NHỮNG WEBTOON MANG ĐẬM BẢN SẮC VIỆT_Comic Media Academy

NHỮNG BỘ WEBTOON MANG ĐẬM BẢN SẮC VĂN HOÁ VIỆT

09/01/2023

Được khai sinh ở Hàn Quốc vào năm 2003 và kể từ sau thành công của Bí Mật Của Hun (2013), webtoon nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu và tạo ra làn sóng sáng tác ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù có tuổi đời khá nhỏ (5 năm), song những năm vừa qua Webtoon Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trước sự ra đời của hàng loạt tác phẩm mang đậm bản sắc Việt, trong đó có tác phẩm đã được chuyển thể thành sitcom, đạt được nhiều giải thưởng Quốc tế danh giá.

CÁNH HOA TRÔI GIỮA HOÀNG TRIỀU

Là một trong những lá cờ đầu của làng Webtoon Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng trước khi đạt đến thành công như hiện tại, Cánh Hoa Trôi Giữa Hoàng Triều của Tuyết Tuyết đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi tìm cách đưa truyện lên trang giấy. Sau khi xuất bản online dưới hình thức Webtoon, tác phẩm nhanh chóng được đón nhận và trở thành nguồn cảm hứng cho không ít hoạ sĩ đam mê sáng tác Webtoon.

Chọn một đề tài khó, Cánh Hoa Trôi Giữa Hoàng Triều lấy cảm hứng từ nhân vật có thật trong lịch sử – vị nữ hoàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Lý Chiêu Hoàng.

Lấy bối cảnh cuối triều Lý, sau khi đưa nền chính trị, xã hội, văn hóa, quân sự nước ta phát triển vượt bậc mà trước đây chưa triều đại nào làm được, nhà Lý bước vào thời kỳ suy vi, nhà Trần bắt đầu một cuộc soán ngôi bằng một cuộc hôn nhân chính trị. Mối tình trẻ thơ khởi nguồn cho một cuộc chuyển giao quyền lực trước nay chưa từng có: sự khởi đầu và kết thúc của 2 triều đại phong kiến rực rỡ bậc nhất trong lịch sử.

LẠC TRÔI

Bắt nguồn từ MV đình đám của Sơn Tùng MTP, webtoon Lạc Trôi được ra mắt vào năm 2020 bởi hai tác giả nổi tiếng trong giới truyện tranh Việt: Nguyễn Huỳnh Bảo Châu (Châu Chặt Chém) và Can Tiểu Hy.

Viết tiếp câu chuyện của hoàng tử trong MV cùng tên trong bối cảnh quốc gia Đại Nam giả tưởng, bộ truyện xoay quanh cuộc đời thăng trầm của Cửu hoàng tử Trần Đăng Sơn – người bị ghẻ lạnh và khinh thường do xuất thân thấp kém. Tạo hình nhân vật này được lấy cảm hứng từ Sơn Tùng M-TP với mái tóc bạc trong MV Lạc trôi.

Kể từ khi ra mắt, Lạc Trôi đã thu hút đông đảo lượng người đọc. Tác phẩm là một trong những Webtoon được đánh giá vừa chỉn chu về mặt hình ảnh và kịch bản, vừa mang đậm bản sắc văn hoá Việt.

BẨM THẦY TƯỜNG CÓ THẦY VŨ ĐẾN TÌM

Tháng 12 vừa qua, giới truyện tranh Webtoon Việt Nam nức lòng khi đón tin mừng tác phẩm Bẩm thầy Tường có thầy Vũ đến tìm (tên tiếng Anh: Rain in a moon night) của tác giả Hoàng Tường Vy đoạt giải Đồng trong cuộc thi International Manga Award.

Với cốt truyện nhẹ nhàng đặt trong bối cảnh mang đậm chất làng quê Việt Nam xưa, tác phẩm Bẩm thầy Tường có thầy Vũ đến tìm kể câu chuyện hàng ngày về một anh thầy đồ và một anh thầy lang. Bộ truyện ăn điểm với độc giả bằng những khung cảnh làng quê nên thơ, đan cài chuyện tình cảm nhẹ nhàng, ấm áp.

BAD LUCK

Bad Luck của tác giả Châu Chặt Chém từng là bộ truyện online đình đám trên mạng xã hội Việt Nam vào năm 2016. Lấy bối cảnh đời thường ở Việt Nam, Bad Luck là câu chuyện về An, cô bé 17 tuổi nhận ra mình có khả năng mang lại xui xẻo bất tận cho người khác qua khả năng nguyền rủa.

Ở thời điểm mà truyện tranh Việt còn chưa có tiếng vang, Bad Luck từng tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trong làng truyện tranh Việt. Thành công đó đã giúp Bad Luck nhanh chóng được xuất bản với sự trợ giúp tài chính từ cộng đồng, và sau đó tiếp tục được chuyển thể thành hình thức Webtoon, Sitcom và dự kiến sẽ là điện ảnh trong tương lai.

(Lạc An)