10 anime ma pháp thiếu nữ hay hơn cả Madoka Magica

10 anime ma pháp thiếu nữ hay hơn cả Madoka Magica

22/07/2023

Madoka Magica có lẽ là tác phẩm tiên phong trong thể loại ma pháp thiếu nữ.

Khi nghe nói đến anime ma pháp thiếu nữ, hầu hết fan anime nghĩ ngay đến Puella Magi Madoka Magica. Tuy nhiên, cho dù anime mang tính biểu tượng này đã cách mạng hóa thể loại phụ, nhưng nó vẫn không phải là anime ma pháp thiếu nữ duy nhất trên thị trường. Có rất nhiều anime cũng đi theo thể loại này, và một số thậm chí còn hay hơn Madoka Magica.

Từ kinh điển như Revolutionary Girl Utena đến hiện đại ăn khách như Kill la Kill, nhiều anime theo thể loại ma pháp thiếu nữ dựa vào yếu tố ma thuật để kể câu chuyện.  trong số những tác phẩm đó “ăn đứt” Madoka Magica bằng chiều sâu cảm xúc, hình ảnh mãn nhãn, và nhân vật nữ chính đáng yêu.

10. My-HiME

My-HiME là anime phép thuật ra đời trước khi bùng nổ “cơn sốt” ma pháp thiếu nữ. Giống như những anime hiện đại ngày nay, tác phẩm kinh điển này tập trung vào mặt tối trong cuộc sống của các cô gái phép thuật.

My-HiME kể về hành trình của 13 cô gái trẻ được ban cho sức mạnh phép thuật. Với siêu năng lực mới trong tay, họ phải tiêu diệt những con quái vật kỳ lạ mang tên là Orphans. Mặc dù nhiệm vụ có vẻ đơn giản, nhưng họ sớm nhận ra rằng có nhiều mối đe dọa hơn mình tưởng. My-HiME là một trong những anime đầu tiên phản ánh khía cạnh bi thảm khi trở thành cô gái phép thuật. Với cốt truyện độc đáo, hấp dẫn, tác phẩm khắc họa thành công ý tưởng này mà không cần đến giá trị gây sốc.

9. Nurse Angel Ririka SOS

Thoạt nhìn, Nurse Angel Ririka SOS có vẻ không giống như một anime ma pháp thiếu nữ. Giống như hầu hết anime phép thuật theo trường phái cũ, Nurse Angel Ririka SOS xoay quanh nhân vật chính dễ thương, sôi nổi, sử dụng phép thuật để giải cứu thế giới. Tuy nhiên, khi câu chuyện tiến triển, nó sẽ trở nên đen tối một cách đáng kinh ngạc đối với một anime ngọt ngào.

Nurse Angel Ririka SOS chứa đựng nhiều khoảnh khắc đau khổ, những trận thư hùng, và cái chết gây sốc của nhân vật chính Ririka, người cuối cùng nhận ra sự hy sinh của mình là cách duy nhất để giải cứu thế giới. Được phát hành trước cả một số anime mang tính biểu tượng, Nurse Angel Ririka SOS là một trong những anime đầu tiên về chủ đề đen tối, truyền cảm hứng cho những anime sau này như Madoka Magica.

8. Wonder Egg Priority

Wonder Egg Priority là một trong nhiều anime lấy cảm hứng từ Madoka Magica, nhưng trong khi các anime tương tự không vượt qua được cái bóng của Madoka, thì tác phẩm này đã thành công trên nhiều phương diện. Wonder Egg Priority là anime độc nhất vô nhị kết hợp thể loại tâm lý với yếu tố cô gái phép thuật.

Anime kể về Ai Ooto và nhóm các cô gái trẻ sử dụng sức mạnh của mình để chống lại ma quỷ bên trong con người, đi sâu vào cuộc đấu tranh cam go nhất của nhân loại. Wonder Egg Priority tiếp thu những gì tinh túy nhất của Madoka Magica và đẩy chúng đi xa hơn, khắc họa đầy cảm xúc về chứng trầm cảm và sức khỏe tinh thần.

7. Kill La Kill

Mặc dù Kill la Kill không phải là anime ma pháp thiếu nữ theo nghĩa kinh điển, nhưng nó chắc chắn vẫn thuộc thể loại này. Anime tràn ngập cảnh hành động gay cấn, không đi theo lối mòn của thể loại ma pháp thiếu nữ. Khác với mô-típ nhân vật nữ xinh đẹp như thường thấy, Ryuko mạnh mẽ, táo bạo, cộng với tính cách tạo nên sự khác biệt cho bộ phim.

Kill la Kill chú trọng vào hành động, nhưng không bỏ qua khía cạnh tâm lý, đề cập một số chủ đề khá khô khan. Đây chắc chắn không phải là anime dành cho người yếu tim. Với hình ảnh ấn tượng, hành động mãn nhãn, và nhân vật mạnh mẽ, Kill la Kill ăn đứt tất cả anime ma pháp thiếu nữ khác.

