Laika – Nơi sản xuất phim hoạt hình stop-motion công nghệ cao - Comic Media Academy

Laika – Nơi sản xuất phim hoạt hình stop-motion công nghệ cao

10/09/2016

Các bạn đã ra rạp xem Kubo and the Two Strings chưa? Đây là sản phẩm mới nhất của Laika và hứa hẹn trở thành bộ phim stop-motion đột phá nhất của hãng từ trước đến nay.

phim hoạt hình Kubo and The Strings

Nguồn: moviestorrents.net

Đứng giữa phim trường của Laika, ngay trước mắt tôi là hai chiếc thuyền – một còn nguyên vẹn, một thì gãy đôi và đầy vết nứt lởm chởm. Cả hai đều có kích thước như một chiếc xuồng máy nhỏ như nhau, nhưng hai chiếc tàu này có cột buồm, cánh buồm và hàng tay vịn nhỏ dọc hai bên boong-tàu, một bậc sàn lớn nối với một cầu thang nhỏ. Cả hai con tàu phủ những họa tiết li ti hình dạng như lá phong mùa thu màu vàng, cam và đỏ. Nếu quan sát chúng thật kỹ, bạn sẽ kinh ngạc bởi độ chi tiết của những sản phẩm điêu khắc này. Đây là hai trong số những đạo cụ cho bộ phim mới nhất của Laika: Kubo And The Two Strings. Khi chúng xuất hiện trên phim, bạn sẽ hình dung nó rất to lớn: nơi mà chú nhóc Kubo và cô bạn khỉ đồng hành chạy nhảy và rượt đuổi suốt chiều dài con tàu, nhảy phóc và giao chiến trên không trung trong những cảnh chiến đấu với kẻ thù, khi hai phe giằng co dưới bầu trời mưa bão, giông tố xe toạc bầu trời và đánh chìm cả con tàu thành những mảnh lá cây nổi lềnh bềnh trên mặt sóng đại dương đen ngòm. Đó là một cảnh vô cùng to lớn và đặc biệt của phim. Nhưng ở đây, thật là một cảm giác lạ lùng khi nhận ra rằng tất cả những diễn biến đó đều thực hiện trên hai chiếc thuyền nhỏ này.

phim hoạt hình Kubo and The Strings 1

Nguồn: kubomovie.co.uk 

Đứng cạnh chúng, quan sát, bạn có thể thấy được để hoàn thành sản phẩm này hàng trăm nhân viên của Laika đã bỏ ra hàng giờ làm việc cần mẫn, thức đêm thức hôm để có được những chi tiết sắc sảo và tuyệt vời đến thế. Để rồi, qua hình ảnh ghi lại dưới ống kính ghi hình kỹ thuật cao Canon 5D Mark III, chiếc thuyền trở nên sinh động, chân thật và hoàn hảo đến từng chi tiết. Trò chuyện với quản lý sản xuất Dan Pascall, ông cho biết phần tốn nhiều thời gian và công sức nhất không phải chỉ nhìn hay quan sát là thấy được ngay: đội ngũ thiết kế đã phải xác định từng vị trí cho từng chiếc lá trên mô hình của thuyền – hàng ngàn chiếc như vậy, mỗi chiếc lá đều được cắt bằng công nghệ la-ze và độ lớn chỉ bằng cái móng tay ngón – tất cả những chiếc lá trên hai chiếc thuyền hoàn toàn giống nhau từ kích thước, màu sắc đến vị trí và phương hướng của chúng… tất cả hoàn toàn giống nhau. Và khi chỉ thông qua các cảnh quay, khán giả có thể soi xét thoải mái nhưng sẽ không thể nào tìm ra được điểm khác biệt giữa chúng. Đến đây thì ai cũng nghĩ rằng Laika bỏ quá nhiều công sức và thời gian để làm nên những chi tiết mà khó có người nào nhận ra. “Có nhiều cách khác dễ dàng hơn để làm một bộ phim” – Pascal ghi nhận điều này và như thể ông biết được câu hỏi tiếp theo, ông trả lời “Có chúa chứng giám cho tôi”

