Nếu bạn thắc mắc họa sĩ manga được trả lương như thế nào hoặc họ phải đối mặt với thử thách nào khi tác phẩm được phát hành định kỳ.
Thắc mắc của bạn sẽ được Ryo Katagiri, họa sĩ manga chuyên nghiệp tại Nhật Bản, giải đáp trong bài phỏng vấn dưới đây.
Cơ duyên nào đưa đẩy cô đến với nghề họa sĩ manga?
Tôi mê vẽ manga từ năm lên 4 tuổi. Anh trai tôi mua rất nhiều manga như Bảy viên ngọc rồng, Naruto, One Piece,… Cha tôi làm việc cho một công ty sản xuất giấy, nên nhà tôi có rất nhiều giấy. Tôi vẽ vời, đọc manga mỗi ngày. Vì vậy, đến năm lên 6 tuổi, tôi biết mình muốn trở thành họa sĩ manga.
Hành trình trở thành họa sĩ chuyên nghiệp của cô bắt đầu như thế nào?
Khi tôi 12 tuổi, một người bạn đã chỉ tôi cách sử dụng bút mực, giấy screentone,… Chúng tôi bắt đầu học vẽ một cách chuyên nghiệp hơn, cùng nhau sáng tác manga đích thực. Khi đó tôi đã nghĩ tôi cần phải đăng ký tham gia cuộc thi manga nào đó.
Cuối cùng, đến năm 21 tuổi, tôi giành chiến thắng một cuộc thi. Phần thưởng tôi nhận được cho chiến thắng này là lần đầu tiên manga của tôi được đăng trên tạp chí.
Cô gửi tác phẩm đến nhà xuất bản Shogakukan bằng cách nào?
Năm 19 tuổi, tôi thử gửi manga do chính tay mình sáng tác cho Shogakukan. Tôi không đạt kết quả như mong đợi tại thời điểm đó, nhưng năm sau, tôi gửi tác phẩm tham gia cuộc thi manga hàng tháng do Shogakukan tổ chức và đoạt giải.
Cô gửi câu chuyện, toàn bộ manga, hay one-shot?
Tôi gửi 30 – 40 trang manga one-shot.
Khi gửi manga, nó phải là manga one-shot hoàn chỉnh, không được thiếu bất kỳ thành phần nào. Nếu bạn chỉ gởi hình hay chữ, họ sẽ từ chối.
Tại sao cô chọn đăng manga của mình trên Shogakukan (Weekly Shonen Sunday), mà không phải tạp chí manga nào khác ở Nhật Bản?
Tôi cũng tham gia nhiều cuộc thi của các tạp chí khác, và giành được 5 – 6 giải thưởng, kể cả giải thưởng nhỏ.
Tuy nhiên, tôi chọn Shogakukan vì họ là nhà xuất bản đầu tiên đăng manga của tôi trên tạp chí.
Ngoài việc gửi trực tiếp manga cho nhà xuất bản, còn cách nào khác để manga được phát hành không?
Bạn có thể đăng tải manga lên Internet hay mạng xã hội như Twitter, Pixiv, và Instagram. Nếu bạn được nhiều người biết đến, bạn sẽ nhận được tin nhắn từ các biên tập viên.
Chúng tôi biết nghề họa sĩ vốn dễ bị stress, cô đối mặt với thử thách lớn nhất nào kể từ khi manga của mình được phát hành định kỳ?
Tùy theo tình hình, hàng tháng hay hàng tuần, họa sĩ manga chúng tôi nhận phản hồi của độc giả qua bảng câu hỏi đánh giá. Bằng cách này, tôi biết manga của mình có được độc giả yêu thích hay không. Vấn đề lớn nhất là khi tôi phát hiện ra rằng manga không được độc giả yêu thích. Dù rất chán nản, nhưng tôi phải tìm giải pháp càng sớm càng tốt.
Thời gian eo hẹp có khiến cô cảm thấy kiệt sức không? Nếu có, cô làm cách nào để lấy lại cảm hứng sáng tác?
Tất nhiên là có rồi!
Thực tình rất vất vả, nhưng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc vẽ ngay cả khi không có cảm hứng sáng tác. Nó giống như đánh răng, bạn phải thực hiện hàng ngày như một thông lệ. Nhưng nếu cảm thấy không có động lực, bạn có thể xem phim, đọc truyện, nghe nhạc, hay nghỉ ngơi để giúp lấy lại cảm hứng.
Họa sĩ manga thường được trả lương như thế nào mỗi khi một chương/trang được phát hành? Nghề họa sĩ manga có phải là nghề làm công ăn lương không?
Họa sĩ manga được trả công theo trang.
Ví dụ, họa sĩ manga mới vào nghề thường được trả 10.000 – 15.000 yên/trang.
Vì vậy, nếu bạn là họa sĩ mới vào nghề và vẽ 40 trang/tháng, nhà xuất bản sẽ trả cho bạn 400.000 yên. Còn như vẽ 90 trang/tháng, thì bạn sẽ nhận 900.000 yên.
Ngoài ra, họa sĩ còn kiếm tiền thông qua nhuận bút. Ví dụ, bạn sẽ có tiền nhuận bút dựa trên doanh thu nếu phát hành sách manga (tankobon).
Cô có thể bật mí cho độc giả biết về dự định sắp tới của mình được không?
Tôi đang nhắm tới việc phát hành series tiếp theo của mình trong nước lẫn nước ngoài. Đó chắc chắn là một điều thú vị.
Cô có ngưỡng mộ họa sĩ nào không?
Có chứ! Osamu Tezuka, nổi tiếng với Dororo, Astro Boy, và Black Jack. Hiromu Arakawa (Fullmetal Alchemist).
Và tất nhiên, còn nhiều nữa!
Phong cách của cô có chịu ảnh hưởng bởi ai không?
Có, tôi chịu nhiều ảnh hưởng của Nanae Kurono (Shinsengumi Imon Peacemaker).
Và Atsushi Okubo (Soul Eater), tôi muốn lấy nghệ thuật của ông làm hình mẫu cho riêng mình.
- Nguồn: Mipon Anime Tourism
- Người dịch: Toàn Vũ