Vẽ kỹ thuật số có gì thú vị? - Comic Media Academy

Vẽ kỹ thuật số có gì thú vị? Hãy cùng khám phá

10/03/2023

Vẽ kỹ thuật số (digital painting) là phương cách tuyệt vời để họa sĩ phát huy óc sáng tạo và thử nghiệm ý tưởng mới. Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ nói về những lợi ích của vẽ kỹ thuật số cùng những điều cơ bản khi bắt đầu vẽ phương cách này.

Tôi hy vọng rằng sau khi đọc xong, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vẽ kỹ thuật số, và tự tin hơn khi thử sức với nó!

Tôi là một họa sĩ, khi tôi nghe nói đến việc họa sĩ sử dụng máy tính để sáng tác tác phẩm, suy nghĩ của tôi khi đó chính là “Điều này là gian lận.” Tuy nhiên, sau đó, tôi đã thử. Và đoán xem. Nó thực sự giúp tôi mở mang tầm mắt. Để thành thạo vẽ kỹ thuật số không phải là điều dễ dàng, bạn cần vận dụng nhiều trí tưởng tượng!

Điều này có nghĩa vẽ kỹ thuật số hay hơn vẽ truyền thống phải không? Không. Nó có nghĩa là có nhiều cách khác nhau để họa sĩ thể hiện bản thân trong xã hội phát triển ngày nay, và với tư cách là họa sĩ, chúng ta cần cởi mở để cho phép mình khám phá những phương tiện và công cụ vẽ khác nhau.

Vẽ kỹ thuật số là gì?

Vẽ kỹ thuật số là trình bày hoặc sáng tác tác phẩm dưới dạng kỹ thuật số.

Tác phẩm kỹ thuật số có thể được sử dụng dưới dạng kỹ thuật số hoặc bản in (trên giấy). Nó là tác phẩm nghệ thuật được tạo bằng kỹ thuật số.

Họa sĩ kỹ thuật số sử dụng PC, Mac, laptop, hoặc bảng vẽ để vẽ tranh, vẽ phác thảo, xử lý ảnh, hoặc thậm chí sáng tác tác phẩm nghệ thuật 3D bằng kỹ thuật số.

Vẽ kỹ thuật số có phải là nghệ thuật đích thực hay không?

Từ điển Oxford định nghĩa thuật ngữ “nghệ thuật” là “sự thể hiện hoặc áp dụng kỹ năng sáng tạo và trí tưởng tượng của con người, thường dưới dạng trực quan như hội họa hoặc điêu khắc, tạo ra tác phẩm được đánh giá cao nhờ vẻ đẹp hoặc sức mạnh cảm xúc của chúng”.

Cũng giống như vẽ truyền thống, vẽ kỹ thuật số đòi hỏi nhiều kỹ năng, con mắt nghệ thuật, và óc sáng tạo.

Tất nhiên, giữa vẽ truyền thống và vẽ kỹ thuật số có nhiều điểm khác biệt, nhưng vẽ kỹ thuật số rõ ràng là loại hình nghệ thuật đích thực.

Mặc dù vậy, trong giới họa sĩ và những người yêu nghệ thuật vẫn có những ý kiến trái chiều về vẽ kỹ thuật số rằng nó có phải là nghệ thuật đích thực hay không.

Định kiến về vẽ kỹ thuật số

Sở dĩ vẽ kỹ thuật số gánh chịu định kiến vì một số người coi họa sĩ dùng phương cách này để sáng tác là gian lận, thiếu nỗ lực hoặc không đủ tài năng. Đây là lý do tại sao vẽ kỹ thuật số thường không được xem là nghệ thuật đích thực.

Trong vẽ kỹ thuật số, bạn có thể làm cho mọi thứ diễn ra nhanh hơn nhờ các phím tắt. Tuy nhiên, vẽ kỹ thuật số đòi hỏi nhiều kỹ năng và tài năng để làm ra tác phẩm chất lượng.

Vẽ kỹ thuật số ban đầu được áp dụng trong thiết kế chuyên nghiệp. Mãi đến sau này, các họa sĩ và người theo đuổi đam mê mới bắt đầu đưa nó vào sử dụng.

Điều này thu hút sự chú ý của một số họa sĩ truyền thống và các nhà sáng tạo khác.

Truyền thống hay kỹ thuật số: Phương pháp nào hay hơn?

Câu trả lời là: “Nó phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm!”

Vẽ truyền thống đẹp và chi tiết, vẽ kỹ thuật số cho phép bạn tạo ra tác phẩm không thể thực hiện được ở định dạng truyền thống do kích thước, phạm vi, độ phức tạp,…Ngoài ra, tác phẩm kỹ thuật số có thể được sử dụng dưới dạng kỹ thuật số và cả truyền thống.

