Mặc dù phim tài liệu là thể loại khá kén khán giả nhưng nhu cầu kịch bản phim tài liệu vẫn rất cao. Vậy thực trạng thị trường kịch bản phim tài liệu Việt Nam đang có diễn biến như thế nào? Cùng bài viết tìm hiểu rõ vấn đề này.
Kịch bản phim tài liệu và những khó khăn của biên kịch
Kịch bản phim tài liệu chính là sự hội tụ con mắt “báo chí” tinh thông của biên kịch. Bởi người thật, sự kiện thật là yêu cầu cốt yếu của một kịch bản phim tài liệu. Để tạo nên những kịch bản phim tài liệu lấy được nước mắt khán giả, biên kịch cần thu thập tư liệu sáng tác với vai trò một nhà báo thật sự. Chính người thật, việc thật trong kịch bản phim tài liệu, sau khi gửi cho đạo diễn xem xét thì người đã mất, việc đã quá cũ. Đạo diễn khó lòng sản xuất bộ phim tài liệu đó.
>>> Có thể bạn muốn tìm hiểu: Khóa học biên kịch phim điện ảnh
Biên kịch Việt gặp nhiều khó khăn với kịch bản phim tài liệu
Khó khăn tiếp theo biên kịch cần nếm trải đó là hầu như những bộ phim tài liệu đều do các hãng Nhà nước đảm trách. Hiếm hoặc rất ít những đạo diễn tâm huyết ở các hãng ngoài tiến hành sản xuất phim tài liệu. Bộ phim tài liệu “Hành trình cãi mụ” của đạo diễn Võ Anh Cẩn là một điển hình của tác phẩm được sản xuất ngoài luồng hãng phim Nhà nước. Vì vậy, các biên kịch có tâm huyết với kịch bản phim tài liệu cần tìm kiếm cơ hội cho riêng mình.
Kịch bản phim tài liệu và những bộ phim tên tuổi
Dù phim tài liệu khá kén khán giả nhưng đã có không ít kịch bản phim tài liệu Việt gây chấn động tâm trí khán giả. Những bộ phim làm nên tên tuổi của mình:
– Bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Thắm được công ty của nghệ sĩ Hồng Ánh công chiếu vào năm 2014 đã cháy vé trong những ngày công chiếu. Bộ phim tạo nên một hiện tượng phim tài liệu làm say lòng người. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của chị Phụng – một người chuyển giới, bầu sô của gánh lô tô. Khán giả đi từ cảm giác hồi hộp, đau đớn, buồn thương qua câu chuyện chân thật từ cuộc sống mưu sinh của một người chuyển giới.
Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng – bộ phim tài liệu xuất sắc
– Bộ phim Lửa thiện nhân của đạo diễn Đặng Hồng Giang cũng là một bộ phim tài liệu lấy bao nước mắt của người xem. Bộ phim kể về cậu bé lính chì Thiện Nhân từng bị bỏ rơi đến hoại tử bộ phận sinh dục và một chân. Sau đó, mẹ Mai Anh đã nhận nuôi Thiện Nhân. Chú lính chì Thiện Nhân được tái tạo bộ phận sinh dục và được xứng đáng hưởng một cuộc sống hạnh phúc. Kịch bản của bộ phim tài liệu này được biên kịch Đoàn Tuấn có thế mạnh về văn chương đã tạo nên một kịch bản mượt mà tình người.
– Những bộ phim tài liệu truyền hình về lịch sử Việt Nam cũng tạo nên những làn gió mới cho khán giả nhà như: Hành trình theo chân Bác, Ký sự Mekong, Huyền thoại Mẹ Việt Nam anh hùng.
Kịch bản phim tài liệu và giải pháp căn cơ
Để kịch bản phim tài liệu có con đường phát triển, cần có sự chung tay góp sức của các thành tố liên quan trực tiếp.
1. Đội ngũ biên kịch viết kịch bản phim tài liệu phải có sự bứt phá riêng. Bằng cách tạo nên những nhóm viết kịch bản. Bởi kịch bản phim tài liệu cần nhãn quan “báo chí” của nhiều người. Sức mạnh của tập thể trong viết kịch bản là không thể chối cãi.
Sự thành công của phim tài liệu cần sức mạnh tập thể
2. Lựa chọn được đề tài, nhân vật thú vị luôn là bài toán nan giải của nhiều biên kịch viết kịch bản phim tài liệu. Bằng con mắt “báo chí”, biên kịch tiếp tục khai phá những lĩnh vực mới mẻ trong đời sống. Những câu chuyện của những người xa quê hương vào miền đất hứa Sài Gòn lập nghiệp cũng là một đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Bởi hầu hết dân Sài Gòn đều là dân bốn phương tám hướng tụ hội về.
3. Đài truyền hình Việt Nam dành những khung giờ vàng cho phim tài liệu truyền hình cũng là một giải pháp. Gia đình Việt bên mâm cơm tối cùng nhau xem những bộ phim tài liệu chân thật thì còn gì bằng.