Ở Hollywood, những nhà biên kịch hàng đầu có thể được trả một khoản tiền rất lớn cho kịch bản của họ. Cụ thể chi phí để trả cho kịch bản thường chiếm từ 1-3% ngân sách làm phim cho mỗi dự án. Đặc biệt ở Hollywood thì số tiền để làm một bộ phim chi ra là rất lớn. Những nhà viết kịch bản được trả nhiều đến mức có thể xây dựng cả một khu nghỉ dưỡng dành riêng cho các kỳ nghỉ của mình với số tiền đó.
Nguồn: raindance.org
Vậy trong số những người làm nghề biên kịch hiện nay, ai là người kiếm nhiều tiền nhất?
Sau đây là những cái tên kinh điển nhất cho danh sách này:
1. David Koepp
Nguồn: zimbio.com
David Koepp chắc chắn là một trong những ông vua kiếm tiền bậc nhất của giới kịch bản. Kịch bản cho phim PANIC ROOM của ông vẫn giữ vị trí trong top 10 những kịch bản có giá cao nhất mọi thời đại: 3 triệu đô-la. Ngoài ra kịch bản cho phim THE SUPERCONDUCTING SUPERCOLLIDER OF SPARKLE CREEK, WISCONSIN của ông là một trong những kịch bản phim chưa được sản xuất có giá bán cao nhất trong lịch sử: với giá 2.25 triệu đô-la. Đó là chưa kể đến hàng triệu đô-la ông kiếm được từ những kịch bản cho các phim bom tấn khác như: JURASSIC PARK, SPIDER MAN, WAR OF THE WORLDS and INDIANA JONES AND THE KINGDOM OF THE CRYSTAL SKULL, bản reboot của JACK RYAN và quả bom xịt của Johnny Depp: MORTDECAI.
Cho đến nay, David Koepp chính là cái tên hái ra tiền cho bất kỳ phòng vé nào tại Bắc Mỹ.
Nguồn: twitter.com
Là một cây viết đa tài của Hollywood, Seth còn là diễn viên lồng tiếng, nhà sản xuất chương trình, người dẫn chương trình cho Oscar và nhiều vai trò khác… Năm 2008, Seth Macfarlane đã kiếm được 100 triệu đô cho hợp đồng 5 năm với hãng Fox với 3 tác phẩm: FAMILY GUY, AMERICAN DAD và THE CLEVELAND SHOW. Không những thế, Seth còn là người được trả công cao nhất cho các kịch bản truyền hình như DADS and BORDER TOWN – đã trở nên phổ biến và được mọi người ưa chuộng. Ở mảng điện ảnh, anh mang về 50 triệu cho mình từ ngân sách 500 triệu đô-la phim TED (chú gấu bựa), và dự kiến một khoản không hề nhỏ từ TED 2.
3. Terry Rossio
Nguồn: austinfilmfestival.com
Rossio được biết là một trong những người-cần-phải-tìm-đến của Hollywood trong suốt 20 năm trong nghề của ông. Ông chính là người đứng sau thành công vang dội của Aladin, The Mask Of Zorro, Men In Black, Godzilla, Shrek, Pirates Of The Caribbean, National Treasure và The Lone Ranger. Mới đây nhất, sự nghiệp của ông đạt tới cú hích với kịch bản phim DÉJÀ VU, ông bán cho Denzel Washington với giá 5 triệu đô-la.
4. Shane Black
Nguồn: hollywoodreporter.com
Danh tiếng của Shane Black ở Hollywood thì ai cũng biết. Đến với Hollywood lần đầu tiên khi ông 26 tuổi cùng kịch bản kinh điển của LETHAL WEAPON, mang về cho ông 250 nghìn đô-la lúc bấy giờ. Black còn ghi điểm với 1.75 triệu từ kịch bản cho THE LAST BOY SCOUT và phá vỡ kỷ lục với 4 triệu đô cho THE LONG KISS GOODNIGHT. Ông cũng là người đứng sau thành công của bom tấn IRON MAN 3, dù trong phim này đồng sáng tác kịch bản với ông còn có cây viết người Anh Drew Pearce.
5. Ron Bass
Nguồn: cinema.usc.edu
Bắt đầu sự nghiệp với vai trò là một luật sư, không có gì ngạc nhiên khi Ron được xem là một tay lão luyện trong việc lấy về những hợp đồng khổng lồ. Ron là người đã chấp bút cho chính tác phẩm kinh điển RAIN MAN, tiếp tục với thành công với MOZART AND THE WHALE lấy về cho ông 2.75 triệu đô. Ông và trợ lý của mình luôn nổi tiếng là một bộ đôi năng nổ nhất trong ngành với khả năng đáp ứng số lượng lớn kịch bản cho hàng trăm tập phim mỗi năm.
Đặc biệt, khi dự án đầy nhiệt huyết về Amelia Earhart của vị tỷ phú máy tính Ted Waitt được triển khai. Người được tỷ phú này chọn mặt gửi vàng không ai khác ngoài Ron. Và bạn biết con số ấy có thể dài thế nào khi bạn được một tỷ phú gọi đến mời hợp tác rồi đấy!