Họa sĩ kỹ thuật số cũng thường xuyên sử dụng phương tiện vẽ truyền thống, đôi khi chuyển đổi giữa kỹ thuật số và truyền thống để lấy cảm hứng hoặc tâm trạng.

Một số họa sĩ và sinh viên nghệ thuật truyền thống thừa nhận rằng họ không ác cảm với vẽ kỹ thuật số, chỉ là họ thích vẽ truyền thống hơn.

Vẽ kỹ thuật số và vẽ truyền thống đều là hình thức nghệ thuật hợp lệ, cần mất thời gian, công sức, và rèn luyện để đạt kết quả tốt.

Vì vậy, đừng quá bận tâm phương pháp nào hay hơn. Điều quan trọng nhất là hãy tận hưởng những gì bạn đang làm, và sáng tạo nghệ thuật, đó mới là điều có ý nghĩa đối với người họa sĩ.

So sánh vẽ truyền thống và vẽ kỹ thuật số

Sự thật thì vẽ kỹ thuật số có nhiều điểm tương đồng với vẽ truyền thống, bên cạnh đó vẽ kỹ thuật số cũng có những lợi thế. Một trong những lợi thế lớn của vẽ kỹ thuật số so với vẽ truyền thống là bạn luôn có thể quay lại chỉnh sửa tác phẩm.

Có nên chia sẻ tác phẩm kỹ thuật số của mình hay không?

Đây là sự lựa chọn cá nhân. Nhiều họa sĩ thích giữ tác phẩm cho riêng mình.

Tuy nhiên, thế giới kỹ thuật số thật tuyệt vời, vì bạn có thể chia sẻ tác phẩm một cách ẩn danh trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội để nhận phản hồi mang tính xây dựng.

Nhiều họa sĩ kỹ thuật số thực sự thích vẽ fanart.

Fanart là tác phẩm nghệ thuật được vẽ kỹ thuật số dựa trên tác phẩm đã xuất bản trước đó. Đó là sự tỏ lòng kính trọng đối với tác giả/cuốn sách/game gốc đã truyền cảm hứng.

Thật thoải mái và thú vị khi có thể vẽ kỹ thuật số cái gì đó mà không sợ làm hỏng nó.

Miệt thị nghệ thuật và hội họa truyền thống

“Miệt thị nghệ thuật” (art shaming) là cách một số người trong xã hội (hoặc thậm chí họa sĩ khác) chỉ trích vẽ kỹ thuật số.

Một số người thường cảm thấy vẽ kỹ thuật số thua xa phương pháp vẽ truyền thống. Tuy nhiên, điều này không đúng, tác phẩm kỹ thuật số có thể rất đẹp và truyền cảm hứng như bất kỳ hình thức nghệ thuật nào khác.

Sự miệt thị này có thể gây tổn thương cho những họa sĩ kỹ thuật số đã làm việc miệt mài để cho ra đời tác phẩm tuyệt đẹp.

Định kiến còn dẫn đến việc thành lập các nhóm như “Họa sĩ truyền thống tẩy chay vẽ kỹ thuật số.” Mục đích của nhóm là thể hiện sự ác cảm đối với vẽ kỹ thuật số.

Gian lận bằng vẽ kỹ thuật số

Một số người cảm thấy vẽ kỹ thuật số là gian lận, vì không cần đợi màu khô, và trải nghiệm vật lý như khi vẽ truyền thống.

Điều này là sai sự thật, vẽ kỹ thuật số thực chất chi tiết, phức tạp chẳng kém gì vẽ truyền thống.

Có một số tác phẩm kỹ thuật số trông giống hệt như bức tranh truyền thống, vì chúng được vẽ rất tốt.

Vẽ kỹ thuật số đòi hỏi kỹ năng khác hẳn với vẽ truyền thống. Tuy nhiên, cũng như họa sĩ truyền thống, họa sĩ kỹ thuật số cần có óc sáng tạo, ý tưởng nghệ thuật, và tài năng.

Sáng tạo kỹ thuật số có gì khác biệt so với xử lý kỹ thuật số?

Về cơ bản, sáng tạo kỹ thuật số khác với xử lý kỹ thuật số ở chỗ nó tạo ra tác phẩm gốc từ con số 0.

Xử lý kỹ thuật số là nơi họa sĩ lấy hình ảnh hiện có (của người khác), áp dụng các bộ lọc (filter), và mạo nhận nó là tác phẩm của mình.

Gian lận thực sự trong thế giới kỹ thuật số

Mặc dù ngoài kia có nhiều họa sĩ kỹ thuật số chân chính, song cũng có những người chọn “đi ngang về tắt,” mạo nhận tác phẩm của người khác là của mình.