studio laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion

Nguồn: elle.vn

Có một điệp khúc như vậy mỗi lần có ai đó nói về dòng phim stop-motion “Có những cách khác dễ dàng hơn nhưng sao tôi không chọn chúng. Đơn giản vì chúng tôi muốn thử thách chính mình. Chúng tôi muốn tạo nên điều gì đó đặc biệt. Như về độ chi tiết chẳng hạn”. Đó là câu trả lời tôi nhận được nhiều nhất trong suốt chuyến thăm của tôi ở Laika. Thật ra điều này đối với một hãng phim như Laika cũng không có gì lạ. Nhìn lại lịch sử của hãng, từ việc thành lập trung tâm đầu não ở Hillsboro, tại một nhà kho cũ ở Oregon phía tây Portland, hãng tránh xa các trung tâm đắt đỏ như Hollywood hay Silicon Valley, Laika từ đầu đã khẳng định thương hiệu của mình trở thành một hãng phim dành thời gian và công sức cho những điều tương tự như vậy. Tối thiểu chi phí, tăng cường nỗ lực. Trong khi các hãng phim khác lại chọn con đường thực hiện phim bom tấn thì Laika cứ 2-3 năm lại ra một phim. Và chỉ với 400 nhân viên, hãng làm ra các bộ phim 100 triệu đô chỉ với 60 triệu kinh phí. Tập trung vào xử lý cảnh quay cũng trở thành chiến lược phân phối của họ và cho đến năm nay, ngay cả các chiến dịch quảng bá của họ đã được ủng hộ và nhân rộng lên nhiều lần trên cả nước và quốc tế.

studio laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 1

Laika – trong lòng khán giả hiện nay là một hãng phim chuyên mang đến những cảnh quay hoành tráng, tuyệt đẹp, nội dung ổn định và được thực hiện bằng những chất liệu đơn giản và kỹ thuật dàn dựng lại có một không hai. Chính điều này đã giúp Laika trở thành cái tên nên nổi bật trong số hàng ngàn studio khác của lĩnh vực phim hoạt hình kỹ thuật số phát triển khác.

“Văn hóa làm việc của toàn bộ nơi này chính là mọi người trong chúng tôi đều là những nghệ sĩ thực thụ và đó là tất cả những gì cần ưu tiên ở đây”, chia sẻ bởi CEO Travis Knight. “Khi chúng tôi bắt đầu thành lập Laika 10 năm về trước, chúng tôi điều biết rằng làm sống lại một nền hoạt hình đang suy tàn là điều cực kỳ khó khăn. Chúng tôi biết rằng phải tìm ra một lối thoát, môt giải pháp để giải quyết vấn đề này nếu như chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện những gì mình yêu thích, nếu muốn nuôi nghề và sống bằng nghề này. Chúng tôi phải mang đến một kỷ nguyên mới, một tương lai mới và truyền sinh khí cho nó”.

“Khi chúng tôi bắt đầu thành lập Laika, stop motion đang ở sát bờ vực suy tàn” 

Khi ông nhắc đến thời kỳ “suy tàn” của phim hoạt hình stop-motion, điều ông thật sự muốn nói đến chính là cái nôi của ngành hoạt hình đất sét Will Viton, ngôi nhà của chương trình The PJ’s nổi tiếng, California Raisin và vô vàn chương trình quảng cáo thành công khác… Kinight đã từng là thực tâp tại nơi đây, làm việc như một animator trẻ đầy nhiệt huyết. Cho đến khi hãng gặp khó khăn trong vấn đề tài chính thì chính cha của Kight, ông Phil – người sáng lập thương hiệu Nike danh giá, đã trở thành cổ đông chính của công ty và đề cử chính Travis vào chức vụ giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Will Viton.

Năm 2005, cha con Kight đổi tên hãng thành Laika và chuyển sản phẩm chiến lược của công ty từ quảng cáo sang lĩnh vực phim điện ảnh. Kubo chính xác là tác phẩm đầu tiên mà Travis Kights trực tiếp đạo diễn. Các phim trước của Laika như: Coraline (2009), ParaNorman (2012), và The Boxtrolls (2014), ông chỉ đóng vai trò là một animator thực hiện các kỹ xảo và dàn dựng (bạn có thể thấy ông trong phân cảnh post-credit clip ngắn được chiếu sau khi phim kết thúc của The Boxtrolls)

