“Cha Đẻ Ghibli” Miyazaki: Kỷ Nguyên Anime Đã Qua Thời Hoàng Kim

“Cha Đẻ Ghibli” Miyazaki: Kỷ Nguyên Anime Đã Qua Thời Hoàng Kim

27/06/2024

“Cha đẻ Ghibli” Hayao Miyazaki, ngọn cờ đầu trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản, tin rằng thời kỳ hoàng kim của anime đã qua.

Hayao Miyazaki – “cha đẻ” của Studio Ghibli, người đứng đầu trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản – tuyên bố rằng thời kỳ hoàng kim của anime Nhật Bản đã kết thúc, bởi không còn nhiều chất liệu mới để khai thác.

Sau khi Studio Ghibli được trao giải Cành cọ vàng (Palme d’Or) danh giá tại Liên hoan phim Cannes, đánh dấu lần đầu tiên người nhận giải không phải là cá nhân, Goro Miyazaki, con trai của Miyazaki, nói qua tờ báo điện tử Pháp 20 Minutes về tương lai của Studio Ghibli như sau: “Hãng phim thực sự đứng trước tương lai mờ mịt. Tôi biết không rõ lắm, nhưng tôi nghĩ cha tôi có ý tưởng cho bộ phim mới.” Goro nói tiếp, “Điều đó khiến cha tôi rất vui, nhưng ông ấy tin rằng thời kỳ hoàng kim của anime Nhật Bản đã kết thúc, bởi không còn nhiều chất liệu mới để khai thác. Ông ấy cảm thấy giải thưởng này tượng trưng cho sự kết thúc sự nghiệp của mình”.

Hayao Miyazaki thực hiện bộ anime tiếp theo vào đúng thời điểm “kết thúc sự nghiệp của mình”

Điều này khiến không ít người hâm mộ Ghibli nghi ngờ về ý định giải nghệ của Miyazaki. Toshio Suzuki, đồng sáng lập Studio Ghibli, tiết lộ vào đầu năm nay lý do tại sao Miyazaki không còn xuất hiện trước công chúng nữa, ngần ngại nói với mọi người rằng The Wind Rises (Gió Nổi) sẽ là bộ phim cuối cùng của mình. Điều này xảy ra trước khi ông ấy tái xuất với bộ phim đoạt giải Oscar The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc). Những phát biểu khác của Goro tại Cannes cho thấy đạo diễn Miyazaki đang thực hiện dự án phim khác, ông ấy thậm chí không tiết lộ ý tưởng phim mới cho các họa sĩ hoạt hình, bởi cho dù họ trẻ hơn ông, họ hỗ trợ ông, họ làm việc trong hay ngoài công ty, họ đều là đối thủ của ông”.

Các họa sĩ hoạt hình nên noi gương Makoto Shinkai trước khi làm phim truyện

Shigeo Akahori, một họa sĩ hoạt hình kỳ cựu của Ghibli, ủng hộ quan điểm của Miyazaki về sự xuống dốc của ngành công nghiệp anime Nhật Bản. Trong lúc đưa ra giải pháp khắc phục cho ngành công nghiệp anime “đang suy yếu”, Akahori nói rằng các họa sĩ hoạt hình trẻ tuổi bây giờ giống như “thợ thủ công” – cứng nhắc hơn thế hệ trước trong cách chuyển thể từ manga, những họa sĩ tài năng ở thế hệ trước “có khả năng sử dụng sự khéo léo của mình để tạo ra vô số kiệt tác và xem này, ngay cả những người tài giỏi hơn nữa cũng dấn thân vào ngành công nghiệp anime”. Akahori cho rằng các họa sĩ hoạt hình cần đi theo con đường làm phim ngắn của Makoto Shinkai trước khi nhảy sang làm phim truyện. Yoshiyuki Tomino, tác giả của Gundam, thách các họa sĩ hoạt hình trẻ tuổi “đè bẹp” Miyazaki và thế hệ trước, nói thêm rằng, “Những họa sĩ hoạt hình trẻ tuổi không nên xem nhẹ [điều này]. Nếu không thực sự cống hiến hết mình, bạn khó lòng vượt qua được Miyazaki hay One Piece”.

Goro cũng mang đến Liên hoan phim Cannes bốn phim ngắn do Studio Ghibli sản xuất: House HuntingBoro the CaterpillarMr. Dough and the Egg Princess và phần tiếp theo của My Neighbor Totoro, Mei and the Baby Cat Bus. Đây là lần đầu tiên ba bộ phim đầu của Ghibli được công chiếu bên ngoài Nhật Bản. Cả bốn phim chưa được chiếu công khai trước đó.

Nguồn: CBR.com

Dịch: Toàn Vũ