Các character rigger hay những kỹ thuật lắp ráp nhân vật là những chuyên gia trong việc điều khiển cử động cho các nhân vật, giúp chúng tương tác với môi trường xung quanh. Những nghệ sĩ đảm nhận vị trí này phải thấu hiểu về vật lý, kết cấu cơ thể và cách chúng hoạt động (“anatomy”/“giải phẫu học”), hệ điều hành UNIX và các phần mềm đồ họa như Autodesk Maya, Motion Builder, 3D Studio Ma và XSI.
Nguồn: blog.digitaltutors.com
Công việc của Character Rigger, họ làm những gì?
Công việc của những KTV lắp ráp nhân vật đôi khi rất tẻ nhạt, nó đòi hỏi sự sáng tạo, tính chính xác và kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Nhiệm vụ của họ là sử dụng các phần mềm máy tính để tạo nên một bộ khung xương kết nối các bộ phận của nhân vật lại với nhau. Quy trình đòi hỏi họ phải thiết lập những cử động khác nhau cho từng bộ phận của nhân vật, ví dụ: cho bộ phận “tay” gồm các cử động: cầm, nắm, chỉ, viết chữ, vẫy chào; còn cho “chân” thì gồm các cử động như: đá, bước đi, chạy, nhảy… Công việc của họ cũng bao gồm hỗ trợ tạo ra phát triển các công cụ phục vụ cho quá trình sản xuất phim hoạt hình, phối hợp với các bộ phận tạo hình và animator, giúp họ tìm ra các kỹ thuật mới để giải quyết những thách thức của nhân vật đặt ra. Các KTV lắp ráp nhân vật làm việc chủ yếu ở các xưởng làm phim hoạt hình, cho các công ty thiết kế game, thiết kế website, thiết kế phần mềm máy tính và nhiều lĩnh vực khác.
Nguồn: cgmeetup.net
Thu nhập của một Character Rigger là bao nhiêu ?
Thu nhập cho từng cá nhân Character Rigger phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: ngành/lĩnh vực họ làm việc, nơi họ làm việc (địa phương và tính chất của địa phương này). Cục Thống Kê Lao Động chưa đưa ra thông số nào cụ thể cho ngành nghề này, tuy nhiên những trang mạng thông tin thống kê khác như PayScale và Indeed.com có một số bản báo cáo hữu ích, ta có thể tham khảo. Dựa trên các kết quả nghiên cứu của họ, thì mức lương bình quân hằng năm cho một KTV lắp ráp nhân vật do PayScale đưa ra là 25.585 USD/năm. Còn bên Indeed nói rằng mức lương trung bình cho ngành nghề này là 46.000 USD/năm.
Nguồn: bossmountian.tumblr.com
Các nguồn thống kê khác đều đưa ra con số từ 48.000 USD/năm cho tới 60.000 USD/năm cho những kỹ thuật viên có từ 3-5 năm kinh nghiệm và mức 84.000 USD cho những KTV có từ 6 năm kinh nghiệm trở lên. Một trưởng nhóm bộ phận kỹ thuật viên lắp ráp nhân vật (Lead rigger) có thể kiếm được khoảng 108.000 USD/năm.
Làm thế nào để trở thành một Character Rigger?
Con đường đào tạo phổ biến nhất cho đến nay để trở thành một kỹ thuật viên lắp ráp nhân vật chính là các chương trình đào tạo cử nhân ngành phim hoạt hình máy tính (“computer animation”) với chương trình chuyên sâu vào lắp ráp nhân vật (“character rigger concentration”). Những ngành học khác cũng bổ trợ cho con đường của bạn đó là: ngành khoa học máy tính (computer sience), đồ họa thương mại (Commercial Graphic) nhưng đào sâu kiến thức về mảng hoạt hình hoặc lắp ráp nhân vật. Các khóa học về giải phẫu học (Anatomy) và hình học (geometry) cũng rất hữu ích cho bạn nếu bạn muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình trong tương lai.
Nguồn: cgmeetup.net
Ngoài những khóa học kể trên, các nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình. Nếu bạn chỉ mới là sinh viên đại học, hãy cố gắng tìm những vị trí thực tập ở các xưởng phim hay studio cho bất kỳ vị trí nào. Điều này sẽ cho bạn lợi thế hơn khi cọ sát thực tiễn từ trước, tiếp thu kinh nghiệm quý báu cho bản thân và hỗ trợ cho bạn một xuất phát điểm hoàn hảo trong lúc bạn nhận được bằng tốt nghiệp của mình.
Tại Việt Nam, bạn có thể tham gia khóa học làm phim hoạt hình do Viện Truyện tranh và Hoạt hình tổ chức để lĩnh hội những kỹ năng về nghề từ cơ bản đến nâng cao. Đồng thời, quá trình học bạn sẽ được giới thiệu với các công ty, mở rộng cơ hội nghề nghiệp,…
Các bạn có thể liên hệ bộ phận Tư vấn Tuyển sinh của Viện Truyện tranh và Hoạt hình (Comic Media Academy – CMA) để tìm hiểu thêm về khóa học và trò chuyện với bộ phận tư vấn – tuyển sinh của Viện, để chắc chắn rằng bạn ghi danh vào đúng ngành học cho con đường sự nghiệp của mình.
[tabs direction=”top” tab1=”MIỄN PHÍ TƯ VẤN” tab2=”GỬI CÂU HỎI” ]
[tab1]
Comic Media Academy
Viện Truyện tranh và Hoạt hình
Cơ sở 1: 147 Pasteur, P.6, Q.3, TPHCM
Hotline: 0902 738 806
E-mail: daotao@cmavn.org
Fanpage: www.facebook.com/cmavn.org
[/tab1]
[tab2] [contact-form-7 404 "Not Found"][/tab2]
[/tabs]
Cơ hội nghề nghiệp và xu thế cho ngành nghề này thế nào?
Các kỹ thuật viên lắp ráp nhân vật có thể làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như: hoạt hình, game, quảng cáo, dịch vụ thiết kế chuyên biệt, phim ảnh và phim truyền hình, các công ty thiết kế hệ điều hành máy tính và các dịch vụ liên quan, các công ty sản xuất phần mềm… Sau đây là top các tiểu bang tại Mỹ cung cấp nhiều cơ hội làm việc nhất cho những lĩnh vực trên: California, New York, Washington, Texas, Illinois, Florida, North Carolina, Oregon, Massachusetts và Virginia.
Nguồn: cgmeetup.net
Những thông tin thú vị của ngành hoạt hình: Phim Brave – chủ nhân giải Oscar danh giá đã mang đến cho người xem những bước nhảy vọt ấn tượng về công nghệ làm phim hoạt hình của Pixar. Công nghệ này được đội ngũ làm phim ưu ái gọi là Taz (đặt theo tên một nhân vật trong loạt phim hoạt hình Looney Tunes), điều kỳ diệu đã làm nên được mái tóc xoăn đầy sống động của công chúa Merida. Để làm cho hàng ngàn sợi tóc của cô công chúa này chuyển động và bay bềnh bồng trong từng khung cảnh của bộ phim là thách thức vô cùng to lớn với đoàn làm phim. Phải mất đến 6 kỹ sư nghiên cứu của Pixar và hơn ba năm để đưa những lọn tóc đầu tiên lên bản phim chính thức.
Tác giả: Michelle Burton
Người dịch: Minh Phương
Nguồn:http://www.animationcareerreview.com/articles/character-rigger-career-profile