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 4

Nguồn: youtube.com

Hiện nay, cạnh tranh cùng Laika là những hãng phim hoạt hình stop-motion không kém phần độc đáo và đặc sắc khác. Đó cũng là tính chất của ngành làm phim: Chu kỳ xoay vòng rất nhanh và khả năng phát triển là vô tận. Đặc biệt với thể loại phim stop-motion, với lối kể chuyện đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và đầu tư từ kỹ xảo đến dàn dựng hình ảnh. Các nhân vật được điêu khắc và di chuyển bằng tay cho từng cử động nhỏ nhất như cái chớp mắt – cũng đã tốn đến 24 khung hình – tương đương với 1 giây trên phim. Và bạn có thể hình dung được với một sản phẩm sử thi hành động hoành tráng như Kubo and The Two Strings, bộ phim đòi hỏi đội ngũ phải thực hiện hơn 70 bộ đạo cụ riêng biệt, các kỹ thuật thể hiện sóng biển phức tạp và rất nhiều những cảnh hành động tốc độ cao.

Tuy vậy, các sản phẩm của Laika luôn chiếm ưu thế vì độ chi tiết của hình ảnh, các pha hành động di chuyển trơn tru trong phim có thể nhầm lẫn với hình ảnh được tạo bởi CGI ngày nay. Và một điều quan trọng khác trong mọi tác phẩm của Laika, đó chính là công nghệ được thêm vào để phục vụ nghệ thuật và ý tưởng của đạo diễn chứ không phải để phô diễn hình ảnh như những hãng hoạt hình khác hay làm. Tại Laika, nếu như đạo diễn mong muốn có một hình ảnh hay hiệu ứng độc đáo nào đó thì nó sẽ được thực hiện bằng mọi cách, ngay cả nếu như hiệu ứng đó chưa từng được thực hiện trước đây trong lịch sử đi chăng nữa.

Kight, thật sự là một tín đồ của dòng phim này. Ông có thể kể cho bạn nghe cả ngày những bài phát biểu đầy cảm ứng và nhiệt  huyết về Laika, nghệ thuật, sự sáng tạo, lối kể chuyện truyền thống , các giáo lý của Phật giáo và vẻ đẹp vô thường của Nhật Bản. Kight chia sẻ:“Chúng tôi muốn Kubo được thể hiện giống như một bộ phim stop-motion của David Lean”. Ông giải thích thêm “Khi bạn muốn thực hiện một bộ phim thần thoại dựa trên một mẩu truyện ngụ ngôn mà tất cả những gì bạn có là mấy cái bàn được sơn vẽ cầu kỳ trong một căn nhà kho ấm cúng. Điều khó khăn nhất chính là hình dung tất cả những thứ đó sẽ làm nên một câu chuyện thần thoại viễn tưỡng ở một xứ sở lạ và kỳ bí. Tin tưởng vào nó, đó chính là thách thức thật sự và nó đòi hỏi chúng tôi phải vận dụng toàn bộ thiết bị máy móc của mình vào đó”.

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 7

Nguồn:all3dp.com 

Kight không đùa khi nói về “mấy cái bàn được sơn vẽ cầu kỳ” và cả “căn nhà kho ấm cúng”. Khi tôi bước vào xưởng phim, tôi nhận thấy nơi đây là một nhà kho rộng lớn và nóng bức, trần nhà cao vút, các tấm rèm màu đen được treo khắp nơi khiến nơi đây tuy to lớn nhưng ngột ngạt vô cùng. Các con rối của bộ phim Kubo ấn nằm chiễm chệ giữa căn phòng – tôi thấy một con mắt khổng lồ với thân hình gai góc lởm chởm được điều khiển bằng một quả cầu định vị nhỏ giống như một quả bóng bowling. Có thể nói, những con rối là sinh vật đã độc chiếm và cai trị nơi này.