Thật không may, nạn ăn cắp tác phẩm kỹ thuật số diễn ra rất phổ biến, và nếu bạn đang sáng tác tác phẩm kỹ thuật số, bạn cần bảo đảm thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản quyền khi đưa tác phẩm lên mạng xã hội.

Làm thế nào để bảo vệ tác phẩm kỹ thuật số khỏi nạn ăn cắp trên mạng?

May mắn thay, có một số cách giúp bạn bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình:

>>Hình mờ kỹ thuật số (Digital watermaking)

Khi vẽ kỹ thuật số, bạn nên sử dụng tên mình và/hoặc địa chỉ website làm hình mờ kỹ thuật số, điều này sẽ giúp tạo thêm lớp bảo vệ cho tác phẩm.

Hình mờ kỹ thuật số có thể trong suốt hoặc khả kiến, được chèn vào bằng phần mềm máy tính.

>> Đăng tải hình ảnh với độ phân giải thấp

Việc này sẽ ngăn người ta tải về và in tác phẩm của bạn ở chất lượng cao.

>> Chỉ sử dụng một phần nhỏ hình ảnh

Việc này ngăn cản việc chiếm đoạt toàn bộ tác phẩm.

>> Sử dụng thông báo bản quyền

Bạn nên đặt thông báo bản quyền ở vị trí nổi bật trên mỗi hình ảnh để bảo đảm người không hiểu luật sẽ không lấy cắp tác phẩm của bạn.

>> Tạo điều kiện cho mọi người tiếp cận bạn dễ dàng

Cải thiện cơ hội được mọi người biết đến bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho họ liên hệ với bạn.

Ưu điểm của vẽ kỹ thuật số

Vẽ kỹ thuật số tiện lợi hơn vẽ truyền thống trên một số phương diện. Không lấm bẩn, không cần đợi màu khô, và bạn có thể tiến hành các chỉnh sửa kỹ thuật số!

Họa sĩ kỹ thuật số có quyền tiếp cận thế giới công cụ nghệ thuật, không bị giới hạn những gì họ có quyền truy cập – điều mà bạn không thể hoặc khó lòng có được với vẽ truyền thống.

Bạn có thể vẽ kỹ thuật số trên nhiều bề mặt khác nhau bằng cọ vẽ mô phỏng phương tiện vẽ truyền thống như màu nước, acrylic, sơn dầu,… Những công cụ này thậm chí có mặt trong chương trình vẽ 3D như Zbrush.

Nhược điểm của vẽ kỹ thuật số

Vẽ kỹ thuật số không có quá nhiều nhược điểm. Vấn đề lớn nhất là bạn không được cảm nhận quá trình cọ vẽ di chuyển trên bề mặt khung vẽ. Bút vẽ cảm ứng như Apple Pencil tuy giống với cọ vẽ truyền thống, nhưng không tạo cảm giác giống hoàn toàn.

Tuy vậy, nhờ vào những tiến bộ công nghệ ngày nay, vẽ kỹ thuật số ngày càng giống với vẽ truyền thống hơn.

Tác phẩm kỹ thuật số có giá trị không?

Có. Trên thực tế, có một số tác phẩm kỹ thuật số được bán với giá hàng triệu USD!

Hiện nay, nhiều phòng trưng bày đã chấp nhận tác phẩm kỹ thuật số, và nhiều họa sĩ truyền thống đã bắt đầu chuyển sang vẽ kỹ thuật số.

Ngoài ra, vẽ kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp giải trí.

Điện ảnh, video game, trò chơi truyền hình, trò chơi nhập vai,… hầu hết các doanh nghiệp trong những lĩnh vực này đều thích kỹ thuật số, vì những gì có thể làm được với nó.

Vẽ kỹ thuật số cũng được ưa chuộng trong các ngành công nghiệp cần những điều chỉnh và cải tiến nhanh.

Vẽ kỹ thuật số có thực tế không?

Có. Nó đòi hỏi thời gian, công sức, tài năng, và sức mạnh công nghệ.

Điểm khác biệt duy nhất giữa vẽ kỹ thuật số và vẽ truyền thống là phương pháp.

Tuy nhiên, vẽ kỹ thuật số hay vẽ truyền thống, đều là sáng tạo nghệ thuật.

Vẽ kỹ thuật số thay thế vẽ truyền thống được không?

Vẽ kỹ thuật số sẽ không thay thế vẽ truyền thống, bởi chắc chắn có người không muốn như vậy.

Vẽ truyền thống luôn có sức hút khó cưỡng qua các nét vẽ trên giấy. Và vẽ kỹ thuật số cũng có những điểm thu hút riêng. Chung quy lại vẽ theo phương pháp nào là tùy vào sở thích, mục tiêu nghề nghiệp của người họa sĩ.

