình, nhưng người hâm mộ cứng cựa của Attack on Titan đã xem qua chương trình trong viral video về diễn viên lồng tiếng cho Mikasa bật khóc sau khi kết thúc bộ anime dài 10 năm.

Nguồn: CBR.com

Dịch: Toàn Vũ