Đạo cụ thực hiện phim chính là thứ quan trọng nhất: các mô hình, con rối được làm từ mút, gỗ và nhựa… Chúng được tổ thiết kế thực hiện rất tỉ mỉ, cứng cáp nhưng cũng phải đảm bảo sự linh hoạt, dễ tháo rời và lắp ráp chúng khi chuyển cảnh. Theo lời của Pascall, tổ thiết kế phải thực hiện hàng trăm bộ đạo cụ cho Kubo “Thời gian chính là thứ quý giá nhất trong việc làm phim” ông nói, “nên chúng tôi luôn có sẳn 3 bộ cho mỗi đạo cụ khi quay, một cái cho hình ảnh đang được thực hiện trên phim trường; một cái khác – được chuẩn bị sẵn sàng để lắp ráp cho phân cảnh tiếp theo và một cái nữa – để dự phòng cho bất kỳ tình huống gì có thể xảy ra”

Một trong những ý tưởng điên rồ của Laika chính là hãng cho phép tất cả các animator cùng thực hiện ghi hình một lúc “Chúng tôi không tăng cường số kỹ thuật viên cho một phân cảnh”, Pallcas cho biết, “chúng tôi đã từng làm điều đó trước đây nhưng nó không mang lại hiệu quả. Họ làm việc với các tốc độ khác nhau cho nên thời gian tổng thể bị kéo giãn ra một cách lãng phí”. Ví dụ, trong Kubo, có một cảnh cậu bé đứng trong cánh rừng và ngọn gió thổi qua – đó là một phân cảnh mà một animator phải thực hiện di chuyển tất cả những chiếc lá, cành cây trong cảnh. Với phim Kubo, 27 animator làm việc với phân cảnh mà họ được giao, cùng lúc với tất cả những người còn lại trong phim trường. Mục tiêu của hãng đặt ra: “sản xuất” 4.3 giây phim hoạt hình cho mỗi tuần và kết quả nhận được hoàn toàn khác, họ chỉ làm được tối đa 3 giây một tuần.

Và ngay trước khi lúc họ thật sự bắt đầu mở máy cho bộ phim. Các thành viên tổ thiết kế đã phải trải qua nhiều tháng lắp ráp, chế tạo cho đạo cụ của phim. Dựa theo lời của tổng kiểm soát chế tạo rối Georgina Hayns cho biết: một con rối có thể mất 4-9 tháng để thiết kế, xây dựng và lắp ráp. Do đó, nhóm chế tạo luôn bắt đầu công việc của mình sớm hơn 12-18 tháng trước khi bắt đầu quay.

Mỗi cảnh quay đòi hỏi rất nhiều phiên cảnh rối giống nhau và theo cách làm việc của Laika thì rất nhiều animator làm việc với cùng một nhân vật. Cho nên có đến 32 phiên bản rối của Kubo trên phim trường cho một ngày quay. Mỗi con đòi hỏi mỗi hệ thống vận động phức tạp, quần áo thủ công và một hệ thống cần cẩu chắc chắn để câu được 10 trong số 1000 con rối khác nhau cho một cảnh phim (đoạn clip sau cho bạn thấy toàn cảnh lắp ráp 1 con rối của tác phẩm Paranorman).

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 8

Nguồn: collider.com

Không dừng lại ở đó, đội ngũ lắp ráp còn phải tháo rời và bảo trì từng bộ phận cho các con rối sau mỗi cảnh quay. Đặc biệt nhất ở phần tay cho chúng, các sợi gân của các ngón tay rất mong manh và chúng có thể đứt lìa bất kì lúc nào. “Một ngón tay của nhân vật có thể đột ngột rơi ra lúc đang quay”, Hayns cho biết “Bộ phận của tôi làm việc như chong chóng mỗi ngày để tạo ra 500 cánh tay dự phòng cho 140 con rối khác nhau. Chúng tôi là một phòng ban cực kỳ điên cuồng và bận rộn” .

Theo bà, mỗi con rối mang lại những thách thức và vấn đề khác nhau cho hãng phim. Và với Kubo And The Two Strings, vấn đề lớn nhất chính là chú khỉ – đồng minh của cậu bé trong chuyến hành trình. Nó là một con vật di chuyển bằng bốn chân, bộ lông có lúc trông mềm mại, lúc bện lại và lúc thì ướt sũng. “Cô nàng Mĩ Hầu này dường như là thách thức lớn nhất chúng tôi từng thực hiện, vì từ trước đến nay chúng tôi chưa từng tao ra một nhân vật nào giống như cô ấy”, Hayns cho biết “so với tất cả những con rối khác, chúng tôi xây dựng  cô ấy hoàn toàn khác biệt, từ bên trong lẫn bên ngoài. Nhưng cô ấy cũng là một thành công ngoài sức mong đợi”. Đội ngũ của Hayns còn chuẩn bị cả một bộ “khung cơ bắp” cho nhân vật này bên dưới lớp lông để nhân vật trông thật và sinh động hơn.