Vẽ kỹ thuật số có được coi là mỹ thuật không?

Có. Vẽ kỹ thuật số có thể được coi là mỹ thuật.

Tuy nhiên, bạn cần bảo đảm rằng tác phẩm của mình được công nhận là tác phẩm nghệ thuật được vẽ bằng kỹ thuật số.

Nhiều người thậm chí không biết sự tồn tại của tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, hoặc nghĩ tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số không phải là nghệ thuật đích thực.

Tuy nhiên, tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số là sản phẩm độc đáo, có giá trị, ăn khách và nó cần được công nhận!

Tác phẩm kỹ thuật số có thể được khai thác theo nhiều cách khác nhau, có tiềm năng tiếp cận lượng người xem lớn hơn.

Vẽ kỹ thuật số có dễ hơn vẽ truyền thống không?

Vẽ kỹ thuật số dễ hơn vẽ truyền thống trên một số phương diện.

Như đã đề cập qua, vẽ kỹ thuật số không lấm bẩn, không cần đợi màu khô, và bạn có thể tiến hành các chỉnh sửa kỹ thuật số. Họa sĩ kỹ thuật số có quyền tiếp cận thế giới công cụ nghệ thuật – điều mà bạn không thể hoặc khó lòng có được với vẽ truyền thống. Ngoài ra, tác phẩm kỹ thuật số tiếp cận lượng người xem lớn hơn tác phẩm nghệ thuật truyền thống.

Tuy nhiên, vẽ kỹ thuật số không phải lúc nào cũng dễ hơn vẽ truyền thống, khi vẽ truyền thống bạn sẽ có người/vật mẫu để quan sát nhưng vẽ kỹ thuật số thì không vì thế mà bạn cần có trí tưởng tượng phong phú hoặc dành nhiều thời gian để tìm nguồn tư liệu.

Làm thế nào để sáng tác tác phẩm kỹ thuật số?

Tác phẩm kỹ thuật số được tạo ra bằng máy tính kết nối bảng vẽ và bút vẽ cảm ứng, máy tính bảng độc lập, và phần mềm.

Họa sĩ kỹ thuật số sáng tác tác phẩm nghệ thuật trên các lớp (layer), rồi sử dụng cọ vẽ để tạo các hiệu ứng khác nhau.

Quá trình vẽ kỹ thuật số tương tự như làm việc trên khung vẽ với bút marker hoặc thuốc màu.

Bạn có thể vẽ kỹ thuật số trên nhiều lớp để tạo hiệu ứng như khi vẽ truyền thống trên giấy hoặc khung vẽ.

Tôi cần phần mềm nào để vẽ kỹ thuật số?

Phần mềm vẽ kỹ thuật số thực sự có rất nhiều!

Nếu bạn chỉ tập tành vẽ kỹ thuật số cho biết với người ta, thì bạn nên sử dụng các phần mềm miễn phí như Gimp hoặc Krita.

Còn như muốn sáng tác nghiêm túc, bạn nên chọn Adobe Photoshop hoặc Procreate.

Cuối cùng, quyết định sử dụng phần mềm nào là vấn đề về sở thích. Nếu bạn đã thông thạo, bạn có thể tạo tác phẩm nghệ thuật một cách đầy chuyên nghiệp trong bất kỳ phần mềm nào.

Công cụ vẽ kỹ thuật số

>> Cọ vẽ (Brush)

Cũng giống như cọ vẽ truyền thống, vẽ kỹ thuật số đòi hỏi nhiều công cụ Brush. Công cụ Brush cho phép họa sĩ xử lý tác phẩm nghệ thuật dưới dạng kỹ thuật số

>> Lớp (Layer)

Vẽ kỹ thuật số cho phép bạn vẽ trên nhiều lớp.

Bạn vẽ kỹ thuật số trên một lớp, rồi quay lại thêm các thành phần vào lớp hiện có, hoặc vẽ kỹ thuật số trên lớp mới để tạo hiệu ứng độc đáo.

>> Bộ lọc

Sử dụng bộ lọc là cách tuyệt vời để chỉnh sửa tác phẩm. Về cơ bản, bộ lọc là hiệu ứng hình ảnh được áp dụng cho tác phẩm kỹ thuật số.

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi lý tưởng để thỏa chí sáng tạo, hãy bắt đầu từ vẽ kỹ thuật số.

Chỉ với một vài công cụ trong tay, bạn có thể bắt đầu chuyến hành trình trở thành họa sĩ kỹ thuật số.

Cầm bút vẽ hoặc máy tính bảng lên, và ai biết được? Một ngày nào đó bạn sẽ yêu thích hình thức sáng tạo nghệ thuật mới mẻ này.

———

  • Nguồn: Artsydee
  • Người dịch: Toàn Vũ