Nạn Vi Phạm Bản Quyền Khiến Ngành Công Nghiệp Manga Thiệt Hại 2,4 Tỷ USD Trong Năm 2023

Nạn Vi Phạm Bản Quyền Khiến Ngành Công Nghiệp Manga Thiệt Hại 2,4 Tỷ USD Trong Năm 2023

11/06/2024

Các nhà xuất bản manga đang có những động thái mạnh tay hơn trước vấn nạn vi phạm bản quyền hiện nay.

Vấn nạn vi phạm bản quyền đã hoành hành trong ngành công nghiệp giải trí từ rất lâu và không lĩnh vực nào chịu ảnh hưởng nặng nề bằng manga. Nhiều bộ manga bị “ăn cắp” trắng trợn trên phạm vi toàn cầu suốt nhiều năm qua. Nhờ vào công nghệ, giờ đây việc phát hiện ấn phẩm manga vi phạm bản quyền trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng vấn nạn này vẫn tiếp tục tràn lan. Theo một báo cáo mới được công bố, vấn nạn vi phạm bản quyền dường như đã khiến ngành công nghiệp manga thiệt hại 2,4 tỷ USD vào năm 2023.

Đó là số tiền lớn. Thực sự rất lớn và theo Nikkei, vấn nạn này gia tăng kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Tổng cục Văn hóa Nhật Bản (Agency for Cultural Affairs) công bố con số gây sốc này tại cuộc họp với ABJ về các giải pháp ngăn chặn vấn nạn vi phạm bản quyền. Tại đây, cơ quan này cho biết vấn nạn trên đã khiến ngành công nghiệp manga thiệt hại lên tới 380 tỷ yên Nhật, tương đương với khoảng 2,4 tỷ USD. Cũng theo cơ quan này, các trang web lậu đua nhau nở rộ trong 6 tháng qua và top 10 trang web lậu tại Nhật Bản đã thu hút hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

“Các trang web lậu mọc lên như nấm sau mưa. Xu hướng này đang ngày càng trở nên độc hại. Vì vậy, chúng ta cần cùng với tất cả các bên liên quan thi hành triệt để các biện pháp xử lý vi phạm bản quyền”, cơ quan này cho biết.

Vấn nạn vi phạm bản quyền rõ ràng đã khiến ngành công nghiệp manga thiệt hại một khoản tiền không nhỏ. Đòn giáng đó không chỉ ảnh hưởng đến những người đứng đầu, mà còn cả đội ngũ biên tập viên và độc giả – nạn nhân hứng chịu hậu quả từ vi phạm bản quyền. Trong những năm gần đây, các nhà xuất bản như Shueisha và Kodansha đã mạnh tay với vấn nạn vi phạm bản quyền qua các vụ kiện và yêu cầu gỡ bỏ theo DCMA. Bên cạnh đó, họ còn cùng các nhà xuất bản khác ở Nhật Bản ra mắt toàn cầu ứng dụng simulpublish nội dung mới, cho phép độc giả truy cập ngay vào bộ truyện yêu thích. Mặc dù vậy, vi phạm bản quyền vẫn là vấn đề nhức nhối trong ngành công nghiệp manga và chỉ có thời gian mới biết được tình hình có cải thiện hay không.

Nguồn: ComicBook

Dịch: Toàn Vũ