Becky Cloonan – Nữ họa sĩ đầu tiên vẽ truyện Batman - Comic Media Academy

Becky Cloonan – Nữ họa sĩ đầu tiên vẽ truyện Batman

02/10/2015

batman-4

Cứ mỗi 8 – 9 tiếng đồng hồ một ngày, nữ họa sĩ vẽ truyện tranh Becky Cloonan lại ngồi trước giá vẽ, đắm chìm vào thế giới của các nhân vật thần thoại: Conan – Chiến binh hoang dã (Conan the Barbarian), nhân vật mà cô vẽ cho nhà xuất bản Dark Horse; Quái vật đầm lầy (Swamp Thing), trong bộ truyện của hãng DC Comics lừng danh; hoặc tựa truyện mà cô tự sáng tác với sự cộng tác cùng nhóm nhạc rock My Chemical Romance: The True Lives of the Fabulous Killjoys (dựa trên hình mẫu của chính nhóm này). Niềm đam mê truyện tranh luôn thôi thúc cô họa sĩ 32 tuổi làm việc không ngừng nghỉ và để lại dấu ấn như một trong những người phụ nữ thành công nhất trong ngành công nghiệp truyện tranh.

live free or die

Tranh tự biếm họa của Becky – Sống tự do tự tại hay là chết (Ảnh: Internet)

Becky Cloonan là một trong số ít những nữ họa sĩ vẽ truyện tranh hiện nay tham gia vào thế giới những dòng truyện chính thống – từ khi còn nhỏ cô đã xác định được định mệnh của mình là sẽ tham gia vào ngành công nghiệp này qua niềm đam mê truyện tranh “Khi tôi còn học tiểu học, cha tôi thường cùng tôi đọc những cuốn truyện Bộ tứ Siêu Đẳng và Người Bạc (Silver Surfer and Fantastic Four), tôi cực kỳ mê chúng”.

Một điểm đặc biệt nữa ở Cloonan là cô vẽ tay toàn bộ công việc của mình, cô giải thích: “Tôi thích có một chồng giấy cao ngất bên cạnh mình sau khi tôi vẽ xong một tác phẩm”. Khi vẽ một trang truyện, Becky sẽ phác thảo rất nhanh, sau đó đi nét bằng bút chì trước khi lên mực; trung bình cô sẽ hoàn thành từ một đến bốn trang truyện một ngày.

Becky Cloonan thường xuyên cộng tác với những cây viết khác trong một số bộ truyện cho các nhà xuất bản lớn, mỗi năm cô vẫn tự viết kịch bản, minh họa, và xuất bản ít nhất một tựa truyện riêng, hoàn toàn độc lập! (Bộ truyện mới nhất chính là Vùng đầm lầy (The Mire) – bộ truyện giúp cô thắng giải Eisner Award danh giá)

the-mire-1

the-mire-02

the-mire-3

the-mire-4

the-mire-5

the-mire-6

Bộ truyện The Mire với phong cách kinh dị và huyền bí (Ảnh: Internet)

Đối với tôi, có một tác phẩm chứa 100% chất Becky rất quan trọng. Rất nhiều các câu truyện của tôi là truyện giả tưởng và xoay quanh thời kỳ Trung cổ, những yếu tố thân thuộc với tôi.

Ban đầu, Cloonan theo học chuyên ngành hoạt hình ở bậc cao đẳng nhưng sau đó bỏ ngang để tập trung vào truyện tranh. Cô mất gần 5 năm để hoàn thiện kỹ năng để có thể tự kiếm sống bằng nghề họa sĩ vẽ truyện tranh, tuy nhiên phong cách vẽ của cô đã nhanh chóng thu hút được một lượng fan hâm mộ đông đảo. Từ đó, một bước ngoặc đã đến với Becky Cloonan khi cô trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn vẽ Batman cho hãng DC Comics trong suốt lịch sử 72 năm của bộ truyện này.

Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên. Nhưng tôi không nghĩ nhiều về điều đó khi bắt tay vào vẽ. Tôi chỉ cảm thấy rất hào hứng: Mình đang vẽ Batman này!

batman

batman-3

Batman qua nét vẽ của Cloonan trong Batman#12, 2012 (Ảnh: Internet)

Mặc dù Becky Cloonan thể hiện sự xuất sắc của mình trong tất cả các project tuy vậy cô vẫn bộc lộ những điểm mạnh đặc biệt của mình trong nét vẽ: Khả năng diễn tả tâm trạng, bầu không khí và những rung động cảm xúc thông qua trí tưởng tượng của mình. Một bậc thầy trong việc thể hiện sự căng thẳng và nhịp độ, các tác phẩm của cô được đánh giá cao qua cách kể truyện bằng hình tuyệt vời. Dù là những khung cảnh đẹp hay những khung cảnh xấu xí,biến chất

Trong cả hai vai trò người viết kịch bản và họa sĩ vẽ truyện tranh, Cloonan đều cho thấy sự linh hoạt, thích ứng rất tốt của mình, xử lý tốt các nhân vật mang tính biểu tượng như Người dơi hay Chiến binh Conan cho đến những tác phẩm mang màu sắc cá nhân và tìm được những nét rất riêng cho chính mình.

Hồ sơ

hoa-si-Becky-cloonan

Becky Cloonan là nữ họa sĩ vẽ truyện tranh người Mỹ gốc Ý, sinh ngày 23 tháng 6 năm 1980 tại thành phố Pisa, nước Ý.

Cloonan nổi tiếng với các tác phẩm được xuất bản bởi Tokyopop,Vertigo, Dark HorseDC Comics. Trong năm 2012, cô trở thành nữ họa sĩ đầu tiên vẽ dòng truyện chính thống Batman của hãng DC Comics, Năm 2013, Becky Cloonan vinh dự nhận giải thưởng Eisner Award danh giá của ngành công nghiệp truyện tranh với tựa truyện tự xuất bản Vùng đầm lầy(The Mire).

Hiện tại Becky Cloonan đang tham gia dự án truyện tranh mới của DC Comics với nội dung xoay quanh các thiếu nữ trong thế giới của Batman với tên gọi: Học viện Gotham (Gotham Academy).

Như Hoàng (dịch & tổng hợp)