studio laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 2

Nguồn: aintitcool.com

Trang phục của phim cũng được đầu tư kỹ lưỡng với kỹ thuật đan lưới, các sợi dây được bện lại với nhau và được tạo hình bằng độ nặng của trang phục. Đây cũng là lần đầu Laika thực hiện trang phục bằng lụa cho nhân vật, hãng phải nhờ đến rất nhiều từ sự giúp đỡ từ các kỹ sư và chuyên gia trang phục truyền thống Nhật Bản.

“Sau mỗi một tác phẩm, chúng tôi học hỏi thêm được những kỷ thuật mới, và cùng với nó chúng tôi tạo ra được những đột phá mới cho tác phẩm của mình” Hayns chia sẻ, “nhưng đồng thời chúng tôi cũng quan sát thị trường công nghệ, xem có gì đang làm mưa làm gió ở đó. Dạo gần đây thì máy in 3D có thể tạo ra vải là điểm nổi bật trên thị trường. Nhưng những sợi vải của nó chưa đủ nhỏ cho các nhân vật của Laika. Chúng tôi không sợ công nghệ, chúng tôi nắm bắt chúng. Chúng tôi yêu thích thực hiện những điều mới lạ, làm cho các tác phẩm của chúng tôi độc đáo hơn và tỏa sáng hơn với tất cả những bước tiến công nghệ nào thế giới có được”.

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 5

Nguồn: oregonlive.com

Một điều mới mẻ nữa đối với tác phẩm Kubo And The Two Strings là sự hiện diện của kỹ thuật CGI. Thật ra thì hầu hết các đám đông trong phim đều là sản phẩm của đồ họa máy tính. Trong một cảnh là khi Kubo kể chuyện và người dân trong làng thì tán dương cậu – trong cảnh này các nhân vật đều được tạo ra bởi công nghệ nhiều hơn là sản phẩm thủ công. Công nghệ kỹ thuật số luôn hỗ trợ Laika từ những sản phẩm đầu của hãng “chúng rất cần thiết để xóa đi những cần cẩu treo những con rối, những kẻ hở/đường chỉ may giữa các bộ phận chân tay và mặt. Thậm chí trong tác phẩm Coraline của hãng đã có sự hỗ trợ của công nghệ rồi”.

Nhân vật được dựng bởi máy tính cũng trải qua quá trình tương tự như những nhân vật rối được làm bằng tay của Laika. Đội thiết kế trang phục sẽ cung cấp cho bên bộ phận kỹ xảo điện ảnh VFX các dữ liệu cần thiết về bảng màu, chất liệu vải và đội lắp ráp rối sẽ làm những mô hình nhân vật cho các animator xây dựng trên máy tính, nhân bản họ và sao chép tất cả vào phân cảnh phù hợp. Steve Emerson, đội trưởng đội kỹ xảo của Laika cho biết: điều đặc biệt ở kỹ xảo của Laika là đội kỹ thuật viên của ông có thể đưa các nhân vật vào hệ thống và xem xét sự thay đổi của chúng với ánh sáng khác nhau, tạo nên những phản xạ, khúc xạ ánh sáng chính xác trên nhân vật.

“Tính chất đặc thù của ngành làm phim hoạt hình chính là, khi bạn bắt đầu xử lý hiệu ứng đặc biệt cho bộ phim, tất cả các thứ khác: đạo cụ, nhân vật, đội ghi hình … tất cả đều hoàn thành xong xuôi nhiệm vụ của mình” Emerson chia sẻ “Tất cả mọi người đã đi trước bạn hai ba bước, tất cả đã được lên kế hoạch và mặc định, đội của tôi chỉ thừa hưởng những gì họ đã hoàn thành và tự biên tự diễn với chúng. Điều tuyệt vời nhất khi bạn làm việc này, đó là tất cả mọi người đều đồng lòng đồng sức, cùng hợp tác với nhau, cùng giải quyết khó khăn cùng nhau, thành công hoặc thất bại cùng nhau. Đó là điều quý giá nhất mà bạn có được khi làm trong lĩnh vực này”.

