KIMITACHI WA DOU IKIRU KA - DỰ ÁN ANIME MỚI CỦA HAYAO MIYAZAKI_Comic Media Academy

KIMITACHI WA DOU IKIRU KA – DỰ ÁN ANIME MỚI CỦA HAYAO MIYAZAKI VÀ STUDIO GHIBLI

03/03/2023

Sau 10 năm kể từ khi tuyên bố ngừng làm phim hoạt hình, đạo diễn huyền thoại Nhật Bản Hayao Miyazaki cuối cùng cũng không thể từ bỏ được đam mê của mình và tiếp tục bước trên con đường tạo ra những siêu phẩm anime vĩ đại.

Thông tin Kimitachi wa Dou Ikiru ka – dự án anime mới của Hayao Miyazaki sẽ được ra mắt vào năm 2023 đã một lần nữa làm nức lòng người hâm mộ trên toàn thế giới. Sự trở lại lần này của ông được cộng đồng anime hết sức mong chờ, bởi Ghibli Studio chính là nơi đã tạo ra những tác phẩm kinh điển như: Vùng đất linh hồn, Lâu đài di động của Howl, Hàng xóm của tôi là Totoro, Công chúa Mononoke, Đồi hoa anh túc,…

Đạo diễn huyền thoại Nhật Bản Hayao Miyazaki

Kimi-tachi wa Do Ikiru ka (How do you live?)

Giống như Kaze Tachinu (The Wind Rises), tác phẩm mới lần này của Ghibli Studio cũng lấy cảm hứng từ một tác phẩm văn học, cụ thể là tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1937 của nhà văn Yoshino Genzaburou.

Kimi-tachi wa Do Ikiru ka (How do you live?) có nội kể về Copper, một cậu bé 15 tuổi vừa mới mất cha, nhìn ra quê hương Tokyo, quan sát hàng nghìn người bên dưới và bắt đầu suy ngẫm về những câu hỏi lớn của cuộc đời. Có bao nhiêu người trên thế giới? Cuộc sống của họ trông như thế nào? Có phải con người thực sự được tạo ra từ các phân tử? Trong suốt một năm của cuộc đời mình, Copper, giống như tên gọi Copernicus, bắt đầu hành trình khai sáng triết học và sử dụng những khám phá của mình về bầu trời, trái đất và bản chất con người để xác định cách sống tốt nhất. 

Tựa phim mang đậm triết ký nhân sinh, cũng chính là phong cách làm phim rất Nhật của Miyazaki – bậc thầy trong làng phim hoạt hình thế giới.

Lời chào tạm biệt ở tuổi 76

Miyazaki là một người đặc biệt ở làng phim thế giới khi xây dựng được một triết lý làm phim hoạt hình riêng của mình. Từng tuyên bố sẽ không làm phim vì doanh thu và nhiều lần lâm vào tình trạng khốn đốn, Hayao Miyazaki và Ghibli Studio vẫn không thể ngừng được hành trình tạo nên những thước phim tuyệt đẹp của mình.

Theo công bố, Hayao Miyazaki thực chất đã bắt đầu xây dựng bảng phân cảnh của dự án phim mới từ tháng 07 năm 2016 nhưng mới chỉ hoàn thành khoảng 20 phút phân cảnh. Thế nên, để chuẩn bị cho quá trình sản xuất phim mới, hồi tháng 5, Studio Ghibli đã đăng tin tuyển dụng vị trí họa sĩ hoạt họa kéo dài 3 năm cho dự án phim mới của đao diễn Miyazaki Hayao.

Nếu kế hoạch không bị thay đổi thì theo dự kiến ban đầu của đạo diễn Miyazaki, bộ phim mới sẽ hoàn thành trong năm 2019, trước Thế vận hội 2020 tại Tokyo. Thế nhưng vốn nổi tiếng là vị đạo diễn cầu toàn, thực sự Kimi-tachi wa Do Ikiru ka đã tốn nhiều thời gian hơn thế. Và với hình ảnh đẹp như được vẽ bằng chất liệu chì vừa công bố, người hâm mộ trên toàn thế giới đã không thể không thán phục về tài năng mỹ thuật của Miyazaki, dù ông đã 76 tuổi.

Với những người hâm mộ Ghibli nói riêng và anime nói chung, để được xem những thước phim vĩ đại đến từ Miyazaki thì mọi sự chờ đợi đều xứng đáng.

(Lạc An)