6. David E Kelley
Nguồn: moviepostershop.com
“Khủng” chính là từ được nhắc đến khi ta nói đến những tác phẩm truyền hình của David. Đó là chưa kể đến khả năng sáng tao đầy kinh ngạc của ông khi viết kịch bản cho cả một mùa phim chỉ trong một thời gian ngắn, các tác phẩm kinh điển của ông gồm: ALLY MCBEAL, BOSTON LEGAL, PICKET FENCES, CHICAGO HOPE, THE PRACTICE, và DOOGIE HOWSER MD. Ông còn nổi tiếng về phong cách làm việc của mình: rằng David đi gặp đội ngũ kịch bản để nghe về ý tưởng một lần. Sau đó một mình ông sẽ ghi ra toàn bộ nội dung cho tập phim trên cuốn-sổ-thần-thánh-nổi-tiếng của mình và thế là hoàn thành xong kịch bản cho một tập phim đậm chất David E Kelley.
Danh tiếng, thành tích và uy tín chính là mục đích chính của mọi người viết kịch bản và David đơn thân độc mã đã gom hết hàng trăm tập phim trong vòng một năm qua. Một kỳ tích hiếm thấy trong ngành viết hiện nay. Tác phẩm gần đây nhất của ông là THE CRAZY ONES, sản phẩm thu hút sự chú ý của phần đông công chúng, ngay cả Robin Williams đã ngỏ lời muốn trở lại màn ảnh nhỏ sau hơn một thời gian vắng bóng kể từ chương trình MORK AND MINDY.
7. Aaron Sorkin
Nguồn: tvovermind.com
Aaron Sorkin đã in dấu của mình lên khắp các mặt trận: màn ảnh lớn, nhỏ, những dòng kịch bản bí mật cho đến nay được dấu kín. Cũng như David E Kelly, Aaron là người chịu trách nhiệm cho kịch bản của rất nhiều phim truyền hình như THE WEST WING, SPORTS NIGHT, STUDIO 60 ON THE SUNSET STRIP và THE NEWSROOM. Mỗi tập phim mang về cho Aaron khối tài sản lớn đến nỗi giúp ông ổn định tài chính trong khá nhiều năm. Ngoài ra, còn chưa kể đến các kịch bản điện ảnh do ông chấp bút gồm có: THE SOCIAL NETWORK và MONEYBALL tô điểm thêm cho thành tích của ông trên màn bạc.
8. Joss Whedon
Nguồn: legionofleia.com
Nổi tiếng với hàng loạt các phim bom tấn vào thập niên 90 như WATERWORLD, TWISTER, SPEED. Joss làm nên tên tuổi trong giới phim truyền hình với BUFFY THE VAMPIRE SLAYER, FIREFLY và DOLLHOUSE. Ông cũng góp phần làm nên thương hiệu ăn khách của hãng Marvel với AVENGERS và AGENTS OF S.H.I.E.L.D; điều này mang lại cho ông bản hợp đồng 100 triệu đô-la với Disney cùng với cơ hội làm việc với AVENGERS 2 và nhiều dự án truyền hình khác.
9. Chuck Lorre
Nguồn: usatoday.com
Chuck được biết đến với TWO AND A HALF MEN, MIKE AND MOLLY, THE BIG BANG THEORY, MOM. Và trong thế giới cạnh tranh khốc liệt của ngành sitcom Mỹ từ trước đến nay, việc Chuck sở hữu đến 4 show truyền hình ăn khách như ông đã làm quả là một điều kỳ diệu. Tuy nhiên, điều này còn tùy vào việc các show của ông còn giữ được Charlie Sheen – diễn viên ưa thích của mọi người trong từng tập phim hay không nữa.
Thật ra, chi tiết về các mức chi phí trả cho người viết kịch bản ở Hollywood rất sơ sài và không có tài liệu công khai nào liệt kê chính xác điều này. Đó cũng là tính chất điển hình của ngành này, họ cố che mắt thế giới về tính sinh lợi thật sự của các phim bom tấn như HARRY POTTER hay THE LORD OF THE RINGS. Ngoại trừ một số ít các vụ mua bán kịch bản công khai trên thị trường khác thì hầu như tất cả các vụ thương lượng kịch bản đều được giữ bí mật rất kín kẽ. Lý do cho việc này là vì những món tiền thưởng bí mật sau khi hoàn thành tác phẩm hoặc vì những chi phí trọn gói cho toàn bộ nhà sản xuất, ekip, diễn viên, người viết kịch bản… của các các chương trình truyền hình thường không được chia nhỏ thành những gói riêng lẻ. Do đó danh sách trên không được dựa trên một bảng thống kê cụ thể nào và chỉ mang tính chất tham khảo dành cho những ai quan tâm về ngành nghề đặc biệt này.
Tác giả: Industrial Scripts – Where the Story is King tổng hợp
Người dịch: Minh Phương
Nguồn: http://screenplayscripts.com/the-highest-paid-screenwriters/