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 6

Nguồn: cgmeetup.net

Quy trình làm việc của Laika luôn luôn gặp những thách thức và tất cả nhân viên tại đây đều biết họ phải làm gì. Một khi đạo diễn nói rằng ông cần dựng một bộ xương cao 22 foot, đủ lớn để nhấc bỗng những con rối khác lên trên không và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ kỹ sư và lắp ráp. Bộ xương được dựng nên thành những phần riêng biệt, phần thân và đầu cho một cảnh, chân và tay ở một phân cảnh khác của phim.

Để có được những góc quay rộng cho những cảnh hành động như vậy, phụ thuộc vào bộ phận cần trục của Supervisor Oliver Jone. Đội của ông đã có thể thực hiện một hệ thống trượt ròng rọc, giúp cho các kỹ thuật di chuyển những khớp xương và cánh tay một cách trơn tru như ý muốn, khóa chúng lại để cố định vị trí và chuẩn bị cho việc ghi hình.

Và cứ như thế, mỗi lần có một vấn đề khó khăn nào đó xuất hiện, nó không phải là trách nhiệm của riêng bất kỳ bộ phận nào. Emerson nói rằng ông có thói quen giữ im lặng trong các cuộc họp, để đảm bảo rằng các thành viên đội lắp ráp, cần trục, in 3D và họa sĩ sẽ là người xung phong đầu tiên cho vấn đề đó. “Chúng tôi không làm phim stop-motion thuần túy”, Kight cho biết, ông luôn muốn công nghệ là thứ đứng bên lề, giải quyết nhanh chóng các vấn đề và phục vụ tác phẩm của ông hơn là trở thành chính tác phẩm.

“Bạn có những bộ não phi thường, những con người với bộ óc thiên tài từ NASA, đầy đam mê và nhiệt huyết đang ngày đêm nghiên cứu phát triển công nghệ. Và bạn có cả những nghệ sĩ, họa sĩ làm việc với những con rối và lối kể chuyện của hàng thế kỷ trước. Tôi yêu thích điều này ở chúng tôi. Những khác biệt và sự đa dạng của con người nơi đây. Tôi tin rằng chúng tôi đang tạo nên những nền tảng đầu tiên của sự đổi mới.”

phim hoạt hình Kubo and The Strings 2

Nguồn:youtube.com

Sự đổi mới mà Kight nhắc tới vẫn tiếp tục diễn ra với các dự án mà Laika đang thực hiện. Ông cho biết rằng lịch trình của Laika một năm tới đây hoàn toàn kín mít: “Hiện tại, chúng tôi đang làm cùng lúc ba dự án, chúng tôi quảng bá cho Kubo trong khi ghi hình cho bộ phim sắp tới và chuẩn bị cho bộ phim thứ ba với cùng một đội ngũ”. Đoàn làm phim cũng đã mở rộng xưởng quay phim ra 150.000 foot sang tòa nhà bên cạnh, phục vụ cho những dự án đang tiến hành của hãng  “Mọi bộ phận đều phải hoạt động không ngừng nghỉ. Đã có rất nhiều đêm chúng tôi không ngủ rồi”.

studio Laika hãng sản xuất phim hoạt hình stop motion 3

Nguồn: staffstopmo.blogspot.com

Kight rất nhiệt tình khi chia sẻ về tương lai và sứ mạng của Laika. Không chỉ vì Kubo là sản phẩm hoàn hảo, nhưng vì đây là thành quả của những năm tháng miệt mài, những nỗ lực của cả tập thể, một sự đền đáp đáng giá cho những gì Laika đã bỏ ra. “Bộ phim chứa đầy những lỗ hỏng, sơ xuất và ngay cả thất bại mà chúng tôi phải chấp nhận nó”, ông nói “nhiều lúc bạn sẽ muốn như phát điên khhi phải làm việc trong lĩnh vực này, chỉ vì sự không hoàn hảo của nó.  Nhưng đó cũng chính là điều làm cho nó trở nên vô cùng đẹp đẽ. Chính những điều không hoàn hảo đó mà bộ phim mamg tính con người.  Chúng tôi trân trọng bộ phim”.

Tác giả: Tasha Robinson

Người dịch: Minh Phương

Nguồn:http://www.theverge.com/2016/8/18/12500814/laika-studios-behind-the-scenes-kubo-and-the-two-strings-video