Giải Đáp Thắc Mắc Cho Người Mới Bắt Đầu Chuyển Sang Nghệ Thuật Số

Giải Đáp Thắc Mắc Cho Người Mới Bắt Đầu Chuyển Sang Nghệ Thuật Số

08/06/2024

Bạn cảm thấy yêu thích sáng tác manga hay vẽ kỹ thuật số? Bạn mới “chân ướt chân ráo” bước vào lĩnh vực nghệ thuật số? Do dự, thắc mắc là điều bình thường. Vì vậy, bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy đọc bài viết này trước tiên nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!

Bảng vẽ và giấy bút, cái nào thích hợp hơn cho luyện vẽ?

Nó phụ thuộc vào loại hình nghệ thuật bạn muốn theo đuổi.

Nếu bạn vững tin rằng mình có thể tiến bước trên con đường nghệ thuật số, bạn nên làm quen với vẽ bằng bảng vẽ. Ngược lại, nếu bạn yêu thích bộ môn tạo dáng nhân vật, ký họa dáng người (figure sketching) bằng giấy bút sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng vẽ nói chung. Nếu bạn đang tập trung vào cải thiện kỹ năng vẽ, giấy bút sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng cho mắt. Nếu mới biết vẽ, bạn nên tập vẽ tĩnh vật và vẽ dựa theo tài liệu tham khảo trước khi tập sử dụng bảng vẽ và phần mềm vẽ.

Cách tập luyện nào giúp nâng cao kỹ năng vẽ kỹ thuật số?

Nếu đây là lần đầu tiên vẽ tranh minh họa, bạn nên vẽ những gì mình thích. Thử phác thảo cái gì đó lấy từ bộ truyện tranh yêu thích. (Dù chỉ phác thảo với mục đích luyện vẽ, hãy cẩn thận nếu đăng tải lên mạng xã hội). Nếu bạn thích đồ ngọt, có thể vẽ ai đó đang ăn bánh. Chúng ta thường có xu hướng ngắm nghía những thứ mình thích. Vì vậy, chúng ta dễ dàng phát hiện điều gì đó bất ổn khi vẽ chúng. Sau khi vẽ xong, dừng bút và làm theo hai bước sau:

1. Xác định vị trí bất ổn

2. Chỉnh sửa

Xóa đi, vẽ lại! Kỹ năng vẽ sẽ cải thiện nhanh hơn nhờ áp dụng công thức trên. Phác thảo tổng thể thay vì chỉ vẽ những bộ phận nhất định như mắt và bàn tay.

Nghệ thuật số phù hợp với những ai?

Kinh nghiệm cho thấy người yêu thích hội họa sẽ tiến bộ nhanh hơn. Ngay cả khi khởi đầu không mấy suôn sẻ, họ vẫn muốn cố gắng hết mình, vì đã trót “bén duyên” với hội họa. Không ai mới biết vẽ đã giỏi được ngay! Bước khởi đầu tốt nhất là vẽ liên tục trong ba tháng. Ngoài ra, vẽ một tư thế suốt mấy tháng liền là cách để biết bạn tiến bộ tới đâu.

Có phải người chỉ biết vẽ kỹ thuật số là người vẽ kém hay không?

Vẽ kỹ thuật số là một loại hình nghệ thuật như bao loại hình nghệ thuật khác. Và họa sĩ vẽ kỹ thuật số cũng không giỏi hay dở hơn họa sĩ truyền thống. Nhiều người mới bắt đầu bị “mê hoặc” bởi nghệ thuật số do phần mềm vẽ cho phép họ vẽ minh họa dễ dàng, đẹp mắt hơn.

Với nghệ thuật số, bạn có thể hoàn tác, sao chép và điều chỉnh dễ dàng sự cân đối của mắt và tay chân sau khi vẽ xong. Ngoài ra, bạn có thể vẽ đường thẳng và hình tròn hoàn hảo, thí nghiệm màu sắc, tạo điểm nhấn, tô màu biến thiên và sử dụng miễn phí background. Những tính năng này thường hấp dẫn người mới bắt đầu, muốn bỏ qua nguyên tắc vẽ cơ bản.

Việc này đôi khi khiến nghệ thuật số bị mang tiếng xấu, nhưng điều quan trọng là nó cho người mới bắt đầu cảm giác rằng có thể vẽ đẹp dễ dàng. Nếu bạn vừa học tạo hiệu ứng hình ảnh, vừa thực hành kỹ năng vẽ cơ bản, lời khuyên dành cho bạn là cứ tiếp tục.

Nên chọn loại bảng vẽ nào?

Bảng vẽ là cứu cánh của họa sĩ kỹ thuật số. Ngoài kia không có nhiều nhà sản xuất bảng vẽ, và bảng vẽ Wacom chiếm 70 – 80% thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn có bảng vẽ từ nhà sản xuất khác như XP-Pen và Huion. Mỗi họa sĩ có những nhu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng ta nên cân nhắc sản phẩm Wacom trước tiên, vì chúng đa dạng.

Wacom có hai dòng sản phẩm phổ biến: Intuos (có bốn loại, Draw, Art, Comic, và Photo tùy theo chức năng cảm ứng và phụ kiện) dành cho người mới bắt đầu, và Intuos Pro nhiều tính năng hơn (chất lượng bút cảm ứng cao hơn, cảm ứng nghiêng và phím tắt tùy chỉnh). Wacom cũng có dòng bảng vẽ Cintiq dành cho người dùng cao cấp, nhưng rất đắt tiền. Vì vậy, bạn chỉ nên cân nhắc mua chúng khi đã vững tin hơn trong công việc.

Nếu bạn sẵn sàng dành thời gian, tiền bạc cho rèn luyện kỹ năng vẽ, bạn sẽ thấy ổn với Intuos Pro, vì nó đáp ứng hầu hết yêu cầu công việc. Còn nếu bảng vẽ giá rẻ là đủ đối với bạn, Intuos Draw (nhỏ) và Intuos Comic (nhỏ và vừa, kèm phần mềm vẽ Clip Studio Paint) là lựa chọn phù hợp hơn cả nhờ mức giá phải chăng. Tất nhiên, ngoài Wacom còn có nhà sản xuất khác, và lựa chọn giá rẻ tốt nhất khác dành cho bạn.

Lời kết

Người mới bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật số thường e ngại về độ khó của nó và có quá muộn/sớm để học vẽ hay không. Tuy nhiên, xin nhớ rằng ban đầu ai cũng là người mới bắt đầu. Đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân và thực hiện bước đi đầu tiên vào thế giới nghệ thuật số!

Nguồn: Art Rocket

Dịch: Toàn Vũ