6. Uta Kata

Uta Kata là anime phép thuật của những năm 2000, kể về nhân vật nữ chính được ban cho sức mạnh phép thuật sau khi gặp cô gái bí ẩn trong gương. Bề ngoài, anime kinh điển này có vẻ đi theo cốt truyện cô gái phép thuật. Tuy nhiên, khi câu chuyện tiến triển, mặt tối bắt đầu lộ diện.

Mở đầu khá dễ thương, Uta Kata là câu chuyện khiến trái tim người xem rung động. Nó xoay quanh những chủ đề đen tối, bao gồm sự ngược đãi, sức khỏe tinh thần, và hy sinh bản thân. Mặc dù anime rơi vào quên lãng suốt nhiều năm qua, nhưng đây là câu chuyện hấp dẫn, tiết lộ nỗi đau và bất hạnh đến từ cuộc sống của một cô gái phép thuật.

5. Yuki Yuna Is A Hero

Yuki Yuna is a Hero là anime khác ra đời nhờ ảnh hưởng của Madoka Magica. Cả hai đều nhuốm màu sắc đen tối. Trong Yuki Yuna, các cô gái thuộc nhóm Hero’s Club sử dụng phép thuật để giúp đỡ người khác và giải cứu thế giới. Tuy nhiên, họ sớm nhận ra rằng bằng cách sử dụng phép thuật, mỗi người đang dần đánh mất nhân tính của mình.

Yuki Yuna is a Hero là câu chuyện về sự hy sinh bản thân. Với câu chuyện cảm động và dàn nhân vật được đầu tư kỹ lưỡng, anime dễ dàng vượt qua cái bóng của Madoka. Tuy nhiên, sự cân bằng hoàn hảo giữa niềm vui và nỗi buồn đã đưa bộ phim đi xa hơn, biến nó trở nên dễ xem đối với phần đông khán giả.

4. Magical Girl Lyrical Nanoha

Magical Girl Lyrical Nanoha xoay quanh câu chuyện về một cô gái phép thuật tên là Nanoha, được giao thực hiện nhiệm vụ khác nhau. Ban đầu, nó giống như bao anime khác, nhưng sau đó trở nên đen tối theo diễn biến của câu chuyện.

Anime được yêu thích của những năm 2000 đã giúp hình thành thể loại ma pháp thiếu nữ từ rất lâu trước khi Madoka Magica ra đời, đề cập các chủ đề đen tối như cái chết, sự ngược đãi, và nỗi buồn. Chiều sâu cảm xúc là thế mạnh của thể loại ma pháp thiếu nữ, thậm chí giúp truyền cảm hứng cho Madoka Magica.

3. Artiswitch

Artiswitch là anime dài 6 tập giàu trí tưởng tượng sáng tạo. Dù vốn không phải là câu chuyện về cô gái phép thuật, nhưng anime có sự tham gia của phù thủy trẻ Nina, người sử dụng sức mạnh của mình để giúp người dân Harajuku vượt qua khó khăn.

Anime đi sâu khám phá tâm hồn con người, sử dụng thời trang và âm nhạc để kể câu chuyện về sự phản bội, trầm cảm, và niềm khao khát theo cách chưa từng thấy. Artiswitch là một trong những ví dụ điển hình nhất cho đến nay về thể loại ma pháp thiếu nữ.

2. Revolutionary Girl Utena

Revolutionary Girl Utena là một trong những anime ma pháp thiếu nữ nổi tiếng nhất mọi thời đại, tiếp nối những cuộc phiêu lưu của Utena Tenjou, anime đưa fan vào chuyến hành trình trưởng thành đầy tính ẩn dụ độc nhất vô nhị.

Nhiều năm qua, anime được khen ngợi vì chủ đề mang tính đột phá về trao quyền cho phụ nữ, vẫn ảnh hưởng đến thể loại này cho đến ngày nay. Tác phẩm phản ánh một cách nhẹ nhàng, chín chắn những khía cạnh gai góc nhất của cuộc sống, bàn luận về chủ đề ngược đãi, đánh mất sự ngây thơ, và những cuộc đấu tranh gắn liền với chúng. Mặc dù ra đời cách đây rất lâu, nhưng Revolutionary Girl Utena vẫn là kiệt tác mà không anime nào khác có thể sánh bằng.

1. Princess Tutu

Thoạt nhìn giống như một bộ truyện vui nhộn điển hình, nhưng anime đáng chú ý này không đơn thuần chỉ là những gì đang hiện ra trước mắt.

Princess Tutu là sự pha trộn đáng kinh ngạc giữa cô gái phép thuật, truyện cổ tích, và ba lê cổ điển. Câu chuyện xoay quanh nữ diễn viên múa ba lê phép thuật Ahiru thu thập những mảnh vỡ trái tim thất lạc của chàng hoàng tử. Bất chấp phong cách ngây thơ, dễ thương, Princess Tutu trở nên đen tối theo diễn biến của câu chuyện. Anime hớp hồn người xem bằng câu chuyện đặc sắc, mới lạ.

Nguồn: CBR.com

Dịch: Toàn Vũ