KHUNG CẢNH ĐỜI THƯỜNG TRONG TÁC PHẨM CỦA JOZE SHIMAZAKI - Comic Media Academy

KHUNG CẢNH ĐỜI THƯỜNG TRONG NHỮNG TÁC PHẨM CỦA HOẠ SĨ JOZE SHIMAZAKI

05/01/2023

Nhật Bản không chỉ nổi danh với những tác phẩm Manga – Anime vươn tầm thế giới, mà còn có những hoạ sĩ minh hoạ đầy tài năng, và Joze Shimazaki là một người như thế! Với những xúc cảm tinh tế từ những khoảnh khắc đời thường, Joze Shimazaki được mệnh danh là nữ hoàng trong dòng tranh minh hoạ dành cho tuổi trẻ.

Nghệ thuật bắt đầu từ quan sát những điều thường nhật

Không cần đao to búa lớn, những ý tưởng sáng tác của Joze Shimazaki bắt nguồn từ việc quan sát thế giới bên ngoài. Từ khung cảnh những chiếc đèn lồng thả bay trong không gian đầy sao, từ bầu trời đột ngột chuyển màu khi cơn mưa ập tới, những xúc cảm tinh tế lúc làn gió buổi sáng lướt qua mơn man da thịt, hay khoảnh khắc tuyệt vời của tình yêu khi người tình đến cùng chiếc thư trong một chiều lặng gió,… Joze Shimazaki không giữ những xúc cảm đó riêng cho mình, mà dùng óc sáng tạo để ghi lại một cách trọn vẹn nhất những trải nghiệm đó vào tranh vẽ.

Với nữ hoạ sĩ, vẽ tranh không chỉ để thoả mãn niềm yêu thích, mà còn là để chia sẻ khoảnh khắc đời thường đẹp đẽ đến mọi người. Xem tranh của bà, ta như được lạc vào một thế giới vừa thực tế, lại vừa phi thực tế, để nhận ra mọi thời khắc trong cuộc sống này đều đẹp đến lạ thường.

Những gam màu đầy sức sống của tuổi trẻ

Bên cạnh việc ghi lại những khoảnh khắc của cuộc sống, tranh của Joze Shimazaki còn nổi bật với đề tài tuổi trẻ, nỗi buồn, ước mơ, và sự tự do. Những gam màu ấm nóng như vàng, cam, nâu đất xen lẫn những gam màu pastel ngọt ngào như hồng, xanh da trời,… tạo cảm giác thân thuộc và đầy sức sống. Chính vì thế, nỗi buồn tuổi trẻ trong tranh của Joze Shimazaki không hề tạo cảm giác bi quan mà luôn tràn đầy niềm tin và hi vọng.

Cả bộ sưu tập tranh minh họa của Joze Shimazaki như một chiếc “kính vạn hoa” muôn màu muôn vẻ. Đằng sau mỗi khoảnh khắc trong tranh đều là một thông điệp về khát vọng, hoài bão cùng những xao xuyến, trăn trở của người trẻ trước những thay đổi trong giai đoạn trưởng thành. Bất kể cảnh tượng, chất liệu nào, những bức tranh minh họa này đều góp phần thể hiện cá tính riêng biệt trong nghệ thuật của họa sĩ người Nhật Bản.

Bằng những tác phẩm của mình, Joze Shimazaki không chỉ tạo nên những cảm xúc đẹp đẽ cho người mê nghệ thuật, mà còn truyền thông điệp đến những ai đã và đang theo đuổi ngành minh hoạ: Nghệ thuật không ở đâu xa xôi, nghệ thuật vẫn đang hiện diện trong cuộc sống hàng ngày, xung quanh ta, chỉ cần ta không ngừng quan sát và mơ mộng.

(Lạc An)