Anime 50 Năm Tuổi Của Hayao Miyazaki Tái Xuất

Anime 50 Năm Tuổi Của Hayao Miyazaki Tái Xuất

03/07/2024

Một bộ phim được yêu thích từ những ngày đầu khởi nghiệp của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki đã có buổi chiếu đặc biệt vào cuối tháng 5 vừa qua tại Nhật Bản.

Hơn một thập kỷ trước khi đồng sáng lập Studio Ghibli, nhà làm phim từng đoạt giải Oscar Hayao Miyazaki đã cho ra đời bộ phim anime dành cho thiếu nhi mang tên Panda! Go Panda!. Vào cuối tháng 5 vừa qua, rạp chiếu phim Akihabara UDX ở Tokyo tổ chức buổi chiếu đặc biệt bộ phim Panda Go Panda! Rainy Day Circus.

Ra mắt vào năm 1973, Panda! Go Panda! Rainy Day Circus là một trong những dự án đầu tay của Hayao Miyazaki trước khi thành lập Studio Ghibli. Theo Natalie, sự kiện này được tổ chức bởi Dreampass, một trang web nổi tiếng của Nhật Bản, nơi người hâm mộ có thể xin chiếu lại những bộ phim cũ. Rạp chiếu phim Akihabara UDX đã trình chiếu bộ phim này vào ngày 25/5. Sau buổi chiếu, họa sĩ hoạt hình Yu Honda và nhà nghiên cứu điện ảnh Seiji Kano cùng nhau lên sân khấu để thảo luận về bộ phim và đạo diễn thần tượng đứng sau bộ phim đó. Dreampass bán vé xem phim đến ngày 23/5.

Trước khi thành lập Studio Ghibli, Hayao Miyazaki từng làm họa sĩ hoạt hình cho Toei Animation

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, Hayao Miyazaki làm họa sĩ hoạt hình cho Toei Animation. Sau đó, ông làm việc cho Fuji Television Network và Nippon Animation. Ông giúp các hãng phim làm ra những bộ phim nổi tiếng như Heidi, Girl of the Alps (1974) và Marco: From the Apennines to the Andes (1976) – cả hai tác phẩm đều được đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Guillermo Del Toro (Pan’s Labyrinth, The Shape of Water) đánh giá là bộ phim yêu thích nhất thời thơ ấu của ông. Năm 1972, Miyazaki hợp tác với đạo diễn Isao Takahata (Horus: Prince of the Sun, Only Yesterday) để viết kịch bản cho Panda! Go Panda – bộ phim dài 30 phút do Tokyo Movie Shinsha (TMS Entertainment) và A Production hợp tác sản xuất. Một năm sau, Miyazaki quay lại viết phần tiếp theo cho bộ phim, Rainy Day Circus.

Cốt truyện Panda! Go Panda! và Rainy Day Circus, tiền thân của My Neighbor Totoro

Panda! Go Panda! xoay quanh câu chuyện về Mimiko, cô gái trẻ sống một mình bên khu rừng tre. Một ngày nọ, hai cha con gấu trúc đi lạc vào khu vườn của cô. Mimiko vui mừng mời hai cha con gấu trúc vào nhà. Sau khi trải qua một ngày vui vẻ bên nhau, Mimiko quyết định gia nhập gia đình gấu trúc. Trong Rainy Day Circus, chú hổ con tên là Tora-chan xuất hiện trong nhà của họ. Nhận ra điều này đồng nghĩa với việc đoàn xiếc đã đến thị trấn, cả gia đình vội vã lên đường cùng người bạn mới. Khi họ đến nơi, mây đen ùn ùn kéo tới và trời bắt đầu đổ mưa. Tuy nhiên, điều này không làm cản trở niềm vui của cả nhóm. Bộ phim mang màu sắc tươi vui, nhẹ nhàng, gợi nhớ đến bộ phim được nhiều người yêu thích, My Neighbor Totoro, do Hayao Miyazaki viết kịch bản và làm đạo diễn. Gấu trúc cha thậm chí có nụ cười toe toét, khiến khán giả liên tưởng đến sinh vật Totoro trong My Neighbor Totoro.

GKIDS, nhà phân phối phim cho Studio Ghibli tại Bắc Mỹ, đã mua bản quyền phim Panda! Go Panda! vào năm 2022 – 50 năm sau khi bộ phim ra mắt tại Nhật Bản. Nhân kỷ niệm 50 năm Panda! Go Panda! ra đời, GKIDS mang đến cho người hâm mộ Ghibli phiên bản HD remaster của cả hai bộ phim, phát hành chúng dưới dạng phim truyện dài 75 phút. Ngoài ra, công ty còn tung Panda! Go Panda! ra rạp tại khu vực Bắc Mỹ. Mặc dù hiện tại Panda! Go Panda! chưa được phát trực tuyến, nhưng khán giả có thể thuê hoặc mua qua Google Play và Prime Video. Khán giả ở Mỹ và Nhật Bản có thể xem phim Ghibli trên Max. Netflix phát trực tuyến các bộ phim cho người xem ở Canada, Châu Âu, Vương quốc Anh, Châu Phi, Châu Úc và nhiều vùng lãnh thổ khác.

Nguồn: CBR.com

Dịch: Toàn Vũ