Bùng nổ phim Hàn làm từ webtoon - Comic Media Academy

Bùng nổ phim Hàn làm từ webtoon

16/05/2023

Thông tin hai nam diễn viên nổi tiếng Lee Min Ho và Ahn Hyo Seop được mời đóng vai nam chính trong bộ phim được chuyển thể từ webtoon Omniscient reader’s viewpoint tiếp tục minh chứng cho việc bùng nổ phim Hàn được làm từ webtoon.

Cậu út nhà tài phiệt – bộ phim làm từ webtoon Hàn Quốc nổi tiếng với câu chuyện lạ, bất ngờ

Thể loại webtoon bắt nguồn từ Hàn Quốc và tới 2014 đã phát triển nở rộ. 

Ban đầu các bộ truyện tranh đăng tải lên mạng ở Hàn Quốc được gọi là webcomic (đọc theo định dạng ngang như truyện tranh truyền thống, có số trang, có thể lật mở và kéo), nhưng sau đó lại chuyển thành webtoon (được ghép hai chữ “web” – mạng và “cartoon” – hoạt hình, các trang với bố cục dọc được thay thế bằng đơn vị “cut”, đăng tải trên nền tảng chuyên biệt phù hợp với cách đọc “lướt” từ trên xuống ở các thiết bị điện tử).

Cuộc chiến giành webtoon

Hàn Quốc chứng kiến hai trong số những bộ phim chuyển thể đầu tiên từ webcomic nổi tiếng vào đầu năm 2006: phim hài lãng mạn Dasepo Naughty Girls và phim kinh dị Apt. Trong thập niên qua, hơn 100 webcomic được chuyển thể thành phim truyền hình, điện ảnh và hoạt hình.

Webtoon ăn khách Love Alarm không chỉ được làm lại thành phim của Netflix mà tiếp tục được chuyển thể thành chương trình hẹn hò thực tế “Love Alarm: Clap! Clap! Clap!”.

Trước nhiều câu chuyện hấp dẫn của truyện tranh trên mạng, ngày nay cuộc chiến tranh giành webtoon để chuyển thể giữa các nhà sản xuất phim truyền hình và điện ảnh vì thế sôi nổi không kém.

Không những vậy, nhu cầu mua bản quyền webtoon Hàn còn mở rộng ra thị trường quốc tế, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á và cả Mỹ. Theo một quan chức của Naver Webtoon, nhu cầu này ngày càng tăng. 

Bộ phim Hàn sản xuất năm 2018 làm từ webtoon My ID is Gangnam Beauty được Thái Lan chuyển thể thành phim truyền hình, dự kiến phát sóng vào đầu năm 2024. Webtoon này đã được xuất bản bằng tám ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Thái, và đã thu về hơn 1,4 tỉ lượt xem.

Money Game đã được chuyển thể thành một chương trình thực tế ở Mỹ vào năm ngoái và Moon Yoo đã được chuyển thể thành bộ phim Trung Quốc Moon Man, bán được hơn 70 triệu vé. 

Doona! đã được chuyển thể thành phim truyền hình Hàn Quốc cùng tên và đang được Trung Quốc chuyển thể thành phim hoạt hình.

Webdrama Bad Luck của Việt Nam được chuyển thể từ truyện tranh đăng tải trên mạng.

Webdrama Bad Luck của Việt Nam được chuyển thể từ truyện tranh đăng tải trên mạng

Truyện tranh Việt chưa đáp ứng được

Tại Việt Nam, Bad Luck và Kiếp văn phòng – hai bộ truyện tranh đăng tải trên các nền tảng trực tuyến (và nay là của POPS) – được chuyển thể thành web drama. 

Ở lĩnh vực điện ảnh hay truyền hình, chưa có phim nào chuyển thể từ webtoon khi chính webtoon Việt còn chưa định hình, phát triển. Riêng phim chuyển thể từ truyện tranh truyền thống, cũng chỉ có thể nhắc đến bộ phim Trạng Tí dựa trên bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Phim Trạng Tí

Tác giả Nguyễn Huỳnh Bảo Châu – giám đốc nghệ thuật Comic Studios, POPS Worldwide, cho rằng những khó khăn của việc phát triển truyện tranh trên mạng đến từ hai phía họa sĩ và người dùng.

Hiện nay phần lớn họa sĩ ở Việt Nam vẫn còn đang tập làm quen với webtoon. Còn người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen trả phí để mua truyện nên các truyện thường xuyên bị đưa lậu lên mạng, ảnh hưởng đến doanh thu của nhà phát hành.

Họa sĩ Lê Thắng – viện trưởng Viện Truyện tranh và Hoạt hình Việt Nam, cho biết: “Truyện tranh, webtoon của Hàn Quốc không chỉ phát triển thêm ở mảng phim truyện, mà còn vươn ra cả hoạt hình, sản xuất đồ chơi… 

Việc phát triển này, theo tôi, là dự báo từ trước. Những họa sĩ Hàn Quốc tôi từng làm việc kể rằng họ đã đầu tư kinh phí để sản xuất truyện tranh, webtoon với số lượng rất nhiều. 

Trong số đó chỉ một phần thành công, được khán giả đón nhận và được chuyển thể sang nhiều thể loại giải trí khác. 

Họ lấy nguồn tài chính ấy để nuôi những truyện tranh không thành công… Họ sản xuất truyện tranh, webtoon theo quy mô công nghiệp và có hẳn nhóm xây dựng rất nhiều kịch bản, nhóm vẽ tranh theo từng kịch bản cũng chia thành nhóm nhỏ”.

Theo họa sĩ Lê Thắng, truyện tranh nói chung và truyện trên mạng còn đang trong quá trình học hỏi nên chưa đáp ứng được. 

Các họa sĩ Việt Nam thường hoạt động theo cá nhân, mỗi nhóm chỉ có thể sản xuất được một hai truyện. Vì vậy, các tác giả viết truyện tranh thường làm vì đam mê, và họ cũng phải làm thêm một công việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Có thể thấy webtoon đang là một kho khổng lồ chứa những câu chuyện mới mẻ cho ngành giải trí Hàn Quốc.

Nhà làm phim Oh Ki-hwan (người đứng sau bộ phim hài dành cho lứa tuổi mới lớn Fashion King và loạt phim hài lãng mạn How to be Thirty – cả hai dựng từ webtoon) đưa quan điểm: “Tôi tin rằng ngày nay, những ý tưởng mới mẻ nảy ra trong đầu bạn đang được khám phá trong webtoon nhiều hơn là trong phim điện ảnh hoặc phim truyền hình gốc”.